WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สคร.เปิดรับฟังความคิดเห็น การจัดทำแผนยุทธศาสตร์การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ

  สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)ร่วมกับบริษัท เดอะ บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (แผนยุทธศาสตร์ฯ) ได้จัดการสัมมนารับฟังความคิดเห็นในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ วันนี้ ณ ห้องบอลรูม โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ 

 วัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อเปิดโอกาสให้หน่วยงานของรัฐ ภาคเอกชน และสาธารณชนที่เกี่ยวข้อง มีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการของรัฐ โดยการแสดงความคิดเห็นในเรื่องการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ฯ ตามแนวทางที่คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐได้ให้ความเห็นชอบไว้

  ทั้งนี้ แผนยุทธศาสตร์การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ ซึ่งมีระยะเวลาห้าปี โดยกฎหมายกำหนดให้อย่างน้อยต้องประกอบไปด้วย

  ๑.นโยบายการลงทุนในกิจการของรัฐในสาขาต่าง ๆ ตลอดจนประเภทและลักษณะของกิจการที่สมควรให้เอกชนมีส่วนร่วมในการลงทุน พร้อมกับกำหนดความสำคัญและความเร่งด่วน รวมทั้งลำดับการดำเนินกิจการต่าง ๆ โดยให้พิจารณาขีดความสามารถในการดำเนินการของหน่วยงานของรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย

   ๒. เป้าหมายการให้เอกชนร่วมลงทุนและกรอบระยะเวลาการดำเนินการ

   ๓. ประมาณการลงทุนของภาครัฐและเอกชน ซึ่งต้องแสดงการประมาณการใช้งบประมาณของภาครัฐในแต่ละปีงบประมาณด้วย

   ๔. ความเชื่อมโยงระหว่างกิจการที่สมควรให้เอกชนมีส่วนร่วมในการลงทุน

   โดย สคร.ได้รวบรวมกรอบนโยบายการให้เอกชนที่แต่ละกระทรวงเสนอมา และ สคร.ได้วิเคราะห์และจัดทำร่างแผนยุทธศาสตร์ฯ ที่ประกอบไปด้วยกิจการโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะจำนวน ๒๑ กิจการ เสนอต่อคณะกรรมการนโยบายฯ และได้รับความเห็นชอบร่างแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวไปเมื่อวันที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘

   สำหรับผลการสัมมนารับฟังความคิดเห็นในวันนี้สำนักงานฯ จะได้รวบรวมความคิดเห็น ข้อสังเกต และข้อเสนอแนะต่อร่างแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าว ของหน่วยงานของรัฐ ภาคเอกชนและสาธารณชนที่เกี่ยวข้อง ไปปรับปรุงร่างแผนยุทธศาสตร์ก่อนนำเสนอให้คณะกรรมการนโยบายฯ และคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบตามลำดับต่อไป

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!