WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังเหนื่อยน้ำมันฉุดรายได้วูบ เล็งขยับภาษีดีเซลช่วยอุ้ม หมดลุ้นจีดีพี 57 ไม่ถึง 1%

    ไทยโพสต์ : ราชประสงค์ * คลังเผยอย่าตั้งธงเก็บรายได้หลุดเป้า ยอมรับราคาน้ำมันมีผลต่อการจัดเก็บภาษี พร้อมระบุ หมดหวังจีดีพีปี 57 ไม่มีโอกาสโตถึง 1% หลังไตรมาส 4 เศรษฐกิจไม่ฟื้น

    นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ยังเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ว่าการจัดเก็บรายได้ในปี 2558 จะทำได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 2.325 ล้านล้านบาท เนื่องจากยังมีโอกาสในการจัดเก็บรายได้ใหม่ๆ และรายได้บางรายการที่หายไป ก็ต้องไปดำเนินการจัดเก็บให้ได้ตามเป้าหมาย ส่วนปัจจัยเรื่องราคาน้ำมันที่ปรับลดลงนั้น ขณะนี้คงยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าราคาน้ำมันจะลดลงจนถึงสิ้นปี และแม้ว่าจะกระทบจากภาษีนำเข้า แต่เมื่อพิจารณาจากการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมัน การจัดเก็บรายได้ก็ไม่ได้หายไปมาก

    นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การปรับคาดการณ์จัดเก็บรายได้ในแต่ละปีงบประมาณเมื่อเห็นภาวะเศรษฐกิจจริงถือเป็นเรื่องปกติ โดยปีงบประมาณ 2558 การจัดเก็บรายได้มีโอกาสปรับลดลง จากเป้าหมายรายได้ที่ 2.325 ล้านล้านบาท  เป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่ลดลงจากปกติที่เฉลี่ย 100 เหรียญสหรัฐต่อบาเรล ซึ่งรัฐจะจัดเก็บได้ในส่วนภาษีมูลค่าเพิ่มจากการนำเข้าน้ำมันได้ประมาณ 8 หมื่นล้านบาทต่อปี แต่ขณะนี้น้ำมันลงมาอยู่ที่ 50 เหรียญสหรัฐต่อบาเรลแล้ว ก็อาจส่งผลกระทบในส่วนดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ยังได้การจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้มีการปรับขึ้นมาชดเชย โดยการขึ้นภาษีทุก 1 บาทต่อลิตร จะทำให้มีรายได้เพิ่ม 2 หมื่นล้านบาท ส่วนภาษีอื่นๆ เช่น รถยนต์ สุรา ที่การจัดเก็บยังต่ำกว่าที่คาด

    นอกจากนี้ สศค.จะมีการปรับประมาณการตัวเลขการขยายตัวผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ปี 2557 ใหม่ในเดือน ม.ค.2558 ซึ่งเมื่อพิจารณาจากการขยายตัวของเศรษฐกิจไตรมาส 4/2557 ที่คาดว่าจะโตได้เพียง 3% จากภาคส่งออกที่ยังไม่ฟื้นตัว และมาตรการของรัฐที่ออกมาจากการเบิกจ่ายงบประมาณ และงบอื่นๆ พบว่ายังต่ำกว่าที่คาดไว้ ส่งผลให้ทั้งปีคาดว่าจีดีพีจะขยายตัวได้ไม่เกิน 1% หรือใกล้เคียงกับที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดการณ์ที่ 0.8% ซึ่งต่ำกว่าที่คาดไว้เดิมที่ 1.4%

     "โอกาสที่จีดีพีปี 2557 จะโตกว่า 1% คงไม่มี แต่ไม่น่า จะต่ำกว่าที่ ธปท.คาดการณ์ไว้ เนื่องจากเศรษฐกิจไตรมาสสุด ท้ายขยายตัวไม่มาก" นายกฤษฎา กล่าว

    อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการขยายตัวเศรษฐกิจในปี 2558 ยังคงประมาณการไว้ที่ 4% การส่งออกขยายตัว 3-5% โดยปัจจัยที่ต้องจับตาเช่น ค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มอ่อนค่าลงจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น  และอาจจะมีการเคลื่อนย้ายเงินทุน อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ปัจจุบันอยู่ที่ 2% ยังไม่มีแนวโน้มปรับเปลี่ยน ราคาน้ำมันที่ปรับลดลงเฉลี่ย 65 เหรียญต่อบาเรล แม้จะดีในแง่การผลิต แต่จะส่งผลให้ราคาสิน ค้าเกษตรตกต่ำ รวมถึงปัญหาภัยพิบัติ การขาดแคลนแรงงานเมื่อเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) เป็นต้น.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!