WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

′คลัง′ชงใหม่′ภาษีที่ดิน′ไม่รวมราคาบ้าน หวังลดแรงต้าน

มติชนออนไลน์ :


     กระทรวงการคลัง เตรียมรื้อภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น 'พ.ร.บ.ภาษีที่ดินเพื่อบำรุงท้องที่'ให้ตัดสิ่งปลูกสร้างทิ้งไป ลดกระแสต้านจากประชาชน 

      เรื่องของภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ถึงแม้ว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.จะสั่งชะลอ ออกไปก่อน แต่นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันว่าจะผลักดันภาษีดังกล่าวให้เสร็จสิ้น ภายในรัฐบาลนี้ และมอบหมายให้กระทรวงการคลัง ไปพิจารณาความเหมาะสม
     ล่าสุด แหล่งข่าวในกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มีแนวคิดที่จะเปลี่ยนชื่อร่างกฎหมายจาก ร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เป็น ร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินเพื่อบำรุงท้องที่ โดยตัดคำว่า “สิ่งปลูกสร้าง”ทิ้งไป เพื่อลดกระแสต่อต้าน ซึ่งจะมีผลทำให้ตัวบ้านและที่พักอาศัย อาคารสำนักงานและสิ่งก่อสร้างอื่นๆ ไม่มีภาระภาษีอีกต่อไป แต่คิดภาษีเฉพาะจากที่ดินที่สิ่งปลูกสร้างตั้งอยู่เท่านั้น ทั้งนี้ การตัดทิ้งคำว่า 'สิ่งปลูกสร้าง'จะทำให้ร่างใหม่ฉบับนี้ มีความคล่องตัวมากขึ้น ช่วยลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในการตีความ เพราะที่อยู่อาศัยในปัจจุบัน มีแบบบ้านหลายแบบ 
     นอกจากนี้ ยังจะมีการปรับเปลี่ยนอัตราภาษีที่จะจัดเก็บจริง ให้สอดคล้องกับความรู้สึกของประชาชน โดยเฉพาะคนชั้นกลางในเขตพื้นที่ใหญ่เช่น กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยอัตราภาษีที่ดินที่จะเป็นเพดานบรรจุในกฎหมาย
    จะมี 3 ประเภท คือ 1.อัตราภาษีที่ดินเพื่อการเกษตรกำหนดเพดานสูงสุดที่ 0.25% 2.อัตราภาษีที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัยกำหนดเพดานสูงสุด 0.5% และ3.อื่นๆ ได้แก่ที่ดินเพื่อเชิงพาณิชย์และที่ดินรกร้างว่างเปล่า โดยจะจัดเก็บเพดานสูงสุดไม่เกิน 2%
    อย่างไรก็ตาม การจัดเก็บจริงนั้นจะต่ำกว่าเพดาน และจะมีข้อยกเว้นให้เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน โดยมีแนวคิดที่จะยกเว้นให้กับที่ดินสำหรับการเกษตร ที่มีมูลค่าไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ส่วนที่ดินที่แพงกว่านั้นจะต้องเสียภาษีในอัตรา 0.05% จากเพดานสูงสุด 0.25% และที่ดินเพื่อการพาณิชย์จะจัด เก็บจริง 0.2% จากเพดานสูงสุด 2% ส่วนที่ดินว่างเปล่าจัดเก็บจริง 0.5% ของราคาประเมิน โดยเพิ่มขึ้นทุกๆ 3 ปี แต่รวมแล้วต้องไม่เกิน 2% ซึ่งเป็นอัตราเพดานภาษีสูงสุด 

 
     ขณะที่ภาษีที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัยนั้น มีแนวคิดจะเก็บภาษีแบบอัตราก้าวหน้าเหมือนกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา คือที่ดิน 1-2 ล้านบาท อาจะได้รับการยกเว้น ถ้า 2 ล้านบาทจะเริ่มเสียภาษี และ 3 ล้านบาทขึ้นไปจะเสียแพงกว่า 2 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาขั้นและอัตราภาษี โดยการคิดภาษีตรงนี้จะไม่นำมูลค่าบ้านมารวม ดังนั้นจะทำให้การเก็บภาษีถูกลงจากเดิมมาก   

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!