WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปล่อยแถวนาโนไฟแนนซ์ อนุมัติ 3 รายก่อนสงกรานต์ต่อแถวเพียบ

    ไทยโพสต์: พระราม 6 * คลังเตรียมปล่อยแถวนาโนไฟแนนซ์ 3 ราย ยันเดินเครื่องก่อนสงกรานต์แน่ แจงรอ ธปท.ส่งรายชื่อเพิ่ม ธอส. จัดวงเงิน 8 พันล้านบาท เอาใจผู้มีรายได้ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาทต่อเดือน

     นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐ กิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมออกใบอนุญาตให้กับเอกชน 3 ราย ให้สามารถปล่อยสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ได้ ก่อนช่วงวันหยุดสงกรานต์ในเดือน เม.ย.นี้ เพื่อ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐาน รากให้สามารถเข้าถึงสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยไม่สูงมากได้ นอก จากนี้ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนตรวจ สอบคุณสมบัติในชั้นพิจารณาของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อีก 13 ราย ซึ่งหากเสนอ มาเพิ่มได้กระทรวงการคลังก็พร้อมจะออกใบอนุญาตได้ทันที

    "มีเอกชนหลายรายสน ใจเข้ามาปล่อยสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์มาก โดยได้เข้ามาสอบถามถึงกว่า 70 ราย ในส่วนที่ ธปท.เสนอคลังมาแล้ว 3 ราย ก็คาดว่าจะเริ่มปล่อยสินเชื่อได้ก่อนสงกรานต์นี้" นายกฤษฎา กล่าว

     รายงานข่าวจากกระทรวง การคลังระบุว่า เอกชน 3 รายแรกที่อยู่ระหว่างรอกระทรวงการคลังพิจารณาออกใบอนุญาต ได้แก่ บริษัท เงินสดทันใจ จำกัด, บริษัท ไทยเอซ แคปปิตอล จำกัด และบริษัท แมคคาเล กรุ๊พ จำกัด (มหาชน) และเมื่อเร่งปล่อยสินเชื่อ ก็เชื่อว่าจะมีเอกชนรายอื่นเข้ามาขอใบอนุญาตเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าเม็ดเงินจากนาโนไฟแนนซ์ในปี 2558 นี้ จะเข้าสู่ระบบไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านบาท

    สำหรับ บริษัท เงินสดทันใจ จำกัด เป็นบริษัทลูก บมจ.ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 ส่วนบริษัท แมคคาเล กรุ๊พ จำกัด (มหาชน) จดทะเบียนบริษัท จำหน่ายสินค้าอุตสาหกรรมน้ำมันหล่อลื่น อยู่ที่อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ส่วนบริษัท ไทยเอซ แคปปิตอล จำกัด ผู้ให้บริการทางด้านการเงินครบวงจรทั้งสินเชื่อเพื่อธุรกิจ SMEs สินเชื่อบุคคล เช่าซื้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์

   ทั้งนี้ การปล่อยสินเชื่อนา โนไฟแนนซ์ จะปล่อยให้กับลูกค้ารายย่อยในวงเงินไม่เกินกว่า 2 แสนบาทต่อราย คิดอัตราดอก เบี้ยไม่เกิน 36% ต่อปี ซึ่งต่ำกว่าการกู้หนี้นอกระบบ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มการเข้าถึงสินเชื่อรายย่อย ที่ไม่สามารถขอกู้ได้จากสถาบันการเงิน ทั้งนี้ เอกชนผู้ปล่อยกู้จะต้องเป็นผู้พิจารณาความเสี่ยงเอง โดยความเสียหายจากการปล่อยกู้จะไม่เป็นภาระของรัฐบาล

    นางอังคณา ปิลันธน์โอ วาท ไชยมนัส กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมวง เงิน 8 พันล้านบาท เพื่อจัดทำโครงการบ้าน ธอส. เพื่อสานรัก ปี 2558 สำหรับประชาชนที่มีรายได้สุทธิไม่เกิน 1.5 หมื่นบาทต่อเดือน วงเงินให้กู้สูงสุดไม่เกิน 1.5 ล้านบาทต่อราย โดยคิดอัตราดอกเบี้ยสำหรับประชาชนทั่วไปในปีแรก ที่ 3.50% ต่อปี ปีที่ 2 อยู่ที่ 4.25% ต่อปี ปีที่ 3 จนตลอดอายุสัญญาการกู้ กรณีลูกค้ารายย่อยทั่วไป อัตราดอกเบี้ย MRR -0.75% ต่อปี

     ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อซื้อ ปลูกสร้าง ต่อเติม ขยาย หรือซ่อมแซมอา คาร หรือกรณีเป็นลูกค้าเดิมของธนาคารและมีคุณสมบัติตามโครงการนี้สามารถขอกู้เพื่อต่อเติม ขยาย หรือซ่อมแซมอาคารได้เช่นกัน โดยสามารถผ่อนชำระ นานสูงสุดถึง 30 ปี โดยเปิดให้ ยื่นคำขอกู้และทำนิติกรรมภาย ในวันที่ 30 ธ.ค.2558

    นางอังคณา กล่าวอีกว่า โครงการดังกล่าวถือเป็นหนึ่งใน 5 มาตรการลดความเหลื่อมล้ำจากธนาคาร ภายใต้กรอบวงเงินรวม 2.55 หมื่นล้านบาท โดยจะทยอยเปิดตัวอย่างต่อเนื่อง และยังเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ในปี 2558 ได้ตามเป้าหมายที่ 1.49 แสนล้านบาท หลังจากเพียง 2 เดือนแรกของปี 2558 ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ยังคงโตขึ้นต่อเนื่อง โดย ณ สิ้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา สามารถปล่อยสินเชื่อได้แล้ว 1.86 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 13.51%.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!