WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กระทรวงคลัง มั่นใจ THAI เดินหน้าตามแผนฟื้นฟูกิจการได้ โดยเฉพาะการลดต้นทุนน้ำมัน ค่าใช้จ่ายการซ่อมบำรุง

   นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (THAI) เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทย ได้ทำงานกันอย่างเต็มที่เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาของบริษัท ทั้งคณะกรรมการชุดใหญ่ และอนุกรรมการที่เข้ามากลั่นกรองและติดตามการดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูกิจการอย่างใกล้ชิด แต่ต้องยอมรับว่าการแก้ไขปัญหาการบินไทยไม่ใช่เรื่องยาก เพราะต้องเข้าไปดูทุกโครงสร้างธุรกิจ และนอกจากจะต้องปรับการดำเนินงานภายในแล้ว ยังต้องกำหนดกลยุทธ์การแข่งขันเพื่อแข่งกับสายการบินอื่นในต่างประเทศด้วย

    นอกจากนี้ มั่นใจว่า การบินไทยจะสามารถดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการได้ โดยเฉพาะการปรับลดต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ที่ทางคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือ ซูเปอร์บอร์ด ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้กำหนดว่า การบินไทยจะต้องปรับลดต้นทุนค่าใช้จ่ายให้ได้ 30% เพราะยังมีค่าใช้จ่ายหลายส่วนที่ปรับลดลงได้ ทั้งค่าใช้จ่ายเรื่องราคาน้ำมัน และค่าใช้จ่ายในส่วนของการซ่อมบำรุง

    ทั้งนี้ การปรับลดค่าใช้จ่าย ทางบอร์ดได้ให้นโยบายไปว่าจะต้องไม่ปรับลดต้นทุนที่เป็นส่วนของผู้โดยสาร แต่จะเน้นการปรับลดในส่วนการบริหารจัดการขององค์กร โดยปัจจุบันต้นทุนหลักๆ ที่มองว่าจะสามารถปรับลดลงได้ คือ ต้นทุนน้ำมัน และต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับการซ่อมบำรุง หากปรับลดค่าใช้จ่ายใน 2 ส่วนนี้ได้ ก็จะทำให้ค่ายใช้จ่ายลดลงมาก และมีส่วนทำให้ผลการดำเนินงานปรับตัวดีขึ้น หรือมีกำไรได้

   สำหรับ สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับลดลงมาก ถือว่าเป็นผลดีต่อธุรกิจสายการบินทั่วโลก รวมถึงการบินไทย แต่ยังไม่ทราบว่าจะส่งผลดีมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับว่าในช่วงที่ผ่านมาการบินไทยได้มีการทำป้องกันความเสี่ยง หรือเฮดจิ้งราคาน้ำมันไว้ในสัดส่วนมากน้อยเพียงใด

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!