WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลัง-พาณิชย์หวั่นพรบ.ควบคุมฯยาสูบ ไม่สอดคล้องกม.หลายฉบับ

    แนวหน้า : แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า กระทรวงพาณิชย์ มีความเป็นห่วงถึงร่างพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบที่กระทรวงสาธารณสุขกำลังเร่งผลักดันออกมาเป็นกฎหมายบังคับใช้ ซึ่งร่างกฎหมายนี้ มีประเด็นที่ไม่ให้นำเอากฎหมายทรัพย์สินทางปัญญามาใช้กับหลักเกณฑ์ เรื่องหีบห่อผลิตภัณฑ์ยาสูบ ซึ่งอาจขัดต่อข้อตกลงการค้า WTO ได้ การเขียนกฎหมายเช่นนี้เสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องเช่นในกรณีของประเทศออสเตรเลียที่ถูกฟ้องร้องโดย 5 ประเทศอยู่ใน WTO ขณะนี้

     ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 ม.ค.58 ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้เชิญผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าหารือเรื่องร่าง พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ซึ่งกำลังเป็นปัญหาได้รับการคัดค้านจากผู้ประกอบการ ชาวไร่ยาสูบ และร้านค้าปลีกทั่วประเทศ เพื่อพยายามทำความเข้าใจกับกระทรวงอื่นๆ ซึ่งกระทรวงการคลังได้เคยแสดงความกังวล เรื่องของบัญญัติบางมาตราที่ซ้ำซ้อนและไม่สอดคล้องกับ พ.ร.บ.ยาสูบ 2509 ภายใต้การดูแลของกรมสรรพสามิต อีกทั้งยังให้อำนาจในการออกกฎหมายลูก เช่นกฎกระทรวง และประกาศกระทรวงโดยไม่ต้องผ่านคณะรัฐมนตรีหลายมาตรา ยิ่งไปกว่านั้นยังมีการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนเป็นจำนวนมาก และกฎหมายนี้ ยังมีข้อบกพร่องอยู่เป็นจำนวนมากสมควรต้องทบทวนมาตราที่คาดว่าจะเป็นปัญหา อาทิ การกำหนดนิยามต่างๆ การห้ามแสดงผลิตภัณฑ์ยาสูบ การห้ามแบ่งขาย การกำหนดสถานที่และระยะห่างจากสถานที่ห้ามขาย การควบคุมและกำหนดรูปแบบของฉลาก การจัดทำรายงานประจำปี เป็นต้น

   "เป็นที่น่าสังเกตว่ากระทรวงสาธารณสุขกำลังเร่งผลักดันกฎหมายหลายฉบับที่ล้วนแล้วแต่มีปัญหาและมีความสุดโต่ง เช่น การห้ามขายสุราช่วงปีใหม่ ร่าง พ.ร.บ.ยา ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร่างพ.ร.บ. ควบคุมส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก โดยเข้ามาก้าวล่วงการประกอบการและจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างมากสอดคล้องกับที่นายกรัฐมนตรีได้กล่าวแสดงความเป็นห่วงว่ากระทรวงสาธารณสุขมีร่างกฎหมายที่มีปัญหาอยู่หลายฉบับ"

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!