WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

อธิบดีกรมธนารักษ์คนใหม่ ประกาศนโยบายเร่งด่วน เดินหน้าประเมินราคาที่ดิน 30 ล้านแปลงทั่วปท. เสร็จก่อนกม. ภาษีที่ดินฯ มีผลบังคับใช้

     นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยถึงแผนการดำเนิน งานภายหลังเข้ารับตำแหน่งว่า ในระยะเร่งด่วนจะมุ่งเน้นปฏิบัติตามแนวนโยบายรัฐบาล คือ การประเมินราคาที่ดินรายแปลงทั่วประเทศรองรับการบังคับใช้ของร่างกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่รัฐบาลอยู่ระหว่างการผลักดันให้มีผลบังคับใช้ ซึ่งขณะนี้ กรมธนารักษ์ได้ประเมินราคาที่ดินรายแปลงแล้วเสร็จไป 7 ล้านแปลง จาก 30 ล้านแปลงทั่วประเทศ ดังนั้น กรมฯจึงต้องเร่งดำเนินการประเมินให้เสร็จทันการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว

    ขณะนี้ กรมธนารักษ์อยู่ระหว่างการรับบุคลากรเข้าช่วยประเมินราคาที่ดิน โดยเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมธนารักษ์ 60 คน และว่าจ้างพนักงานชั่วคราว 100-200 คน โดยกรมธนารักษ์ต้องฝึกอบรมเจ้าหน้าที่เหล่านี้ ให้มีความรู้ด้านการประเมิน เพื่อถ่ายทอดให้แก่ท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นผู้จัดเก็บภาษี นอกจากนี้มีแผนว่าจ้างที่ปรึกษามาช่วยวางกรอบการทำงานประเมินที่ดิน เพื่อให้การประเมินราคาที่ดินมีความพร้อมรองรับการจัดทำแผนที่ที่ดินแบบดิจิทัลของประเทศ ซึ่งต้องประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการประเมินราคาที่ดินทั้งหมด เช่น กรมที่ดิน และสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์กรมหาชน) หรือ GISTDA คาดว่า การวางกรอบการทำงานดังกล่าวจะเห็นภาพที่ชัดเจนภายใน 1 ปี

   ส่วนแนวนโยบายการบริหารจัดการที่ราชพัสดุ นายจักรกฤศฏิ์ กล่าวว่า จะไม่เน้นการนำที่ราชพัสดุมาพัฒนาเชิงพาณิชย์ เพราะกรมธนารักษ์ ไม่มุ่งเน้นสร้างรายได้เพิ่ม แต่เน้นนำที่ราชพัสดุมาพัฒนาเป็นพื้นที่เชิงสังคม เช่น สวนสาธารณะ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ชุมชนต่างๆ ซึ่งที่สุดแล้วผลที่ได้จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้ระบบเศรษฐกิจ

   สำหรับ พื้นที่ราชพัสดุที่ยังมีปัญหากับภาคเอกชนในการพัฒนาเชิงพาณิชย์ จะเร่งรัดจัดการปัญหาที่ค้างคาให้คืบหน้า ขณะนี้ เท่าที่ประเมินมีอยู่ประมาณ 10 โครงการ เช่น ที่ราชพัสดุบริเวณหมอชิต ที่ราชพัสดุบริเวณร้อยชักสาม หรือที่ราชพัสดุบริเวณศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เป็นต้น ภายใน 1 ปีจะเห็นภาพการแก้ไขปัญหาชัด ส่วนการสนับสนุนพื้นที่ราชพัสดุเพื่อรองรับนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษนั้น เขากล่าวว่า จะเข้าไปดูรายละเอียดในแต่ละพื้นที่ว่ามีพื้นที่เหมาะสมแปลงใดบ้าง ซึ่งขณะนี้ รัฐบาลยังไม่ได้กำหนดพื้นที่ที่ชัดเจนว่า เป็นจุดใดบ้าง และกรมธนารักษ์มีพื้นที่รองรับหรือไม่

    "ต้องยอมรับว่า เมื่อรัฐบาลมีแผนจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษรองรับการค้าการลงทุนในแถบชายแดน ราคาที่ดินบริเวณดังกล่าวต้องขยับขึ้น ซึ่งกรมธนารักษ์ต้องเข้าไปดูภาพรวมการซื้อขายที่ดินว่า ราคาขยับจากปัจจุบันไปเท่าใด เพื่อนำมาเป็นข้อมูลประเมินราคาด้านนโยบายการบริหารเหรียญกษาปณ์"นายจักรกฤศฏิ์ กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!