WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สศค.แจงนโยบายภาษีที่ดิน-เดินหน้าทำความเข้าใจ

      สศค. แจงนโยบายภาษี ทำความเข้าใจประชาชน ชี้ไทยเป็นประเทศที่มีภาระภาษีต่ำ ย้ำรัฐไม่ได้ถังแตก แต่ต้องการเม็ดเงินพัฒนาประเทศ แม้ชะลอภาษีที่ดินฯ ไปก่อน  เดินหน้าปฏิรูปภาษีตัวต่อ ลุยอุ้มเอสเอ็มอีส่งออก เล็งลดภาษีนำเข้าสินค้าวัตถุดับครบทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เสนอครม.เร็วนี้

     นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังชี้แจงว่า ปัจจุบันไทยมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีในสัดส่วน 16% ต่อจีดีพี ซึ่งไม่ใช่ประเทศที่ติดอันดับการเสียภาษีสูงสุดในอาเซียน หากดูจากข้อมูลจะพบว่าในปี 2556 นั้น สัดส่วนรายได้ของภาครัฐไทยอยู่ที่ 20.6% ของจีดีพี ซึ่งถือว่าต่ำมาก โดยค่าเฉลี่ยของกลุ่มประเทศ OECD อยู่ที่ 40.1% ของจีดีพี และค่าเฉลี่ยของกลุ่มประเทศอาเซียนอยู่ที่ 24.5% ของจีดีพี ทั้งนี้ หากเรียงลำดับจากประเทศที่มีสัดส่วนดังกล่าวจากสูงไปต่ำแล้ว จะพบว่า ประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 153 จาก 180 ประเทศทั่วโลก และอยู่ในลำดับที่ 5 ของกลุ่มประเทศอาเซียน

    และจากผลสำรวจการจัดอันดับความยากง่ายในกระบวนการชำระภาษี ในปี 2555 ไทยอยู่อันดับที่ 100 จาก 189 และในปี 2558 อยู่ในอันดับที่ 62 ของโลก ขณะเดียวกันไทยยังมีแนวโน้มของอัตราภาษีโดยรวม(Total Tax Rate) ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยอัตราภาษีโดยรวมซึ่งเคยอยู่ในอัตราประมาณ 38% เมื่อปี 2552 ได้ลดลงเหลือเพียง 26.9%ในปี 2558 เท่านั้น สะท้อนว่า คนไทยรับภาระในการเสียภาษีในอัตราที่ลดลงมาโดยตลอด

    สำหรับ ประเด็นที่นายกรัฐมนตรีมีคำให้สั่งชะลอร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างออกไปจนกว่าจะนิ่งนั้น มองว่า สถานการณ์เศรษฐกิจของไทยไม่ได้เลวร้ายและรัฐบาลก็ไม่อยู่ในฐานะถังแตก จึงต้องเดินหน้าขึ้นภาษี เพื่อนำรายได้มาพัฒนาประเทศ เนื่องจากท้องถิ่นที่ผ่านมายังไม่เข้มแข็ง ต้องใช้เงินจากรัฐบาลกลางไปอุดหนุนปีละกว่า 2 แสนล้านบาททุกปี ดังนั้นเรื่องนี้จะต้องเตรียมความพร้อมและทำความเข้าใจกับประชาชนใหม่เป็นอับดับแรก      

     อย่างไรก็ตาม สศค.ยังคงผลักดันแผนปฏิรูปภาษีของกระทรวงการคลัง ที่เป็นภาษีตัวอื่นๆ ที่มีทั้งหมด 24 เรื่อง ก็ยังเดินหน้าต่อไป ซึ่งขณะนี้กระทรวงการคลังผลักดันแล้วเสร็จไปแล้ว 7-8 เรื่อง รวมถึงผลักดันต่อเรื่องการปรับโครงสร้างอากรขาเข้า ลดภาษีนำเข้าวัตถุดิบ ช่วยเหลือผลิตสินค้าชั้นกลาง เพื่อเป็นการดูแลการผลิตทั้งระบบตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ และกำลังดูว่าจะช่วยเหลืออุตสาหกรรมส่งออก และเอสเอ็มอีกลุ่มใดบ้างที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ คาดว่า จะเสนอเข้าที่ประชุมครม.ได้เร็วนี้ 

     ตลอดจนการพิจารณาปรับลดหักภาษี หัก ณ ที่จ่ายให้อัตราต่ำกว่าปัจจุบันที่สามารถหักได้อยู่ที่ 3% ทั้งภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคล ซึ่งปรับอัตราจัดเก็บลดลงแล้ว แต่จะปรับลดอัตราเท่าไหร่นั้น อยู่ระหว่างการศึกษาร่วมกับกรมบัญชีกลางว่า เพราะว่าการปรับลดภาษีดังกล่าว จะทำให้สภาพคล่องของเงินในระบบลดลงเท่าไหร่ แต่จะทำให้สภาพคล่องเอกชนมีรายได้เข้ามาเพิ่มขึ้น จะสนับสนุนการจัดเก็บรายได้กลับมาเพิ่มขึ้นเช่นกัน

    สำหรับ เบื้องหลังที่ประชุมนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งเบรกภาษีที่ดินฯ รายงานข่าวแจ้งว่ามาจากทางฝั่งการเมือง จากการที่'ปิ๊กป้อม' หรือพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นห่วงว่าจะเกิดปัญหา จากกระแสต้านของกลุ่มชนชั้นกลาง จนอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคง หากรัฐบาลยังดันทุรังลุยต่อไป เหตุนี้นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ซึ่งเห็นด้วย จึงได้สั่งให้ชะลอออกไปก่อน และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปทำกฎหมายภาษีดังกล่าวให้ชัดเจน และทำความเข้าใจกับประชาชนเสียก่อน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!