WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รมว. คลัง รับปีนี้จีดีพีโตไม่ถึง 4% ส่งออกโตแค่ 1.4% เหตุ ศก.โลกชะลอ

    นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง ยังคงยืนยันเป้าหมายการขยายตัวของเศรษฐกิจ หรือจีดีพี ไว้ที่ 3.9% และส่งออกเติบโตที่ 1.4% ซึ่งในการประชุมครม.สัญจร วันศุกร์ที่ 27 มีนาคมนี้ กระทรวงการคลังจะหารือสถานการณ์การส่งออกและภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังเติบโตต่ำให้ครม.รับทราบ

    สำหรับ ตัวเลขการส่งออกในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาติดลบ 6.14% เป็นผลมาจากเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลักขยายตัวลดลง โดยพบว่าในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจโลกเติบโตลดลงจาก 6% เหลือ 3% ขณะที่การค้าโลกเคยขยายตัวได้ 4.5% เหลือเพียง 3% เท่านั้น ดังนั้นจึงส่งผลกระทบต่อการส่งออกของทุกประเทศ

    "ในปีนี้สถานการณ์การส่งออกได้รับผลกระทบมากขึ้น จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง ทำให้รายได้จากการส่งออกยิ่งลดลง  ดังนั้นในการประชุมครม.สัญจรในวันศุกร์ที่ 27 มีนาคมนี้ กระทรวงการคลังจะหารือสถานการณ์การส่งออกและภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังเติบโตต่ำให้ครม.รับทราบ" นายสมหมาย กล่าว

    อย่างไรก็ดี คาดว่าการท่องเที่ยวจะเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก โดยในเดือนมกราคมการท่องเที่ยวขยายตัว10% และ 30% ในเดือนกุมภาพันธ์ และด้านการส่งออกจะพยายามเน้นการส่งออกไปยังประเทศกลุ่ม CLMV และอาเซียน เนื่องจากเศรษฐกิจประเทศเหล่านี้มีการเติบโตสูง 

    นอกจากนี้ นายสมหมาย ในฐานะประธานคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริตนัดแรก ได้เพิ่มจำนวนโครงการนำร่องในการทำร่างข้อตกลงด้านคุณธรรมในการลงทุนพัฒนาโครงการที่มีมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านบาท อีก 3 โครงการ ประกอบด้วย โครงการเปลี่ยนผ่านโทรทัศน์สู่อนาล็อคสู่ดิจิตอลของกรมประชาสัมพันธ์ มูลค่า 1,000 ล้านบาท  โครงการจัดซื้อระบบเอ็กซเรย์ตู้คอนเทนเนอร์ของกรมศุลกากร มูลค่า 1,300 ล้านบาท และโครงการซื้อเครื่องจักรของโรงงานยาสูบ มูลค่า 7,400 ล้านบาท เพิ่มเติมจากก่อนหน้านี้ที่มีการทำข้อตกลงด้านคุณธรรมในการจัดซื้อจัดจ้างรถเมล์เอ็นจีวีล็อตแรก 489 คัน และโครงการก่อสร้างรถไฟสายสีน้ำเงิน ซึ่งแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลจริงจังในการแก้ไขและป้องกันการทุจริตในโครงการลงทุนต่างๆ ของประเทศ และจะทำในโครงการอื่นๆ มากขึ้น  ทั้งนี้เพื่อให้การแก้ไขปัญหาการทุจริตต่างๆ ลดลง

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

รมว.คลัง ยอมรับ GDP ไทยปีนี้โตไม่ถึง 4% รับผลศก.โลกชะลอกระทบส่งออก

   นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ยอมรับว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้คงไม่สามารถขยายตัวได้ถึง 4% อย่างแน่นอน เนื่องจากในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา ภาพรวมเศรษฐกิจโลกมีการเติบโตที่ชะลอลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วง 6 ปีหลัง และชัดเจนที่สุดในปีนี้ ซึ่งส่งผลกระทบชัดเจนกับภาคการส่งออกของไทยที่เคยเป็นปัจจัยหลักในการจับเคลื่อนเศรษฐกิจ

    ประกอบกับเกิดปัจจัยเสี่ยงสำคัญ คือราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงมาก กระทบต่อกำลังซื้อของกลุ่มประเทศส่งออกน้ำมัน อีกทั้งที่ผ่านมาหลายประเทศก็ต่างแข่งขันกัน และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภาพรวมก็ยังไม่ดีอย่างที่คาดการณ์

   "หลังจากนี้ไทยอาจจะต้องหันมาให้ความสนใจส่งออกไปยังประเทศเล็กๆ มากขึ้น เพราะเศรษฐกิจยังขยายตัวได้อยู่บ้าง ที่ผ่านมาก็เห็นในกระทรวงพาณิชย์ เพราะตัวเลขส่งออกไม่ดีตั้งแต่ต้นปี ดังนั้น สิ่งที่ควรทำตอนนี้ คือ การสร้างความรับรู้และความเข้าใจให้กับภาคประชาชน"นายสมหมาย กล่าว

   สำหรับ ปี 58 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 3.9% ตามที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)คาดการณ์ แม้ว่ามูลค่าการส่งออกในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.58 จะติดลบต่อเนื่อง แต่ยังเชื่อว่าการส่งออกในปีนี้จะขยายตัวได้ที่ 1.4% โดยระหว่างนี้จะมีการพิจารณาข้อมูลรอบด้านประกอบ และจะมีการปรับประมาณการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจอีกครั้งในเดือน เม.ย.58

    ด้านนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า ภาคการท่องเที่ยวในปีนี้เริ่มมีทิศทางการฟื้นตัวที่ดีขึ้น และเมื่อพิจารณาเรื่องการเบิกจ่ายลงทุนของภาครัฐที่เริ่มปรับตัวได้ดีขึ้นอย่างมาก จึงน่าจะเป็นจุดแข็งที่เข้ามาชดเชยปัจจัยลบที่มีผลต่อเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ได้ส่วนหนึ่ง

                อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!