WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สรรพากรลดเป้าภาษี 1.6 แสนล.ผลพวงน้ำมันถูกทำบิ๊กปิโตรรายได้วูบ

     มติชนออนไลน์ : น้ำมันราคาถูกพ่นพิษ จัดเก็บภาษีนิติบุคคลวูบ สรรพากรคาดบริษัทขนาดใหญ่กลุ่มปิโตรเลียมหายเกือบ 2 หมื่่นล้าน เหตุไม่เพิ่มกำลังผลิต บางแห่งโชว์รายได้จากเคยกำไรพันล้านเป็นขาดทุน เล็งลดเป้าภาษีลง 1.6 แสนล้าน 

    นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า มีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์การจัดเก็บรายได้จากภาษีเงินได้นิติบุคคลในปีงบประมาณ 2558 โดยเฉพาะการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลจากกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ในกลุ่มผู้ประกอบการปิโตรเลียม รวมถึงกลุ่มบริษัทผู้ผลิตจากประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นกลุ่มรายได้นิติบุคคลที่กรมมีความเป็นห่วงต่อผลการจัดเก็บรายได้ในปีนี้

      นายประสงค์ กล่าวว่า กลุ่มผู้ประกอบการปิโตรเลียมมีผลประกอบการในปี 2557 ไม่ดีนัก เพราะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับลดลง ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จึงไม่เพิ่มกำลังการผลิต เพราะต้นทุนการผลิตสูง ขณะที่ผลประกอบการในกลุ่มบริษัทน้ำมันที่นำเข้าน้ำมันเพื่อกลั่นก็หายไปจำนวนมาก บางรายเคยแสดงรายได้เป็นกำไรหลายพันล้านบาท แต่ล่าสุดกลับมีผลขาดทุน เป็นต้น

      "กรมมีความเป็นห่วงรายได้นิติบุคคล โดยเฉพาะในกลุ่มปิโตรเลียม ซึ่งได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันถูก โดยธรรมชาติคงไม่เร่งขุดน้ำมันขึ้นมา เพราะเมื่อต้นทุนแพงจะยังไม่ขุด เก็บสต๊อกไว้ดีกว่า ฉะนั้น นิติบุคคลส่วนนี้อาจหายไป เพราะผลิตไม่เต็ม และในรายที่นำเข้าน้ำมันเพื่อกลั่น กำไรก็หายไปมาก" นายประสงค์กล่าว 

     นายประสงค์ กล่าวว่า กรมได้ประเมินรายได้กลุ่มปิโตรเลียมจะหายไปราว 1-2 หมื่นล้านบาท ส่วนผลประกอบการกลุ่มบริษัทญี่ปุ่นจะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจในปีก่อนเช่นกัน นอกจากรายได้นิติบุคคลที่กรมมีความเป็นห่วงแล้ว รายได้ภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) จากการนำเข้าก็มีความเป็นห่วงเช่นกัน โดยเฉพาะรายการสินค้าน้ำมันผลจากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับลดลงเช่นกัน นอกจากนี้ รายการสินค้านำเข้าอื่นก็ลดลง รวมถึงการลดภาษีศุลกากรเพื่อส่งเสริมสินค้าบางตัวที่ประเทศไทยไม่ได้ผลิต แต่นำมาเป็นสินค้าวัตถุดิบหรือกึ่งสำเร็จรูป โดยรวมมีจำนวนประมาณ 2 พันรายการจะทำให้รายได้ภาษีมูลค่าเพิ่มของกรมลดลงด้วย 

    นายประสงค์ กล่าวว่า จากผลกระทบดังกล่าวกรมจึงขอปรับลดเป้าหมายการจัดเก็บลงจำนวน 1.6 แสนล้านบาท จากเป้าหมาย 1.92 ล้านล้านบาท แต่ถือว่าลดเป้าน้อยเมื่อเทียบกับเป้าที่ตั้งไว้สูง และคาดว่าการจัดเก็บปีงบประมาณนี้ยังสูงกว่าปีงบประมาณที่แล้ว แม้ 4 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2558 การจัดเก็บจะต่ำกว่าเป้า 1.6 หมื่นล้านบาท ก็ยังสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน

     นายประสงค์ กล่าวถึงการจัดเก็บรายได้ของกรมจากภาษีอื่น เช่น บุคคลธรรมดา มูลค่าเพิ่มในประเทศ รวมถึง อากรแสตมป์ และภาษีธุรกิจเฉพาะ ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ดี และสะท้อนกิจกรรมภายในประเทศที่ยังไปได้ โดยเฉพาะในส่วนของภาษีมูลค่าเพิ่มที่สะท้อนการบริโภค และอากรแสตมป์และธุรกิจเฉพาะที่สะท้อนการจ้างงานและการลงทุน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!