WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สศค.เล็งเก็บรายได้จากที่ดิน 3 ประเภท คลังจ่อรีดภาษี LPG เพิ่ม

    แนวหน้า : เปิดแผนหารายได้เข้ารัฐ เผยนอกจากเตรียมจัดเก็บจากภาษีสรรพสามิต 'ดีเซล'เพิ่มแล้ว'คลัง'ยังเล็งไปที่ก๊าซแอลพีจี ด้วย ขณะที่ร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯเข้าครม.เดือนนี้ แต่จะมีผลในปี’60

    แหล่งข่าวจาก กระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการปรับโครงสร้างด้านพลังงานว่า ขณะนี้กระทรวงพลังงาน อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตก๊าซแอลพีจี โดยเป้าหมายการเก็บภาษีสรรพสามิตก๊าซแอลพีจี เพื่อต้องการให้ราคาก๊าซแอลพีจีใกล้เคียงกับราคาน้ำมันมากขึ้น จะได้ไม่ไปบิดเบือนการใช้ก๊าซแอลพีจีในภาคขนส่งอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาว่าเมื่อลอยตัวราคาก๊าซแอลพีจีเต็มที่แล้ว ต้องเก็บภาษีสรรพสามิตอีกกี่บาทเพื่อให้ราคาใกล้กับราคาน้ำมัน

     อย่างไรก็ตาม การเก็บภาษีสรรพสามิตก๊าซแอลพีจีต้องเก็บจากราคาหน้าโรงงาน ซึ่งจะทำให้กระทบกับก๊าซแอลพีจีที่ใช้ในภาคครัวเรือนไปด้วย ซึ่งรัฐบาลอยู่ระหว่างการหาทางช่วยเหลือในส่วนนี้ เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ใช้ก๊าซแอลพีจีภาคครัวเรือน รวมถึงราคาอาหารในส่วนหาบเร่แผงลอย หรือร้านอาหารปรับตัวสูงขึ้น กระทบกับค่าครองชีพของประชาชนมากขึ้น

     “กระทรวงการคลัง ยืนยันว่า การเก็บภาษีสรรพสามิตก๊าซแอลพีจีต้องเก็บจากหน้าโรงงานเท่านั้น ไม่สามารถแยกเก็บเฉพาะภาคขนส่งได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ฝ่ายนโยบายต้องตัดสินใจ หากมีการเก็บภาษีก๊าซแอลพีจี และต้องการดูแลผู้ใช้ก๊าซแอลพีจีภาคครัวเรือนก็ต้องให้กระทรวงพาณิชย์เข้ามาดูแล รวมถึงการดูแลสินค้าของภาคอุตสาหกรรมด้วย เพราะภาคอุตสาหกรรมมีการใช้ก๊าซแอลพีจีในกระบวนการผลิตสินค้า ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น”

   แหล่งข่าวกล่าวว่า กรมสรรพสามิต สามารถเก็บภาษีก๊าซแอลพีจีได้ทันที เพราะกฎหมายมีเพดานการเก็บภาษีเชื้อเพลิง ซึ่งรวมก๊าซแอลพีจีอยู่ด้วย แต่จะเก็บเท่าไรและเวลาไหนขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของฝ่ายการเมือง

   นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวถึง ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างว่า ได้เสนอให้นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง พิจารณาแล้ว โดยสาระสำคัญประกอบด้วยอัตราภาษีแบ่งเก็บเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ที่ดินเพื่อการทำเกษตรกรอัตรา 0.5% ที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัยหรือการพาณิชย์อัตรา 1% และที่ดินรกร้างว่างเปล่าอัตรา 4% โดยในกฎหมายจะมีคณะกรรมการกำหนดอัตราภาษีที่เรียกเก็บจริงซึ่งจะไม่เกินกำหนดเพดานดังกล่าว

    นอกจากนี้ ยังมีบทเฉพาะกาลในกฎหมายกำหนดให้เก็บภาษีเพิ่มที่ละ 25% ไปจนถึงอัตราที่คณะกรรมการกำหนด โดยกฎหมายคาดว่าจะผ่านความเห็นชอบจาก สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ภายในปีนี้ แต่กฎหมายจะให้มีการเก็บจริงตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2560 เป็นต้นไป เพื่อทำความเข้าใจกับผู้เสียภาษี และให้เวลากรมธนารักษ์ประเมินที่ดินรายแปลงให้ครบทั้งประเทศเสียก่อน

    ทั้งนี้ การเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนี้ หากมีที่ดินเคยเสียภาษีจากกฎหมายเดิมอยู่ 100 บาท และเมื่อกฎหมายภาษีที่ดินใหม่มีผลบังคับใช้และต้องเสียภาษีเป็น 200 บาท หรือ เพิ่มขึ้น 100 บาท ก็ให้เสียในปีแรก 125 บาท ปีที่สอง 150 บาท ปีที่สาม 175 บาท และปีที่สี่ 200 บาท เพื่อให้ผู้เสียภาษีที่ดินได้ปรับตัวและไม่รู้สึกว่ามีภาระเพิ่มมากขึ้นเกินไป

    สำหรับ การยกเว้นภาษีที่ดินให้กับที่อยู่อาศัยหรือการพาณิชย์ จะยกเว้นตามมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยในส่วนมูลค่า 1 ล้านบาท แรกจะได้รับการยกเว้นไม่เกินภาษี และจะเก็บภาษีที่ดินตั้งแต่มูลค่าล้านที่สองเป็นต้นไป

     ขณะที่กรณีของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์และมีที่ดินว่างเปล่าเพื่อรอการปลูกสร้างอยู่จำนวนมาก และจะต้องมีภาระภาษีจนทำให้ต้นทุนบ้านสูงขึ้นนั้น ทาง สศค. ได้เสนอทางออกให้ฝ่ายนโยบายพิจารณา 2 ทาง คือ ทางที่ 1 หากตีว่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินรกร้างว่างเปล่าต้องเสียภาษีในอัตราที่สูง ก็ให้ออกพระราชกฤษฎีกามายกเว้น แต่ต้องกำหนดเวลาให้ชัดเจนว่าได้ยกเว้นภายในกี่ปี หากไม่นำไปสร้างก็ต้องเสียภาษีอัตราที่ดินรกร้างว่างเปล่าต่อไป

   ส่วนแนวทางที่ 2 คือตีความว่าที่ดินของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เป็นที่ดินเพื่อการพาณิชย์ ก็ให้เสียภาษีในอัตราที่ไม่เกิน 1% ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่บอกว่ายอมรับภาระดังกล่าว ขึ้นอยู่กับฝ่ายนโยบายจะตัดสินใจว่าแนวทางเป็นธรรมกับทุกฝ่ายมากที่สุด

    ด้านนายสมหมาย กล่าวว่า จะเสนอ ร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาภายในเดือนนี้ ซึ่งหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้จะทำให้การเก็บรายได้ของรัฐบาลในปีงบประมาณ 2560 เพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!