WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังรายได้ทรุดประเดิม Q1 สรรพากรหลุดเป้าเฉียดหมื่นล้าน

     ไทยโพสต์ *คลังโอดไตรมาสแรกปีงบ 58 ต่ำกว่าเป้าหมาย 1.5 หมื่นล้านบาท สรรพากรครองแชมป์ รายได้ทรุดเฉียดหมื่นล้านบาท ประเมิน 9 เดือนที่เหลือสถานการณ์ยังน่าห่วง เศรษฐกิจยังซบ น้ำมันดิ่งกระทบหนัก

     แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า การเก็บภาษีของ 3 กรมภาษีในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2558 หรือตั้งแต่ ต.ค.-ธ.ค.2557 ที่ผ่านมา เก็บได้ต่ำกว่าเป้า 1.5 หมื่นล้านบาท โดยกรมสรรพากรเก็บได้ต่ำกว่าเป้า 9.9 พันล้านบาท กรมสรรพสามิตเก็บได้ต่ำกว่าเป้า 3.8 พันล้านบาท และกรมศุลกากรเก็บได้ต่ำกว่าเป้า 1.4 พันล้านบาท

     ทั้งนี้ การเก็บภาษีล่าสุดในเดือน ธ.ค.2557 ของ 3 กรมภาษีต่ำกว่าเป้า 8.4 พันล้านบาท โดยกรมสรรพากรเก็บได้ต่ำกว่าเป้า 8 พันล้านบาท เนื่องจากการเก็บภาษีนิติบุคคลต่ำกว่าเป้า 6 พัน ล้านบาท และภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ต่ำกว่าเป้า 2.3 พันล้านบาท

    ด้านกรมสรรพสามิตเก็บได้ต่ำกว่าเป้าหมายแค่ 200 ล้านบาท เนื่องจากการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ส่งผลให้การเก็บภาษีน้ำมันเกินเป้า 2 พันล้านบาท แต่การเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์ยังต่ำกว่าเป้า 1.7 พันกว่าล้านบาท ในส่วนของกรมศุลกากรเก็บได้ต่ำกว่าเป้าหมาย 87 ล้านบาท เนื่องจากมีการเร่งประสิทธิภาพจัดเก็บ ทำให้เก็บได้ใกล้เคียงกับเป้าที่ตั้งไว้

    แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า การ เก็บภาษีของ 3 กรมภาษีในช่วง ที่เหลืออีก 9 เดือนของปีงบประ มาณ 2558 ในส่วนของกรมสรรพสามิตและกรมศุลกากรไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากกรมสรรพสามิตการเก็บภาษีน้ำมันจะเกินเป้าจากการปรับเพิ่มภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล และกรมศุลกากรจะเก็บภาษีได้ตามเป้าตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ทำให้การนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้น

    สำหรับ การเก็บภาษีของกรมสรรพากรน่าเป็นห่วงที่สุด เนื่องจากตั้งเป้าการขยายตัวภาษีสูงกว่าปีที่ผ่านมาสูงถึง 14% และเศรษฐกิจขยายตัวน้อยกว่าที่คาดไว้ รวมถึงราคาน้ำมันลดลง ซึ่งส่งผลกระทบกับการจัดเก็บภาษีของกรมสรรพากรทั้งสิ้น ทั้งการจัดเก็บภาษีแวต และภาษีเงินได้นิติบุคคล อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังได้สั่งการให้กรมสรรพากรเร่งเก็บภาษีทุกทาง เช่น การเก็บภาษีโรง เรียนกวดวิชา ซึ่งมีการหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องแล้วและมีความคืบหน้าไปมาก

     นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า การปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลมาอยู่ที่ 3.25 บาทต่อลิตร ทำให้กรมเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้นปีละ 4 หมื่นล้านบาท ในส่วนของการเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์ จากการหารือกับผู้ประกอบการก็ยังมั่นใจว่าในปีนี้การขายรถยนต์จะขยายตัวได้ดี ทำให้คาดว่าการเก็บภาษีจะได้ตามเป้าที่ตั้งไว้

    ด้านนายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า การเก็บภาษีของกรมศุลกากรตั้ง แต่เดือนนี้ไปจนถึงสิ้นปีงบประ มาณ 2558 จะเก็บได้สูงกว่าเป้าหมายทุกเดือน ทำให้ทั้งปีได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ โดยที่ผ่านมากรมศุลกากรได้เพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บอย่างจริงจัง โดยเฉพาะในสินค้าอ่อนไหว ทั้งรถยนต์นำเข้า เหล็ก ตู้สินค้าจากจีน ให้มีการสำแดงราคาและเสียภาษีให้ถูกต้อง ทำให้การเก็บภาษีเกือบทุกด่านเพิ่มขึ้นจากในอดีตค่อนข้างมาก.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!