WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังได้บทเรียนจำนำข้าวเจ๊ง 6 แสนล้าน จ่อ'ล็อกเงิน'สกัดประชานิยม

     แนวหน้า : 'สมหมาย'เดินหน้าร่างกฎหมายการเงิน-การคลังฉบับใหม่'ล็อกเงิน' นอกงบประมาณ ป้องกันนำมาหาเสียงตามนโยบาย'ประชานิยม'โดยเงื่อนไขใหม่ต้องนำเงินมาใช้คืนสถาบันการเงินของรัฐในปีงบประมาณถัดไป พร้อมเสนอให้นายกฯกุม งบกลาง1 แสนล้าน มาใช้เฉพาะในกรณีฉุกเฉินช่วยเหลือ อาทิ ภัยชาติ ภัยแล้ง น้ำท่วม

    ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2558 นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ได้ร่วมสัมมนา การเตรียมพร้อมรองรับการประกาศใช้ พ.ร.บ.การเงินการคลังของรัฐ

     รมว.คลัง กล่าวว่า จากปัญหาการใช้เงินนอกงบประมาณไปใช้ในการหวังผลทางการเมือง เช่น ให้ธนาคารของรัฐ อาทิ เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.), กู้เงินจากแหล่งอื่น หรือการใช้เงินของ ธ.ก.ส.เพื่อนำเงินไปใช้จำนำข้าว จนมีผลขาดทุน 5-6 แสนล้านบาท และมีภาระหนี้เงินกู้จากการจำนำข้าวถึง 7 แสนล้านบาท จนส่งผลกระทบในวงกว้างต่อภาระหนี้ของรัฐบาล และจากการให้แบงก์รัฐเข้าไปช่วยดำเนินโครงการตามนโยบายของรัฐ หรือการใช้ช่องทางอื่น

    ดังนั้น กระทรวงการคลังจึงต้องเสนอกฎหมายใหม่ผ่าน ร่าง พ.ร.บ.การเงินการคลังของรัฐ โดยหากนำเงินนอกงบประมาณมาใช้ ต้องนำเงินไปใช้เงินชดเชยคืนให้กับหน่วยงานที่ขอยืมทดลองมาดำเนินโครงการให้หมดในปีต่อไป แต่ยอมรับ ว่าคงไม่สามารถห้ามไว้ทั้งหมดเพราะอาจมีความจำเป็นในการช่วยเหลือเกษตรกร

   พร้อมยกตัวอย่างกรณีที่รัฐบาลชุดปัจจุบันจำเป็นต้องจ่ายเงินช่วยเหลือชาวนา 40,000 ล้านบาท ในปี 2558 จึงต้องตั้งงบประมาณชดเชยให้ทั้งหมดเพื่อชำระคืนให้กับ ธ.ก.ส.ในงบปี 2559

   นายสมหมาย กล่าวว่า นอกจากนี้ร่าง พ.ร.บ.การเงินการคลังของรัฐ เสนอให้จัดสรรงบกลางของนายกรัฐมนตรีรับผิดชอบดูแล เพราะปัจจุบันวัตถุประสงค์ในการใช้งบกลางตั้งไว้กว้างเกินไป ทำให้ทุกหน่วยงานแย่งกันมาขอใช้งบกลางจากนายกรัฐมนตรี จึงทำให้กระทบต่อเงินฉุกเฉินในการช่วยเหลือชาวบ้านที่เสียหายนับแสนล้านบาท กระทรวงการคลังจึงต้องการเสนอให้กันเงินไว้ให้ชัดเจนสำหรับช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบปัญหากรณีฉุกเฉินจากภัยธรรมชาติ ภัยแล้ง น้ำท่วม ประมาณหนึ่งแสนล้านบาท ซึ่งเป็นเงินส่วนหนึ่งของงบกลาง สำหรับช่วยเหลือชาวบ้านสำหรับนายกรัฐมนตรีดูแล โดยจะเสนอใช้กับการใช้งบประมาณปี 2559

   การตั้งงบประมาณดังกล่าวไม่ถือว่านำไปใช้ทำโครงการประชานิยม เพราะเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องช่วยเหลือ และการช่วยเหลือก็ต้องมีเหตุมีผล ซึ่งยอมรับว่าเรื่องของประชานิยมมีแค่เส้นบางๆ กั้นไว้ บางคนก็อาจจะมองว่าการแจกเงินชาวนาของรัฐบาลเป็นโครงการประชานิยม แต่รัฐบาลนี้คิดว่าไม่ใช่ เพราะเป็นเรื่องจำเป็นนายสมหมาย กล่าว

    สำหรับ งบกลางเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งที่ผ่านมา ก็มีการตั้งงบไว้ให้อยู่แล้ว ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ทั่วไป แต่งบกลางที่เสนอตามร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ให้ตั้งเพิ่มจะแยกส่วนมาต่างหาก มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน

    สำหรับ การใช้เงินอุดหนุนให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องร่างกฎหมายเพิ่มเติม เพราะยังต้องขอเงินอุดหนุนจากรัฐบาล แม้ในหลายประเทศสามารถกู้ได้ หากปล่อยให้กู้ได้เอง อาจมีปัญหาตามมาเพราะไม่มั่นใจนักการเมืองท้องถิ่น ส่วนใหญ่ก็เป็นลูกหลานนักการเมืองระดับชาติ จึงต้องกำหนดกฎหมายตีกรอบไว้ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายตามมา

   ทั้งนี้ งบประมาณรายจ่ายปี 2559 คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบกรอบวงเงิน 2.72 ล้านล้านบาท เป็นงบแบบขาดดุล 3.9 แสนล้านบาท มีงบลงทุน 20% หรือ 5.44 แสนล้านบาท

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!