WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รมว.คลัง ยันเบิกจ่ายได้ลื่นไหล ไม่มีปัญหาสะดุด-ดูแลภาคส่งออกเต็มที่

    นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้การเบิกจ่ายของส่วนราชการไม่มีปัญหา สามารถเบิกจ่ายได้อย่างรวดเร็ว แม้ก่อนหน้านี้มีข่าวไม่เป็นไปตามเป้า โดยเฉพาะเดือน ม.ค.58 แต่ก็เป็นเพราะอยู่ระหว่างการหารือเพื่อทำสัญญา พอพ้นช่วงดังกล่าวไปแล้ว การดำเนินการของทุกกรมฯเริ่มชัดเจนและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

   "ทุกอย่างกำลังพุ่งกระฉุด เหมือนเปิดท่อ เงินกำลังออกไปสู่ระบบค่อนข้างเยอะ ไม่อย่ากให้หลายฝ่ายเป็นห่วง กังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้" รมว.คลัง ระบุ

   สำหรับ ภาคส่งออกที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะชะลอตัวต่อเนื่องในปีนี้นั้น รมว.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายที่จะดูแลเรื่องนี้อย่างเต็มที่ และอยากให้เข้าใจว่าการส่งออกขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยทั้งภายในและภายนอก ซึ่งบางเรื่องเกินกว่าที่รัฐบาลจะคาดการณ์ได้ แต่ที่ผ่านมามีมาตรการช่วยเหลือและส่งเสริมมาโดยตลอด เอกชนก็ให้ความร่วมมือเต็มที่ ส่วนเรื่องค่าเงินหรือเงินทุนเคลื่อนย้ายนั้นเชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)จะปฎิบัติหน้าที่ดูแลเป็นอย่างดี เพราะมีเทคโนโลยีในการติดตามได้อย่างใกล้ชิด

                อินโฟเควสท์

คลังสารภาพ‘เบิกจ่าย’ล่าช้า ‘อุ๋ย’ชี้เป็นอุปสรรคฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

   แนวหน้า  : ประชุม ครม.วันที่ 10 ก.พ.นี้ กระทรวงการคลัง เตรียมรายงานการเบิกจ่ายให้ ครม. รับทราบ ยอมรับเดือนม.ค.เบิกจ่ายไป 1.7 หมื่นล้านบาท แม้จะเพิ่มขึ้นแต่ก็เป็นการเพิ่มแบบช้าๆ

   แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์นี้ กระทรวงการคลัง จะรายงานให้ ครม. รับทราบถึงความคืบหน้าการเบิกจ่ายงบประมาณ 2558 ในช่วง 4 เดือนแรก (ตั้งแต่ ต.ค. 2557 ถึง ม.ค. 2558) ที่พบว่า ยังล่าช้า แม้ว่าการเบิกจ่ายงบลงทุนในเดือนม.ค. 2558 เบิกจ่ายได้ 1.7 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากการเบิกจ่ายเฉลี่ยงบลงทุนไตรมาสแรกที่อยู่เดือนละ 1.3 หมื่นล้านบาท อยู่ 3,000-4,000 ล้านบาท แต่เป็นการเพิ่มขึ้นแบบช้าๆ

   “แม้ว่า การเบิกจ่ายงบลงทุนในเดือนม.ค. 2558 จะเพิ่มขึ้น แต่เป็นการเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ ทำให้ไม่มีแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจตามที่คาดหวังไว้ ทำให้เงินไม่เข้าสู่ระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่ตั้งเป้าไว้ โดยเฉพาะงบลงทุนจำนวน 4.44 แสนล้านบาท ที่ใน 4 เดือนแรกเบิกจ่ายได้เพียง 5.8 หมื่นล้านบาท หรือ 13.08% เท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้เป็นจำนวนมาก”

