WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ลดคุ้มครองเงินฝากแค่ล้าน 11 สิงหาฯ 59 ประกาศปรับแน่ สคฝ.เร่งพีอาร์หวั่นตื่นตระหนก

 

      สคฝ.เร่งทำความเข้าใจลดคุ้มครองเงินฝากเหลือ 1 ล้านบาท ในปี"59 ป้องกันประชาชนตื่นตระหนก ยันไม่ส่งผลกระทบต่อบัญชีฝากเงิน มั่นใจสถาบันการเงินไทยยังเข้มแข็งเกิดวิกฤตยาก แบงก์รัฐมีมาตรการดูแลรายใหญ่เป็นอย่างดี 

     นายนริศ ชัยสูตร รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการสถาบันคุ้มครองเงินฝาก (สคฝ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่วันที่ 11 สิงหาคม 2558 การคุ้มครองเงินฝากจะลดลงเหลือ 25 ล้านบาท จากขณะนี้ได้รับการคุ้มครอง 50 ล้านบาท และในวันที่ 11 สิงหาคม 2559 วงเงินคุ้มครองเงินฝากจะเหลือเพียง 1 ล้านบาทนั้น ได้มอบให้สถาบันคุ้มครองเงินฝากไปเร่งเสริมสร้างความเข้าใจในเรื่องการคุ้มครองเงินฝากแก่ผู้ฝากเงิน และประชาชนทั่วไปแล้ว เนื่องจากก่อนหน้านี้ที่มีการลดคุ้มครองเงินฝากเหลือ 50 ล้านบาท จากการคุ้มครอง 100% นั้น ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการฝากเงินและบัญชีของผู้ฝากเงินแต่อย่างใด 

      นายนริศกล่าวว่า ปัจจุบันกองทุนคุ้มครองเงินฝากมีเงินในบัญชีประมาณ 1.1 แสนล้านบาท โดยกองทุนดังกล่าวมีเงินไหลเข้าจากเงินนำส่งในระดับ 0.01% จากยอดเงินฝาก ซึ่งจำนวนเงินขณะนี้เพียงพอที่จะนำมาใช้ดูแลผู้ฝากเงิน และเท่าที่ประเมินพบว่าสถาบันการเงินของไทยมีความเข้มแข็งมาก มีหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ในระบบเพียง 2.35% มีกำไรสุทธิถึงสิ้นไตรมาส 3 ปี 2557 ถึง 1.7 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.62% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน มีอัตราส่วนของเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (บีไอเอส) เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 17.14% จากปีก่อนที่ 16.55% ซึ่งถือว่ามั่นคงมาก และระดับบีไอเอสของสถาบันการเงินยังสูงกว่าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนดไว้ 8% มาก

       "หากประเมินจากภาวะเศรษฐกิจและแนวโน้มเศรษฐกิจนับจากนี้ไปคงจะเกิดวิกฤตสถาบันการเงินไทยได้ยาก และมั่นใจว่าการลดความคุ้มครองเงินฝากลง จะไม่ส่งกระทบให้เงินฝากไหลไปยังตลาดหุ้นหรือตลาดตราสารหนี้ เพราะแบงก์ที่รับฝากเงินมีมาตรการดูแลกลุ่มลูกค้าที่ฝากเงินรายใหญ่เป็นอย่างดี" นายนริศกล่าว

         นายสรสิทธิ์ สุนทรเกศ ผู้อำนวยการ สคฝ. กล่าวว่า สคฝ.จะหารือกับสมาคมธนาคารไทย เพื่อให้ทางธนาคารพาณิชย์ช่วยทำความเข้าใจและประชาสัมพันธ์กับผู้ฝากเงินถึงการลดความคุ้มครองเงินฝากลง เพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนกเกี่ยวกับการลดความคุ้มครองเงินฝากลง อย่างไรก็ตาม เท่าที่ติดตามบัญชีของผู้ฝากเงินไม่ได้พบการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติจากกรณีลดการคุ้มครองเงินฝากทั้งช่วงที่ลดจาก 100% เหลือ 50 ล้านบาท และในช่วงนี้ที่กำลังลดเหลือ 25 ล้านบาท โดยขณะนี้การฝากเงินในระบบธนาคารพาณิชย์ประมาณ 66.9 ล้านราย วงเงินฝาก 10.8 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นการนับรวมบัญชีในแบงก์ 1 รายต่อแบงก์ เพราะการคุ้มครองเงินฝากจะคิดต่อแบงก์ต่อรายหากมีบัญชีในแบงก์ เอ 10 บัญชีจะได้รับความคุ้มครองรวมกันเป็น 1 ราย แต่ถ้ามี 3 แบงก์จะได้รับความคุ้มครอง เป็น 3 รายเป็นต้น

      นายสรสิทธิ์ กล่าวว่า การลดการคุ้มครองเงินฝากเหลือ 1 ล้านบาทนั้นถือว่าคุ้มครองผู้ฝากเงินกว่า 98.23% เพราะพบว่ามีผู้ฝากเงินระดับไม่เกิน 1 ล้านบาท ถึง 65.7 ล้านราย คิดเป็นยอดเงินฝากเพียง 2 ล้านล้านบาท ซึ่งการลดความคุ้มครองเงินฝากลงเป็นทิศทางเดียวกับในต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม เพื่อดูแลผู้ฝากเงินให้ดีขึ้น สคฝ.อยู่ระหว่างเสนอปรับปรุง พ.ร.บ.สถาบันคุ้มครองเงินฝาก พ.ศ.2521 ในส่วนของกระบวนการจ่ายเงินคืนแก่ผู้ฝากเงิน เพื่อให้ผู้ฝากได้รับความสะดวกและรวดเร็วขึ้น 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!