WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เปิดสูตรจัดเก็บภาษี/บ้านต่ำกว่า 2 ล้านไม่ต้องจ่าย คลังดันพรบ.ที่ดินฯเข้าครม.

      แนวหน้า : คลังเผยบ้านราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท ไม่ต้องจ่ายภาษีที่ดิน พร้อมเสนอแพ็กเกจแบงก์รัฐกระตุ้นใช้จ่าย'สมหมาย' โอดโดนเลื่อยขาเก้าอี้ ประกาศกร้าวไม่ออก!

     ที่โรงแรมเชอราตัน เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2558 ที่ผ่านมา นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ร่วมประชุมในงานประชุมขับเคลื่อนนโยบาย และยุทธศาสตร์กระทรวงการคลัง เชื่อมโยงนโยบายรัฐบาล-กระทรวง-กรม สู่ข้าราชการทั่วประเทศ

     รมว.คลัง กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้ากระทรวงการคลังจะเสนอ พ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาและเห็นชอบ โดยมีสาระสำคัญ ประกอบด้วย 3 อัตรา ที่ดินเพื่อการเกษตรและที่อยู่อาศัย กำหนดเพดานจัดเก็บที่ 0.5% กระทบประชาชนจำนวนเพียง 0.01% ทั้งนี้การจัดเก็บภาษีที่ดินเพื่อการเกษตรคาดว่าจะเก็บในอัตราที่ต่ำ เพื่อไม่ให้เป็นภาระเกษตรกรในการประกอบอาชีพ, ที่ดินเชิงพาณิชย์ กำหนดเพดานจัดเก็บที่ 1% ส่วนที่ดินรกร้างว่างเปล่า กำหนดเพดานจัดเก็บที่ 4%

     ทั้งนี้ มูลค่าที่ดินและบ้านในส่วนของ 2 ล้านบาทแรก จะได้รับการยกเว้นไม่เสียภาษี ปรับเพิ่มขึ้นจากเดิมที่จะได้รับยกเว้น 1 ล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับราคาที่ดินและบ้านในปัจจุบัน ขณะที่ บ้านราคาที่เกิน 2 ล้านบาทขึ้นไป จะต้องเสียภาษีในอัตราที่กำหนด แต่จะมีบทเฉพาะกาลที่แบ่งเบาภาระเป็นขั้นบันได โดยในปีแรก เสียภาษีเพียง 50% ปีที่สอง 75% และปีที่สาม 100% ส่วนอัตราภาษีที่ดินรกร้างว่างเปล่า จะให้เวลา 3 ปี เพื่อนำที่ดินมาใช้ประโยชน์ ซึ่งจะเริ่มเก็บภาษีต่ำก่อน แต่หากที่ดินยังคงรกร้างไม่ได้ใช้ประโยชน์ เมื่อพ้น 3 ปีไปแล้วจะถูกเก็บดอกเบี้ยสูง

     สำหรับ มาตรการแก้จนจะเสนอให้ ครม.พิจารณาเช่นกัน โดยเป็นมาตรการของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (แบงก์รัฐ) เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะพักชำระหนี้เกษตรกรยากจน พร้อมกับปล่อยสินเชื่อให้เกษตรเพื่อประกอบอาชีพ ส่วนธนาคารออมสิน จะเป็นมาตรการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้ประชาชน ด้านธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จะเป็นมาตรการช่วยให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัย

   นายสมหมาย ยังยอมรับว่า มีคนไม่พอใจพยายามกดดันให้ออกจากตำแหน่ง แต่ไม่ถอดใจออกจากตำแหน่ง เนื่องมาจากที่ผ่านมาได้ทำงานร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อแก้ไขการทุจริตคอร์รัปชั่น ทำให้มีคนที่ไม่พอใจและต้องการทำให้ออกจากตำแหน่ง

     “ที่ผ่านมา ผมบอกกับท่านนายกรัฐมนตรีตรงไปตรงมาว่าตรงไหนมีการทุจริตอย่างรุนแรง และต้องให้มีการเปลี่ยนตัวคนที่ทำไม่ดีออกไป ซึ่งรู้ว่าทำให้คนไม่พอใจ แต่ผมไม่คิดจะลาออก และยังมีเรื่องทุจริตที่ยังต้องแก้ไขร่วมกับรัฐบาลอีกมาก”

