WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังมึนเบิกจ่ายลงทุนไตรมาสแรกต่ำเป้า

    ไทยโพสต์ * คลังมึนเบิกจ่ายงบลงทุนต่ำเป้า หลังส่วนราชการเดินเครื่องลงทุนช้า รมว.การคลัง จี้เร่งเบิกจ่ายเร็วขึ้น ยันยังไม่จำ เป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม สรรพากรชงรีดภาษีโรงเรียนกวดวิชา

    แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การเบิกจ่ายงบประมาณปี 2558 วงเงิน 2.57 ล้านล้านบาท ในช่วงไตรมาสแรก หรือตั้งแต่เดือน ต.ค.-ธ.ค.2557 เบิกจ่ายได้ 7.66 แสนล้านบาท หรือ 29.76% น้อยกว่าปีงบประ มาณที่ผ่านมาที่เบิกได้ 30.13% เป็นการเบิกจ่ายงบประจำวงเงิน 2.13 ล้านล้านบาท เบิกได้ 7.25 แสนล้านบาท หรือ 34.03% มาก กว่าปีงบประมาณที่ผ่านมาที่เบิกได้ 30.72% สำหรับงบลงทุนวงเงิน 4.44 แสนล้านบาท เบิกจ่ายได้ 4.12 หมื่นล้านบาท หรือ 9.29% ต่ำกว่าช่วงเดียวกันงบประ มาณปีก่อนที่เบิกจ่ายได้ 27.24%

   แหล่งข่าวกล่าวว่า การเบิกจ่ายงบลงทุนต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้มาก จากเดิมที่คาดว่าจะเบิกจ่ายงบลงทุนในไตรมาสแรกให้ได้ 20-30% เนื่องจากมีมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายออกมามาก แต่ก็ยังมีการเบิกจ่ายที่ล่าช้า ทำให้ต้องเร่งให้มีการเบิกจ่ายให้ได้เร็วกว่านี้ เพื่อไม่ให้กระทบกับการขยายตัวเศรษฐกิจอีก

  นายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง เปิดเผยว่า การเบิกจ่ายงบลงทุนยังล่าช้ากว่าที่รัฐบาลคิดไว้มาก ส่งผลให้การกระตุ้นเศรษฐกิจไม่เป็นไปตามที่ตั้งใจไว้ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งแก้ไข ซึ่งตอนนี้ยังไม่จำเป็นต้องมีมาตรการดูแลเศรษฐกิจเพิ่ม เพราะมาตรการกระตุ้นต่างๆ ที่ออกไป ยังมีการดำเนินการไปได้ไม่ถึงครึ่ง โดยเฉพาะการเบิกจ่ายงบประมาณต้องรอดูผลอีก 2-3 เดือน ว่ามาตรการต่างๆ ที่ออกไปว่าจะส่งผลดีกับเศรษฐกิจมากหรือน้อย

   ด้าน นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมได้เสนอการแก้ไขกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บภาษีโรงเรียนกวดวิชา ที่อยู่ในประมวลรัษฎากรของกรมสรรพากร ให้นาย สมหมาย ภาษี รมว.การคลัง อนุมัติและพิจารณาแล้ว หากได้รับความเห็นชอบก็จะเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาทันที โดยการแก้ไขกฎหมายดังกล่าว จะเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่กำหนดให้เว้นภาษีโรงเรียนราษฎร์ แก้ไขเป็นยกเว้นภาษีให้กับโรงเรียนเอกชน ที่เปิดการเรียนการสอนในระบบปกติเท่านั้น รวมทั้งกำหนดนิยามโรงเรียนกวดวิชาโดยเฉพาะในลักษณะที่เป็นการทำธุรกิจต้องมา เสียภาษี.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!