WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังหั่นอัตราภาษีที่ดินเหลือ 2% เว้นบ้านไม่เกิน 1 ล้านแถมหักค่าเสื่อม

     ไทยโพสต์ : ท่าพระจันทร์ *คลังยอมถอยลดเพดานจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเหลือ 2% วอนประชาชนอย่างตื่นตระหนก เล็งยกเว้นรีดภาษีที่อยู่อาศัยไม่เกิน 1 ล้านบาทแรก คาดเพิ่มรายได้รัฐ 1 แสนล้าน

     นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผย ในงานเสวนาวิชาการ เรื่อง "รู้ จักกฎหมายภาษีทรัพย์สิน : มุมมองทางด้านนิติศาสตร์และเศรษฐศาสตร์" ว่า ขณะนี้กระ ทรวงการคลังอยู่ระหว่างการหารือเรื่องการกำหนดอัตราการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพื่อให้มีความเหมาะสมมากที่สุด ซึ่งขณะนี้อัตราการจัดเก็บยังไม่นิ่ง โดยเบื้องต้นอาจ มีการปรับลดเพดานการจัดเก็บภาษีดังกล่าวลงเหลือ 2% จากเดิมที่ 4% โดยที่อยู่อาศัยเดิมคาดจัดเก็บ 1% ลดลงเหลือ 0.5% ที่ดินเพื่อการพาณิชย์จัดเก็บไม่เกิน 2% และที่ดินรกร้างว่างเปล่าจัดเก็บ 0.5% แต่ไม่เกิน 2% และจะเก็บเพิ่ม 1 เท่าทุกๆ 3 ปี

    ขณะที่การยกเว้น หรือลดหย่อนนั้น ก็มีการหารือกันอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีการตก ผลึกที่ชัดเจน โดยเบื้องต้นได้มีการเสนอให้มีการยกเว้นการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง สำหรับที่อยู่อาศัยไม่เกิน 1 ล้านบาท ขณะที่ที่อยู่อาศัยที่มีมูลค่าตั้งแต่ 1 ล้านบาท แต่ไม่ถึง 3 ล้านบาท ให้เสียภาษีครึ่งหนึ่งของอัตรา และที่อยู่อาศัยที่มีมูลค่าตั้งแต่ 3  ล้านบาทขึ้นไป ให้เสียภาษีเต็มอัตราของมูลค่า

    "ขณะนี้กระทรวงการคลังมีความพร้อมที่จะดำเนินการจัดเก็บภาษีในส่วนนี้ โดยหลังจากที่กฎหมายดังกล่าวมี ผลบังคับใช้ ก็จะต้องมีการสร้าง ความรู้ความเข้าใจให้กับประชา ชน อบรมเจ้าหน้าที่เพื่อให้ดำ เนินการจัดเก็บภาษีได้อย่างถูก ต้อง เป็นต้น" นายรังสรรค์กล่าว

    นายลวรณ แสงสนิท รอง ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐ กิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การปรับลดเพดานอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้อย่างแน่นอน เพราะอัตราการจัดเก็บที่แท้จริงจะไม่สูงเท่าเพดานอยู่แล้ว ดังนั้นจึงเห็นว่าควรมีการปรับลดเพดานลงมาครึ่งหนึ่งเพื่อให้สอดคล้องความเป็นจริงมากขึ้น จึงไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนกในเรื่องอัตราการจัดเก็บ

    ขณะนี้กรมธนารักษ์อยู่ระหว่างการเร่งดำเนินการประ เมินราคาที่ดิน ซึ่งคาดว่าจะแล้ว เสร็จภายใน 1 ปี รวมถึงอยู่ระหว่างการกำหนดลักษณะที่อยู่อาศัยเพื่อใช้ในการประเมินภาษี และการคิดคำนวณค่าเสื่อมราคา จำนวน 69 แบบ เช่น ที่อยู่อาศัยเป็นตึกทั้งหลัง จะให้คิดค่าเสื่อมราคาตั้งแต่ปีที่ 1-43 ทำให้จะมีการหักค่าเสื่อมออกไปจำนวน 76% ดังนั้นจะมีการคิดมูลค่าที่อยู่อาศัยดังกล่าวเพื่อประเมินภาษีที่ 24% เป็นต้น โดยการคิดในส่วนนี้จะขึ้นอยู่กับลักษณะที่อยู่อาศัย

    นอกจากนี้ ในส่วนของการพิจารณาการลดหย่อนและยกเว้นต่างๆ จะดำเนินการอย่าง รอบคอบมากที่สุด และจะปิดช่องโหว่ของกฎหมายที่ดินเดิม ซึ่งทำให้การจัดเก็บรายได้อยู่ในระดับต่ำเพียงปีละ 900 ล้านบาทเท่านั้น

    นายสุเมธ ศิริคุณโชติ อา จารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยา ลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า ประ เมินว่าการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะช่วยให้รัฐมีรายได้เพิ่มขึ้น 1 แสนล้านบาท รวมทั้งมองว่ามีโอกาสและมีความเป็นไปได้ที่ราคาที่ดินจะปรับตัวลดลง เมื่อกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ เนื่องจากคนจะทยอยขายทรัพย์สินออกไปเพื่อลดภาระการจ่ายภาษี แม้ว่าในความเป็นจริงแล้วราคาที่ดินควรจะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นตามราคาประเมินที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นก็ตาม.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!