WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังรื้อภาษีที่ดินอีกรอบ เกษียณ-อยู่นาน-ไม่มีรายได้ไม่ต้องจ่าย

      แนวหน้า  :นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่ากระทรวงการคลังเตรียมปรับฐานราคาประเมินทุนทรัพย์ของอสังหาริมทรัพย์ใหม่ รวมทั้งเกณฑ์ผ่อนผันยกเว้นเพิ่มขึ้นสำหรับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ให้เหมาะสมกับสภาพความเป็นจริง ทั้งเกณฑ์ผ่อนผันยกเว้นเพิ่มขึ้นคือการผ่อนผันให้กับคนที่เกษียณหรืออายุเกิน 60 ปีขึ้นไป อยู่บ้านมานาน 20-30 ปี แต่ไม่มีรายได้จะมีการพิจารณาใหม่ทั้งหมดให้ทันก่อนเสนอเข้าในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ภายในเดือนมีนาคมนี้

     จะต้องพิจารณาใหม่อย่างรอบคอบที่สุดไม่เช่นนั้นจะโดนซักถามในที่ประชุมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยยืนยันว่าการตัดสินใจผลักดันเรื่องดังกล่าวมีความเหมาะสมกับช่วงเวลาแล้ว เพราะกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ในอนาคตอีกอย่างเร็ว 2 ปีนายสมหมาย กล่าว

    นอกจากนี้ อาจจะต้องปรับปรุงในส่วนของการยกเว้นภาษีสำหรับมูลค่าบ้านและที่ดิน 1.5 ล้านบาท ของคนในกรุงเทพฯ และปริมณฑลว่ามันยังต่ำไป แต่จะขยับอีกเท่าไร คงยังเปิดเผยในช่วงนี้ไม่ได้ อยู่ระหว่างพิจารณาข้อมูลให้ครอบคลุมมากที่สุด โดยในเบื้องต้นส่วนตัวคิดว่าการจัดเก็บในกรุงเทพฯ จะเท่ากับต่างจังหวัดไม่ได้เพราะราคาในกรุงเทพฯสูงกว่า

    อย่างไรก็ตาม เกณฑ์ในการพิจารณาจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะคำนึงถึงผู้มีรายได้น้อยเป็นหลักแต่ที่ผ่านมาการสื่อสารอาจมีผิดพลาดไปบ้าง โดยเรื่องนี้ทำไม่ผิดเวลา เพราะทำแล้วกว่ากฎหมายจะมีผลบังคับใช้ได้ในปี 2560 ตามโรดแมปที่รัฐบาลกำหนดไว้ ซึ่งต้องสร้างพื้นฐานราคาที่ดิน ราคาประเมิน โดยเฉพาะราคาประเมินต้องต่ำกว่าตลาด และต้องทำเรื่องราคาบ้านแต่ละแบบให้ถูกต้อง ประกอบกับเตรียมตัวที่จะจัดเก็บให้ดี

    นายสมหมาย กล่าวถึงกรณีที่มีนักการเมืองจากพรรคใหญ่ออกมาบอกว่าการดำเนินการ ร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ทำแบบนี้ไม่ได้ ไม่ควรเก็บ ถ้าหากคิดแบบนั้น จะเข้ามาบริหารประเทศชาติต่อไปได้อย่างไร โดยนายสมหมายยืนยันว่า รัฐบาลนี้คงไม่อยู่ถึงตอนนั้น แต่ต้องการทำไว้เพื่ออนาคต เพราะเชื่อว่าเป็นตายร้ายดี พรรคไหนขึ้นมาคงไม่ทำ เนื่องจากกลัวจะเสียคะแนนนิยม แต่รัฐบาลชุดนี้ นายกรัฐมนตรีบอกว่าไม่มีการเมือง ท่านให้เดินหน้า แต่ต้องดูแลผู้มีรายได้น้อย ผู้เกษียณ และหลายคนห่วงว่าจะเสียเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น ยืนยันว่าจะเสียไม่สูงกว่าเดิม มีแต่ต่ำกว่าเดิม

    ผมเข้าใจว่า เศรษฐกิจตอนนี้มันไม่ค่อยดี ถ้าดีเขาก็ไม่วิตก แต่ผมทำงานล่วงหน้าให้ประเทศ ไม่ได้ทำให้รัฐบาลนี้ จะด่าผมก็ช่วยคิดประเด็นนี้หน่อย ผมคิดหลายตลบ ตอนนี้ยังไม่นิ่ง จะเอาเข้า ครม.เศรษฐกิจรอบหน้านายสมหมาย กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!