WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลัง ปรับเกณฑ์เว้นภาษีที่ดินฯเป็น 1.5 ลบ./บ้าน 4-5 ลบ.อาจได้ลด 50% ที่ดินอาคารพาณิชย์ 3 อัตรา

    นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เผยว่า เบื้องต้นมีการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การยกเว้นภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จากเดิมกำหนดให้ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ไม่ต้องเสียภาษี เป็นมูลค่า 1.5 ล้านบาท โดยมองว่าน่าจะอยู่ในระดับที่เหมาะสม และกรณีเป็นเจ้าของมากกว่า 1 แห่ง ให้เสียเพียง 1 แห่ง และกรณีบ้านราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ที่ต้องเสียภาษี 3,000 บาท หักค่าลดหย่อนได้ 50% เหลือ 1,500 บาท อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะปรับเป็น 4-5 ล้านบาท เพื่อเป็นการบรรเทาภาระภาษีให้กับประชาชน

    "การปรับหลักเกณฑ์ในการยกเว้น อาจทำให้การจัดเก็บรายได้ลดลงไปบ้างแต่ก็ต้องยอม โดยรายได้จากการภาษีทั้งหมด จะส่งให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่ออุดหนุนการ ยืนยันว่าจะเสนอครม.ได้ใน 1-2 สัปดาห์นี้" รมว.คลัง กล่าว

     นายสมหมาย กล่าวต่อว่า กระทรวงการคลังจะเสนอแก้กฎหมายสรรพสามิต และพ.ร.บ.สลากกินแบ่งรัฐบาล ให้ที่ประชุม ครม.วันพรุ่งนี้ (10 มี.ค.) พิจารณาด้วย

                        อินโฟเควสท์

คลังเคาะรีดภาษีที่ดินอาคารพาณิชย์ 3 อัตรา

     ไทยโพสต์ : พระราม 6 * คลังเคาะจัดเก็บภาษีที่ดินเพื่ออาคารพาณิชย์ 3 อัตรา ยันจะไม่ทำให้เป็นภาษีผู้เสียภาษีที่ถูกต้อง

      แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้สรุป รายละเอียดร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ให้นายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง พิจารณาล่าสุด โดยอัตราการเก็บภาษีที่ดินเพื่อการเกษตรอยู่ที่ 0.05% ของราคาประเมิน แต่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะยกเว้นที่ดินเพื่อการเกษตรมูลค่าไม่เกิน 1 หรือ 1.5 ล้านบาท ไม่ต้องเสียภาษี รวมถึงที่ดินเพื่อการเกษตรอีกจำนวนหนึ่งเสียภาษีอัตรา 50% ของที่เรียกเก็บจริง เหมือนกับเก็บภาษีที่ดินเพื่ออยู่อาศัย

     สำหรับ การเก็บภาษีที่ดินเพื่ออยู่อาศัยชัดเจนแล้วว่าเก็บ 0.1% ของราคาประเมิน โดยบ้านที่ไม่เกิน 1 ล้านบาท ได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียภาษี และบ้านที่ไม่เกิน 3 ล้านบาท เสียภาษี 50% ขณะที่บ้านที่เกิน 3 ล้านบาท โดยในส่วนที่เกิน 3 ล้านบาท คิดภาษีเต็มตามที่เก็บจริง

    นอกจากนี้ ในส่วนของที่ดินเพื่อการพาณิชย์ คาดว่าจะกำหนด 3 อัตรา โดยยึดตามกฎหมายควบคุมอาคารที่แบ่งอาคารเป็น 3 ประเภท ได้แก่ อาคารพาณิชย์ขนาดเล็ก พื้นที่ไม่เกิน 2 พันตารางเมตร จะเก็บภาษีในอัตราที่ต่ำเพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ที่ทำการค้าขาย โชห่วย อาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ พื้นที่ตั้งแต่ 2 พันตารางเมตร-1 หมื่นตารางเมตร และอาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่พิเศษ พื้นที่เกิน 1 หมื่นตารางเมตรขึ้นไป ซึ่งจะเก็บในอัตราที่สูงขึ้น โดยผู้ที่ต้องเสียภาษีคือเจ้าของที่ถือกรรมสิทธิ์ในอาคารนั้น

    "เดิมอาคารพาณิชย์เสีย ภาษีโรงเรือนและที่ดินในจำ นวนที่สูงอยู่แล้ว เมื่อเปลี่ยนมาเป็นเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ก็จะต้องทำไม่ให้เป็นภาระของผู้เสียภาษีมากขึ้นกว่าเดิมในกรณีของผู้ที่เสียภาษีถูกต้อง ในส่วนของผู้ที่เสียไม่ถูกต้องก็ต้องยอมรับภาษีที่ต้องเสียเพิ่มขึ้น" แหล่งข่าวกล่าว

   สำหรับ การเก็บภาษีที่ดินรกร้างว่างเปล่า จะเริ่มเก็บ 0.5% เพราะถือเป็นที่ดินของคนมีฐานะและไม่ได้ใช้ประโยชน์ จึงเริ่มเก็บในอัตราที่สูงทันที และจะเพิ่มขึ้นเท่าตัวทุก 3 ปี หากยังไม่นำไปใช้ประโยชน์ แต่ไม่เกิน 2% ของเพดานอัตราภาษีที่กำหนดไว้ในกฎหมาย

  อย่างไรก็ดี นายสมหมายเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า จะเสนอร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาภายใน 2 สัปดาห์นี้ และไม่มีทางล้มกฎหมายนี้แน่นอน เพราะถือเป็นกฎหมายที่สำคัญในการปฏิรูปภาษีของประเทศไทย.

รองโฆษกรบ.ขอสังคมอย่าตื่นตระหนก ยันรอบคอบจัดทำการจัดเก็บภาษีบ้าน-ที่ดิน

   พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความชัดเจนการจัดเก็บภาษีบ้านและที่ดิน ว่าเป็นผลมาจากการปรับปรุงภาษีโรงเรือนในอดีตให้มีความทันสมัยขึ้นและสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ทั้งการประเมินพื้นที่และระบบการจัดเก็บภาษี ขอให้สังคมเข้าใจว่า การจัดเก็บภาษีมีความจำเป็นสำหรับการพัฒนาประเทศ และเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนที่จะต้องช่วยกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้แนวคิดเบื้องต้นกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่าการจัดเก็บจะต้องไม่ทำให้ผู้ที่มีรายได้น้อยได้รับความเดือดร้อน คำนึงถึงความเป็นจริงผู้มีรายได้สูงต้องจ่ายภาษีสูงขึ้น และไม่ทำให้คนส่วนใหญ่ได้รับความเดือดร้อน

   “การกำหนดอัตราการจัดเก็บภาษียังไม่มีความชัดเจน เป็นเพียงตุ๊กตาที่คณะทำงานคิดขึ้นมาเท่านั้น ยังไม่ได้กำหนดหลักเกณฑ์ เพราะต้องดูพื้นฐานตัวเลขที่คำนึงถึงความเป็นจริง สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน คณะทำงานต้องปรับปรุงให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้ถูกมองว่ารัฐบาลเอาเปรียบประชาชนจนเกินไป ขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนกหรือกังวลจนเกินไป หรือวิพากษ์วิจารณ์ เพราะยังไม่ถึงจุดสุดท้ายที่กฎหมายบังคับใช้ ยืนยันว่าระบบคิดคำนวณจะมีความเป็นธรรม และผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะจะต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีและสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก่อนนำมาใช้"พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

                        อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!