WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รมว.คลัง ยืนยันตัวเลขเงินเฟ้อ ม.ค. ติดลบแค่ระยะสั้น เชื่อไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

      นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการรายงานตัวเลข เงินเฟ้อเดือน ม.ค.58 ของกระทรวงพาณิชย์ที่ขยายตัวติดลบนั้น ยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจที่ทำให้เศรษฐกิจไทยเข้าสู่ภาวะเงินฝืดเพราะเงินเฟ้อติดลบไม่ได้เกี่ยวข้องกับเงินฝืดแต่หากเงินเฟ้อเป็นบวกก็เข้าสู่ภาวะเงินเฟ้อได้โดยเงินเฟ้อที่ขยายตัวติดลบมีสาเหตุมาจากในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ราคาสินค้าแพงซึ่งรัฐบาลได้ออกมาตรการต่างๆ แก้ไขจนราคาสินค้าปรับลดลงประกอบกับราคาน้ำที่ปรับตัวค้อนข้างมาก ทำให้อัตราเงินเฟื้อในเดือน ม.ค.58 ติดลบ ถือเป็นเรื่องชั่วคราวระยะสั้นเท่านั้น

       อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังเร่งหามาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรและผู้มีรายได้น้อยนอกเหนือจากมาตรการที่ได้เคยดำเนินการมาแล้วตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยจะใช้เวลาในการพิจารณา 3 สัปดาห์ก่อนจะเร่งนำข้อสรุปรายงานต่อที่ประชุมครม.ช่วงครึ่งหลังเดือน ก.พ.นี้โดยยืนยันว่ามาตรการที่จะออกมาหลังจากนี้ไม่ใช่มาตรการประชานิยมอย่างแน่นอนส่วนแนวทางช่วยเหลือจะเป็นอย่างไรนั้น ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้แต่มีช่องทางดำเนินการอย่างแน่นอน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

'เงินเฟ้อ'ติดลบครั้งแรกรอบ 64 เดือน 'พาณิชย์'จ่อปรับกรอบใหม่

     แนวหน้า : นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ เดือน ม.ค.58 ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป อยู่ที่ 106.02 ลดลง 0.59% เมื่อเทียบกับเดือน ธ.ค.57 และปรับลดลง 0.41% เมื่อเที่ยวกับเดือน ม.ค.57 ซึ่งถือว่าเป็นอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวลดลง หรือติดลบครั้งแรกในรอบ 5 ปี 4 เดือน นับตั้งแต่เดือน ก.ย.52 หรือ 64 เดือน เนื่องจากราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศโดยเฉลี่ยที่ปรับตัวลดลง การปรับตัวลดลงของค่ากระแสไฟฟ้า และการปรับตัวลดลงของอาหารสด เช่น เนื้อสุกร ไก่สด ไข่ไก่ ผลไม้ และผักสดบางชนิด

     โดยในเดือน ม.ค.หมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ดัชนีราคาลดลง 0.14% จากเดือนก่อนหน้า ส่วนหมวดอื่นๆ ที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ดัชนีราคาลดลง 0.83% และจากการสำรวจสินค้า 450 รายการ ในเดือน ม.ค.มีสินค้าที่ราคาปรับตัวสูงขึ้น 188 รายการ เช่น ข้าวสารเจ้า ข้าวสารเหนียว เนื้อโค ปลา สัตว์น้ำ น้ำมันพืช นมสด ก๊าซยานพาหนะ(NGV) ค่าโดยสารรถแท็กซี่ และผงซักฟอก ส่วนสินค้าที่ไม่เปลี่ยนแปลงมี 162 รายการ และสินค้าที่ราคาปรับลดลง 100 รายการ เช่น เนื้อสุกร ไก่สด ไข่ไก่ ปูซีเมนต์ น้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันหล่อลื่น และค่ากระแสไฟฟ้า

     อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงพาณิชย์ ก็เตรียมจะมีการทบทวน และปรับคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั้งปี 58 ใหม่อีกครั้ง โดยจะขอติดตามสถานการณ์ในเดือน ก.พ.ก่อน โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่มีทิศทางทรงตัวแล้ว ซึ่งเดิมกระทรวงฯ ได้คาดการณ์เงินเฟ้อทั้งปีไว้ที่ 1.8-2.5% ตามสมมติฐาน ราคาน้ำมันโลกอยู่ที่ 90-110 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล อัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 31-34 บาทต่อเหรียญสหรัฐ และอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ(จีดีพี) อยู่ที่ 4.5%

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!