WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รมว.คลัง คาดกฎหมายให้เอกชนร่วมลงทุนรัฐ(PPP) ประกาศใช้ เม.ย. นี้ เบื้องต้นโครงการวงเงินไม่เกิน 1 พันลบ. ดำเนินการได้ทันทีไม่ต้องผ่านบอร์ด

    นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 ก.พ.นี้ จะมีการประชุมของคณะกรรมการนโยบายให้เอกชนร่วมในกิจการของรัฐ หรือ PPP ที่มี ม.ร.ว.ปรีดียาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยจะมีการหารือถึงข้อจำกัดของกฎหมาย พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ ที่เป็นกฎหมายหลักในการกำหนดการร่วมทุนระหว่างภาครัฐกับเอกชน

   เบื้องต้นกำหนดให้กิจการและโครงการทุกประเภทซึ่งมีขนาดการลงทุนไม่เกิน 1,000 ล้านบาท ต้องเข้ามาสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ PPP  ก็จะทำให้การพิจารณาอนุมัติการเข้ามาร่วมลงทุนของภาคเอกชนมีความล่าช้าดังนั้นจึงจะกำหนดให้โครงการที่มีขนาดต่ำกว่า 1,000 ล้านบาทเป็นอำนาจในการอนุมัติของรัฐมนตรีแต่ละกระทรวง โดยมีการกำหนดหลักเกณฑ์ให้แต่ละกระทรวงไปดำเนินการ

   สำหรับ โครงการที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานและการบริการสาธารณะมีขนาดโครงการตั้งแต่ 1,000 - 5,000 ล้านบาทขึ้นไป จะต้องมีการนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ PPP เต็มรูปแบบเนื่องจากเกี่ยวข้องกับประชาชนจำนวนมาก

    ส่วนโครงการที่มีขนาดโครงการที่ตั้งแต่ 1,000 - 5,000 ล้านบาทที่ไม่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานและการบริการสาธารณะ เช่น การให้เช่าที่ดิน โครงการเชิงพาณิชย์อื่นๆ อาจให้อยู่ในการพิจารณาอนุมัติของแต่ละกระทรวงได้

   โครงการที่มีขนาดเกินกว่า 5,000 ล้านบาทและโครงการขนาดใหญ่จะต้องเข้ามาสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ PPP โดยการแบ่งระดับของการพิจารณาแบบนี้ทำให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!