WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังตีมึนแผนชดเชยดอกเบี้ยอุ้มเอสเอ็มอี

      ไทยโพสต์ * ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีหนาว หลังคลังดื้อ เงียบมติ ครม. ขอทบทวนโครง การให้ความช่วยเหลือใหม่ ตีมึนแนวทางขอชดเชยดอกเบี้ย 3% ช่วยลูกหนี้ติดแบล็กลิสต์ หวั่น ธพว.เป็นหนี้เน่า

      รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า จากมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2558 ที่อนุมัติโครงการให้ความช่วยเหลือวิสาหกิจขนาด กลางและขนาดย่อม (เอสเอ็ม อี) ซึ่งมีมาตรการที่สำคัญ อาทิ โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ วง เงิน 1.5 หมื่นล้านบาท โดยจะ เสนอให้กระทรวงการคลังรับภาระดอกเบี้ย 3% และให้ผู้ประ กอบการจ่ายเอง 4% รวมถึงมาตร การผ่อนปรนการวิเคราะห์สินเชื่อให้เอสเอ็มอีที่ติดแบล็กลิตส์ ในเครดิตบูโร รวมถึงสั่งให้เอสเอ็มอีแบงก์ปล่อยกู้ได้ไม่เกิน 15 ล้านบาทต่อราย ให้เพิ่มเป็น 50 ล้านบาทต่อราย

   อย่างไรก็ดี สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาห กิจ (สคร.) และสำนักงานเศรษฐ กิจการคลัง (สศค.) ยังไม่ยอมอนุมัติเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่มีการขอให้ช่วยแบ่งเบาภาระผู้ประกอบการอีก 3% และขอให้ทางธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ ไปแยกวง เงินสินเชื่อ 1.5 หมื่นล้านบาท มาให้ชัดเจนว่าจะปล่อยกลุ่มไหนเท่าไร รวมทั้งตั้งข้อสังเกตเรื่องการปล่อยกู้เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ที่ติดแบล็กลิสต์เครดิตบูโร ให้ไปหามาตรการในการคัดกรองลูกหนี้ที่เข้มงวดมากขึ้น เพราะเกรงว่าจะเกิดเป็นหนี้เสีย และสั่งให้นำข้อสรุปมาเสนอใหม่ในวันที่ 20 เม.ย.นี้ต่อไป

    นายสุพจน์ อาวาส กรรม การผู้จัดการเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 มี.ค.2558 ธพว. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะหารือร่วมกันถึงแนวทางการปล่อยกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 1.5 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ดี เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา เพราะคลังจะทำตามมติ ครม. เพียงแต่ต้องมีการทำแผนข้อมูลให้ชัด.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!