   สำหรับ การเบิกจ่ายงบประจำในช่วง 4 เดือนแรก ของปีงบประมาณ 2558 เบิกจ่ายได้ 9.06 แสนล้านบาท หรือ 42.53% ของงบประจำ แต่การเบิกจ่ายงบลงทุนที่ยังล่าช้า ทำให้การเบิกจ่ายงบรวมของ 4 เดือนแรก ของปีงบประมาณได้ 9.64 แสนล้านบาท หรือ 37.45% ของงบรวมทั้งหมด

  แหล่งข่าวกล่าวว่า การเร่งรัดเบิกจ่ายในส่วนของกรมบัญชีกลาง ที่ดำเนินการอยู่ โดยเรียกหน่วยงานที่มีงบลงทุนมากกว่า 1,000 ล้านบาท จำนวน 20 หน่วยงาน มีงบลงทุนรวมกัน 3 แสนล้านบาท และหน่วยงานที่มีงบลงทุน 300-1,000 ล้านบาท จำนวน 18 หน่วยงาน มูลค่า 3.24 หมื่นล้านบาท แต่หน่วยงานทั้งหมดยังเบิกจ่ายได้ล่าช้ามาก และมีการตั้งเป้าให้เบิกจ่ายภายในเดือนมี.ค.นี้ 30% และสิ้นปีงบประมาณให้ได้ 80% เป็นเรื่องที่ยาก เพราะที่ผ่านมามีมาตรการเร่งรัดเบิกจ่ายให้ทำสัญญาผูกพันโครงการลงทุนภายในวันที่ 25 ธ.ค. 2557 ที่ผ่านมา ก็ไม่สามารถทำได้ตามเป้าที่วางไว้ได้เลย

    ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า การเบิกจ่ายเป็นจุดอ่อนของเศรษฐกิจปีนี้ เพราะเบิกจ่ายได้ล่าช้า แต่ได้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้สั่งให้รัฐมนตรีทุกกระทรวงที่มีงบลงทุนจำนวนมากให้เร่งรัดเบิกจ่ายให้เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้

    ด้านนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้สั่งให้หน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (แบงก์รัฐ) รวบรวมมาตรการช่วยเหลือคนจนและมีรายได้น้อยที่ผ่านมาว่าได้ดำเนินการมาตรการอะไรไปบ้าง เพื่อประเมินว่ามาตรการไหนยังไม่คืบหน้าไม่สามารถดันเม็ดเงินให้ถึงมือประชาชนได้ ก็ให้หาแนวทางแก้ไขเพื่อเสนอเป็นมาตรการช่วยเหลือคนจนตามนโยบายของรัฐบาล

    “ตอนนี้คลังเห็นว่า ควรดูมาตรการที่ดำเนินก่อนหน้านี้จำนวนมากเป็นอันดับแรกก่อน ว่าโครงการไหนยังมีปัญหาก็ควรมาดู หาทางทำให้โครงการนั้นช่วยเหลือคนจนและมีรายได้น้อย ให้มีรายได้เพิ่มหรือแบ่งเบาภาระให้ลดลง” นายรังสรรค์ กล่าว

    สำหรับ มาตรการช่วยเหลือคนจนและรายได้น้อยที่ผ่านมาส่วนใหญ่เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาและปลูกยางพารา ผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เช่น โครงการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อการเพระปลูก โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่ม โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าว โครงการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยของ ธ.ก.ส. เป็นต้น

คลังจ่อแจงครม.เบิกจ่ายอืด สรรพากรรีดภาษีวืด 4 พันล./เดือน

    ไทยโพสต์ : พระราม 6 *คลังดิ้นไม่ไหว เตรียมรายงาน ครม.รับทราบเบิกจ่ายไม่กระดิก ผิดแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ โอดราคาน้ำมันดิ่ง ทำรายได้สรรพากรสูญ 3-4 พันล้านบาทต่อเดือน สั่งปรับเป้าผลงานปีงบ 58