     รมว.คลัง กล่าวว่า การทำงานของรัฐบาลที่มี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ กับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา คสช. ไม่มีความ ขัดแย้งกัน เพราะทุกฝ่ายทำงานเพื่อประเทศ ที่ผ่านมาแบงก์รัฐที่ถูก คสช. ไปพบเพื่อให้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็ได้กลับมารายงานให้คลังรับทราบ ก็มีทั้งมาตรการที่เหมือนและต่างกัน และถือเป็นเรื่องดีที่ช่วยกันทำให้การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจรวดเร็วขึ้น

    ด้าน นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะเร่งปฏิรูปโครงสร้างภาษี โดยสัปดาห์หน้าจะเสนอ ครม.แก้ไขกฎหมายของ 3 กรมภาษี ประกอบด้วย กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต กรมศุลกากร เช่น กรมสรรพสามิตจะรวบรวมกฎหมาย 7 ฉบับ เหลือ 1 ฉบับ และแก้ไขการเก็บภาษีจากเดิมที่เก็บจากราคาหน้าโรงงาน ให้มาเป็นราคาขายปลีกหรือราคาแนะนำ ที่จะทำให้เป็นสากลมากขึ้นและแก้ปัญหาการสำแดงราคาสินค้านำเข้า (ซีไอเอฟ) ที่ต่ำกว่าเป็นจริง ส่วนการแก้กฎหมายศุลกากรจะมีสาระสำคัญในเรื่องสินบนนำจับ และอัตราโทษกรณีการต่อสู้ในชั้นศาลของผู้ประกอบการ ด้านกรมสรรพากรจะแก้ไขประมวลรัษฎากรให้บางมาตราให้การจัดเก็บภาษีมีประสิทธิภาพและรั่วไหลน้อยลง

     ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง จะเร่งปฏิรูปโครงสร้างภาษีอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้ได้เสนอภาษีผู้รับมรดก และในสัปดาห์หน้าจะเสนอภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

     ส่วนการจัดเก็บรายได้ที่ผ่านมา สามารถจัดเก็บภาษีน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นลิตรละ 2.50 บาท ส่งผลให้เก็บรายได้กว่า 50,000 ล้านบาท แต่ราคาน้ำมันที่ลดลงทำให้การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) หายไป 40,000 ล้านบาท ขณะที่การจัดเก็บภาษีนิติบุคคลยังคงต่ำกว่าเป้าหมาย เป็นผลจากการลดภาษี เพื่อกระตุ้นการลงทุน แต่การจัดเก็บ VAT พบว่า ปรับตัวสูงขึ้นกว่าปีก่อน สะท้อนว่าประชาชนเริ่มกลับมาจับจ่ายใช้สอยได้

ชง ครม.เคาะภาษีที่ดิน ก.พ.นี้ คลังเตรียมแพ็กเกจเสนอปฏิรูปสิ่งปลูกสร้างใหม่

    บ้านเมือง : ขุนคลังจ่อเสนอ ครม.ไฟเขียวปฏิรูปโครงสร้างภาษีสิ่งปลูกสร้างใหม่ เล็งชง ครม.ภายในเดือนก.พ.นี้ พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อน นโยบายและยุทธศาสตร์กระทรวงการคลัง เชื่อมโยงนโยบายรัฐบาล-กระทรวง-กรม สู่ข้าราชการทั่วประเทศ พร้อมมั่นใจ เศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวที่ 4% ตามที่คาดไว้ ขณะที่อดีต รมว.คลังแนะ กนง. ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.50% เพื่อให้เป็นทิศทางเดียวกับประเทศอื่น

     นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยในงานประชุมขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์กระทรวงการคลัง เชื่อมโยงนโยบายรัฐบาล-กระทรวง-กรม สู่ข้าราชการทั่วประเทศ ว่า ปี 2558 กระทรวงการคลังจะเดินหน้าพัฒนาเศรษฐกิจประเทศเน้นการปฏิรูปโครงสร้างภาษี โดยเดือนนี้จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาหลักเกณฑ์จัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง กำหนดราคาการจัดเก็บภาษีสำหรับบ้านและที่ดินหลังประเมินราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาทไม่ต้องเสียภาษี หากราคาประเมินแล้วเกิน 2 ล้านบาทขึ้นไป แต่หักร้อยละ 50 ของราคาเต็มแล้วไม่เกิน 2 ล้านบาท จะเสียภาษีในฐาน 2 ล้านบาท และสามารถหักลดหย่อนภาษีได้ หากเกินกว่านั้นจะเสียภาษีอัตราร้อยละ 0.01 ต่อปี โดยไม่สามารถลดหย่อนภาษีได้ ซึ่งรายละเอียดต่างๆ จะเสนอให้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี พิจารณาก่อน

    "สำหรับ การประชุมขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ของกระทรวงคลัง เพื่อเชื่อมโยงนโยบายรัฐบายไปสู่กระทรวง กรม และข้าราชการทั่วประเทศ พร้อมปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "นโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลกับความอยู่ดีมีสุขของประชาชน" โดยกล่าวกับผู้บริหารส่วนราชการ มั่นใจว่าหลังจากนี้ใน 2-3 เดือนข้างหน้าการเบิกจ่ายงบประมาณในโครงการต่างๆ รวมทั้งการลงทุนจะเกิดความคล่องตัวมากขึ้น หลังรัฐบาลส่งสัญญาณผลักดันการใช้จ่ายงบประมาณตามแผนงาน โดยยอมรับที่ผ่านมาแต่ละโครงการตรวจสอบรายละเอียดค่อนข้างมาก ทำให้ล่าช้าหลายส่วน ซึ่งไม่ได้ล่าช้าเฉพาะในหน่วยงานหรือกระทรวงอื่นๆ เท่านั้น แต่ส่วนกระทรวงคลังเอง การเบิกจ่ายก็ล่าช้า จึงขอให้ผู้บริหารไปเร่งรัดดำเนินการโดยเฉพาะโครงการสำคัญที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ทั้งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน หรือโครงการที่มีส่วนสนับสนุนความร่วมมือตามกรอบ เออีซี ที่ทุกประเทศในภูมิภาคจะเข้าสู่ความร่วมมือปลายปีนี้ โดยย้ำให้ข้าราชการกระทรวงคลัง ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว"นายสมหมาย กล่าว

   ด้านนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวในการประชุมขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์กระทรวงการคลังว่า มั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวที่ 4% ตามที่คาดไว้ แม้ว่าการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลในขณะนี้ยังจัดเก็บได้ต่ำกว่าเป้า เป็นผลมาจากการลดภาษีเพื่อกระตุ้นการลงทุน แต่จากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มนั้น คาดว่าจะจัดเก็บได้สูงกว่าปีก่อน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนมีการบริโภคเพิ่มขึ้น

    อย่างไรก็ตาม ปีนี้ถือเป็นปีที่ท้าทายต่อเนื่องจากปีก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจไทยปี 2557 ที่ผ่านมาขยายตัวต่ำที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน ดังนั้นในปีนี้จึงจำเป็นต้องเร่งผลักดันให้เศรษฐกิจไทยกลับมาขยายตัวได้ดีอีกครั้ง โดยรัฐบาลจะเน้นการผลักดันในหลายๆ ด้าน เช่น การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษด้วยการลดภาษีให้กับผู้ประกอบการที่ไปลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ 5 เขต ที่แม่สอด, มุกดาหาร, สะเดา, อรัญประเทศ และคลองลึก เพื่อจูงใจให้นักธุรกิจเข้าไปลงทุนให้มากขึ้น นอกจากนี้จะดำเนินการปฏิรูปภาษีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ภาษีมรดก รวมไปถึงการปรับปรุงภาษีสรรพสามิตและศุลกากรให้มีความทันสมัย โดยในส่วนของภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างคาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม.ได้ปลายเดือน ก.พ.นี้ หรืออย่างช้าต้นเดือน มี.ค.

