WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังลุยทวงเงินคนทำจำนำข้าวเจ๊ง จ่อตั้งคณะทำงานกรอบไม่เกิน 60 วัน

   แนวหน้า : นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง เพื่อเรียกร้องเงินคืนจากผู้ที่ทำให้โครงการรับจำนำข้าวเสียหาย โดยจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสอบถามข้อมูลและข้อกฎหมายแนวทางการดำเนินงานเรียกร้องค่าเสียหายดังกล่าว ก่อนสรุปส่งให้คณะกรรมการความรับผิดทางละเมิดพิจารณาต่อไป

  เบื้องต้น ยังไม่ได้มีการกำหนดกรอบเวลาในการดำเนินการของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง แต่ได้วางแนวทางไว้ว่าจะต้องไม่เกิน 60 วัน เหมือนกับการตั้งกรรมการสอบสวนวินัยราชการที่มีความผิด แต่ถ้าเกินระยะเวลาดังกล่าวจะต้องมีการชี้แจงเหตุผลให้หน่วยงานที่รับผิดชอบรับทราบด้วย

  "แนวทางการพิจารณาเบื้องต้นจะยึดข้อมูลหลักทั้งของ ป.ป.ช. และตัวเลขของคณะอนุกรรมการปิดบัญชีรับจำนำข้าวควบคู่กันไป โดยเฉพาะในกรณีของการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนขั้นตอนและกระบวนการต่าง ๆ ก็ต้องดำเนินไปอย่างระมัดระวังและละเอียดรอบคอบที่สุด การเรียกร้องค่าเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว ถือเป็นกรณีแรกที่เกี่ยวข้องกับนโยบายภาครัฐ ซึ่งเป็นความรับผิดทางละเมิด ยืนยันว่าไม่ลำบากใจในการดำเนินงาน เพราะทำตามหน้าที่และกฎหมายกำหนดไว้ โดยจะเร่งดำเนินงานให้เร็วที่สุด หากมีความคืบหน้าในส่วนใด ก็จะรายงานให้รัฐบาลรับทราบอยู่ตลอดเวลา" นายรังสรรค์ กล่าว

   รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุ ว่า คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิด จะเป็นผู้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยการรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด ให้โอกาสผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีสิทธิชี้แจงแสดงพยานหลักฐาน แล้วพิจารณาว่าความเสียหายเกิดขึ้นจากการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ หากความเสียหายเกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ ให้พิจารณาต่อไปว่าเป็นการจงใจหรือประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงหรือไม่

   ทั้งนี้ หากเป็นการกระทำที่จงใจหรือประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงก็ต้องรับผิดตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 หากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นความประมาทเลินเล่อแต่ไม่ถึงขั้นร้ายแรง เจ้าหน้าที่ผู้นั้นไม่ต้องรับผิดและไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับหน่วยงานของรัฐแต่อย่างใด

   อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่วินิจฉัยแล้วเห็นว่า ความเสียหายไม่ได้เกิดจากการปฏิบัติตามหน้าที่ก็ต้องรับผิดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ กล่าวคือ รับผิดอย่างลูกหนี้ร่วมและต้องรับผิดเต็มจำนวน หักส่วนที่เกิดจากความบกพร่องของหน่วยงานของรัฐไม่ได้

   รายงานข่าว ระบุอีกว่า เมื่อคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดมีมติอย่างไรแล้วให้เสนอความเห็นต่อผู้แต่งตั้งคณะกรรมการฯ ว่ามีผู้ต้องรับผิดหรือไม่ หากมีผู้ต้องรับผิด ต้องระบุว่า ต้องชดใช้ค่าเสียหายจำนวนเท่าใด แต่ยังมิต้องแจ้งการสั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ แล้วให้ส่งสำนวนการสอบสวนไปยังกระทรวงการคลังเพื่อตรวจสอบ โดยกรมบัญชีกลางจะเป็นผู้พิจารณาสำนวนการสอบสวน และต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อนอายุความ 2 ปีสิ้นสุดไม่น้อยกว่า 6 เดือน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!