WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปลัดคลังมั่นใจจีดีพีปี 58 โต 4% เร่งเดินหน้าเขตเศรษฐกิจพิเศษ-ปฏิรูปภาษี

   นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยในการปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ แนวนโยบายการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กระทรวงการคลัง บทบาท ภารกิจ และการบูรณาการร่วมกัน ว่า ในปีนี้เศรษฐกิจไทยเริ่มมีแนวโน้มฟื้นตัว โดยคาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจหรือ จีดีพี ปีนี้จะขยายตัวได้ 3.5-4.5% หรือเฉลี่ยที่ 4% และสามารถที่จะแข่งขันกับประเทศในภูมิภาคอาเซียนได้ หลังจากปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ขยายตัวต่ำที่สุดในอาเซียน ดังนั้น ในปีนี้ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกัน เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในอาเซียน

   อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ รัฐบาลพยายามสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจเต็มที่ โดยเฉพาะการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งดำเนินการแล้ว 5 แห่ง คือ แม่สอด มุกดาหาร อรัญประเทศ สะเดา และคลองลึก นอกจากนี้ยังมีมาตรการทางภาษี โดยการลดภาษีให้กับผู้ประกอบการที่เข้าไปขยายโรงงาน หรือตั้งโรงงานในเขตเศรษฐกิจพิเศษ รวมไปถึงมาตรการส่งเสริมการลงทุนทั้งที่เกี่ยวข้องกับภาษีและไม่เกี่ยวข้องกับภาษี เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการลงทุน

   นอกจากนี้ ยังเดินหน้าพัฒนาเอสเอ็มอี เนื่องจากเอสเอ็มอีเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งกระทรวงการคลังได้มีการประกาศปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ขณะที่กระทรวงการคลังยังเดินหน้าการปฏิรูปภาษีอย่างต่อเนื่อง เช่น ภาษีมรดก ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เป็นต้น รวมถึงการปรับปรุงภาษีสรรพสามิตและศุลกากรให้มีความทันสมัย

  ส่วนการจัดเก็บภาษีนิติบุคคลในขณะนี้ยังคงต่ำกว่าเป้าหมาย เป็นผลจากการลดภาษี เพื่อกระตุ้นการลงทุน แต่การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT นั้นพบว่า ปรับตัวสูงขึ้นกว่าปีก่อน สะท้อนว่าประชาชนเริ่มกลับมาจับจ่ายใช้สอยได้

 นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังเดินหน้าตามนโยบายที่ได้รับมอบหมายจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยประกาศนาโนไฟแนนซ์ เพื่อให้ประชาชนรากหญ้าสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ ส่วนแผนพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากนั้น ทั้งการพัฒนาคุณภาพชีวิต พัฒนาด้านเกษตร เป็นต้น

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!