   ขณะเดียวกัน นายทนง พิทยะ อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แนะนำให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.50% เพื่อให้อัตราดอกเบี้ยในประเทศเป็นไปในทิศทางเดียวกับดอกเบี้ยในประเทศอื่นๆ ทั่วโลกที่ปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำ

     ทั้งนี้ นายทนง มองว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้จะเติบโตได้ราว 3-3.5% ได้รับแรงผลักดันหลักจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐ แต่เชื่อว่าการเบิกจ่ายงบประมาณในปีนี้คงจะทำได้ราว 80% เนื่องจากต้องใช้ระยะเวลาตรวจสอบ และมีขั้นตอนต่างๆ ค่อนข้างมาก ดังนั้น เศรษฐกิจปีนี้คงไม่เติบโตถึง 4% ตามที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ ขณะที่การส่งออกน่าจะยังไม่ดีนัก เพราะทั่วโลกยังอยู่ในภาวะของเงินฝืด ส่วนของราคาพืชผลทางการเกษตรยังตกต่ำ ไม่ได้เป็นผลมาจากการลดลงตามฤดูกาล แต่มาจากการที่ภาครัฐหยุดอุดหนุน อย่างไรก็ตาม คาดว่าภาวะดังกล่าวจะเป็นแค่ระยะหนึ่งเท่านั้น ซึ่งทางภาครัฐต้องหาทางแก้ไขปัญหาในระยะยาว

คลังชงครม.สัปดาห์หน้า ภาษีที่ดิน-แพ็กเกจแก้จน

   ไทยโพสต์ : สี่พระยา * คลังยันอีก สัปดาห์หน้าเสนอ ครม.ไฟเขียว พ.ร.บ. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ่วงแพ็กเกจแก้จน พร้อมเสนอแผนยกเครื่องกฎหมาย 3 กรมภาษี

     นายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้ากระทรวงการคลังจะเสนอ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาและเห็นชอบ โดยมีสาระสำคัญ ประกอบด้วยการจัดเก็บภาษีใน 3 อัตรา สำหรับที่ดินเพื่อการเกษตรและที่อยู่อาศัย กำหนดเพดานจัดเก็บที่ 0.5% แต่จะเริ่มจัดเก็บที่ดินที่อยู่ อาศัยที่กระทบประชาชนจำนวน มากเพียง 0.01% ส่วนการจัด เก็บภาษีที่ดินเพื่อการเกษตรคาดว่าจะเก็บในอัตราที่ต่ำ เพื่อไม่ให้เป็นภาระเกษตรกร ในการประ กอบอาชีพ, ที่ดินเชิงพาณิชย์ กำ หนดเพดานจัดเก็บที่ 1% และที่ ดินรกร้างว่างเปล่า กำหนดเพดาน จัดเก็บที่ 4%

     ทั้งนี้ มูลค่าที่ดินและที่อา ศัยในส่วนของ 2 ล้านบาทแรก จะได้รับการยกเว้นไม่เสียภาษี โดยเป็นการปรับเพิ่มขึ้นจากเดิมที่จะได้รับยกเว้น 1 ล้าน บาท เพื่อให้สอดคล้องกับราคาที่ดินและบ้านในปัจจุบัน ขณะที่บ้านราคาที่เกิน 2 ล้านบาทขึ้นไป จะต้องเสียภาษีในอัตราที่กำหนด แต่จะมีบทเฉพาะกาลที่กำหนดให้มีการแบ่งเบาภาระการชำระภาษีเป็นขั้นบันได โดยในปีแรกเสียภาษีเพียง 50% ปีที่สอง 75% และปีที่สาม 100% ส่วนอัตราภาษีที่ดินรกร้างว่างเปล่า จะให้ เวลา 3 ปี เพื่อนำที่ดินมาใช้ประ โยชน์ ซึ่งจะเริ่มเก็บภาษีต่ำก่อน แต่หากที่ดินยังคงรกร้างไม่ได้ใช้ประโยชน์ เมื่อพ้น 3 ปีไปแล้วจะถูกเก็บดอกเบี้ยสูง