    แหล่งข่าวกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์นี้ กระทรวงการคลังจะรายงานให้ ครม.รับทราบความคืบหน้าการเบิกจ่ายงบประมาณ 2558 ในช่วง 4 เดือนแรก ตั้งแต่ ต.ค. 2557 ถึง ม.ค.2558 ว่ายังล่าช้า โดยเฉพาะงบลงทุน ทำให้เงินไม่เข้าสู่ระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่ตั้งเป้าไว้ โดยงบลงทุน 4.44 แสนล้านบาท เบิกจ่ายได้ 5.8 หมื่นล้านบาท หรือ 13.08% ซึ่งต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้มาก

     นอกจากนี้ การเบิกจ่ายงบลงทุนในเดือน ม.ค.2558 เบิกจ่ายได้ 1.7 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากการเบิกจ่ายเฉลี่ยงบลงทุนไตรมาสแรกที่อยู่เดือนละ 1.3 หมื่นล้านบาท เพียง 3-4 พันล้านบาท แม้ว่าการเบิกจ่ายจะเพิ่มขึ้น แต่เป็นการเพิ่มขึ้นที่ช้า ทำให้ไม่มีแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจตามที่คาดหวังไว้

    สำหรับ การเบิกจ่ายงบประจำในช่วง 4 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2558 เบิกจ่ายได้ 9.06 แสนล้านบาท หรือ 42.53% ของงบประจำ แต่การเบิกจ่ายงบลงทุนที่ยังล่าช้า ทำให้การเบิกจ่ายภาพรวมของ 4 เดือนแรกของปีงบประมาณได้ 9.64 แสนล้านบาท หรือ 37.45% ของงบรวมทั้งหมด

   แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า การเร่งรัดเบิกจ่ายในส่วนของกรมบัญชีกลางที่ดำเนินการอยู่ ยอมรับหน่วยงานทั้งหมดยังเบิกจ่ายได้ล่าช้ามาก และมีการตั้งเป้าให้เบิกจ่ายภายในเดือน มี.ค.นี้ 30% และสิ้นปีงบประมาณให้ได้ 80% เป็นเรื่องที่ยาก

   ด้านนายรังสรรค์ ศรีวร ศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งให้หน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะธนาคารรัฐ รวบรวมมาตรการช่วยเหลือคน จนและมีรายได้น้อยที่ผ่านมา ว่าได้ดำเนินการมาตรการอะไรไปบ้าง เพื่อประเมินว่ามาตรการไหนยังไม่คืบหน้า ไม่สามารถดันเม็ดเงินให้ถึงมือประชาชนได้ ก็ให้แนวทางแก้ไขเพื่อเสนอเป็นมาตรการช่วยเหลือคนจนตามนโยบายของรัฐบาล

   นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.การคลัง เปิดเผยว่า ยอม รับว่ามีความเป็นห่วงเรื่องการ จัดเก็บรายได้ของกรมสรรพา กรในปีงบประมาณ 2558 เนื่องจากขณะนี้ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันในตลาดโลก ที่ปรับตัวลดลง ซึ่งมีผลต่อการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) จากการนำเข้าน้ำมัน ที่พบว่ารายได้ในส่วนนี้หายไปเฉลี่ยเดือนละ 3-4 พันล้านบาท ทำให้ต้องมีการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีให้รัดกุมมากขึ้น ขณะที่การจัดเก็บภาษีแวตจากการบริโภคยังไม่มีปัญหา

   "ยอมรับว่า การจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพากรปีนี้ค่อนข้างหนัก มีปัญหาเข้ามา กระทบหลายอย่าง ทำให้ต้องมีการพิจารณาปรับลดเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ของกรมในปีงบประมาณ 2558 ลงเหลือ 1.8 ล้านล้านบาท จากเป้าหมายเดิมที่ 1.96 ล้านล้านบาท หรือลดลงราว 1.6 แสนล้านบาท" นายวิสุทธิ์กล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!