    สำหรับ มาตรการแก้จน จะเสนอให้ ครม.พิจารณาเช่นกัน โดยเป็นมาตรการของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ  (แบงก์ รัฐ) เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะพักชำระหนี้เกษตรกรยากจน พร้อมกับปล่อยสินเชื่อให้เกษตรเพื่อประกอบอาชีพ ส่วนธนาคารออมสินจะเป็นมาตรการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้ประชาชน ด้านธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จะเป็นมาตรการช่วยให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัย

   นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.การคลัง กล่าวว่า กระ ทรวงการคลังจะเร่งปฏิรูปโครง สร้างภาษี โดยสัปดาห์หน้าจะ เสนอ ครม.แก้ไขกฎหมายของ 3 กรมภาษี ประกอบด้วย กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต กรมศุลกากร เช่น กรมสรรพสามิตจะรวบรวมกฎหมาย 7 ฉบับ เหลือ 1 ฉบับ ส่วนการแก้กฎหมายศุลกากรจะมีสาระสำคัญในเรื่องสินบนนำจับ และอัตราโทษ เป็น ต้น.

คลังมั่นใจ GDP ปีนี้โต 4% เร่งเดินหน้าเขตศก.พิเศษ-ปฏิรูปภาษี

     นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวในการประชุมขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์กระทรวงการคลังว่า มั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวที่ 4% ตามที่คาดไว้ แม้ว่าการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลในขณะนี้ยังจัดเก็บได้ต่ำกว่าเป้า เป็นผลมาจากการลดภาษีเพื่อกระตุ้นการลงทุน แต่จากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มนั้น คาดว่าจะจัดเก็บได้สูงกว่าปีก่อน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนมีการบริโภคเพิ่มขึ้น

     อย่างไรก็ตาม ปีนี้ถือเป็นปีที่ท้าทายต่อเนื่องจากปีก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจไทยปี 2557 ที่ผ่านมาขยายตัวต่ำที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน ดังนั้นในปีนี้จึงจำเป็นต้องเร่งผลักดันให้เศรษฐกิจไทยกลับมาขยายตัวได้ดีอีกครั้ง โดยรัฐบาลจะเน้นการผลักดันในหลายๆ ด้าน เช่น การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษด้วยการลดภาษีให้กับผู้ประกอบการที่ไปลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ 5 เขต ที่แม่สอด, มุกดาหาร, สะเดา, อรัญประเทศ และคลองลึก เพื่อจูงใจให้นักธุรกิจเข้าไปลงทุนให้มากขึ้น

    นอกจากนี้จะดำเนินการปฏิรูปภาษีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ภาษีมรดก รวมไปถึงการปรับปรุงภาษีสรรพสามิตและศุลกากรให้มีความทันสมัย โดยในส่วนของภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างคาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม.ได้ปลายเดือนก.พ.นี้หรืออย่างช้าต้นเดือนมี.ค.

    นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)พิจารณาหลักเกณฑ์การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างภายในสิ้นเดือนก.พ.นี้ โดยจะมีการกำหนดราคาสำหรับการจัดเก็บภาษีบ้านและที่ดินที่ได้มีการประเมินราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาทว่าไม่ต้องเสียภาษี แต่กรณีที่ประเมินราคาแล้วเกินกว่า 2 ล้านบาทขึ้นไปนั้น ส่วนที่เกินจาก 2 ล้านบาทจะถูกเรียกเก็บภาษีในอัตรา 0.01% โดยบ้านที่เข้าเงื่อนไขนี้จะต้องเป็นบ้านเฉพาะเพื่อการอยู่อาศัยเท่านั้น

  รมว.คลัง ยังกล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือคนจนในส่วนของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐว่า ล่าสุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) ได้นำเสนอโครงการมาให้พิจารณาแล้ว 4 โครงการ ส่วนธนาคารออมสิน 4-5 โครงการ และธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธ.อ.ส.) 1 โครงการ ซึ่งในภาพรวมแล้วจะเป็นโครงการในรูปแบบของการพักชำระหนี้ และการปล่อยกู้เพิ่มเพื่อการประกอบอาชีพ

                อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!