WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รอคลังเคาะเลื่อนเก็บค่าประมูล 3 ค่ายมือถือจ่ายเงิน 3 จีหมื่นล้าน

     ไทยโพสต์ : พหลโยธิน *กสท.ให้กฤษฎีกา-ก.คลัง ตัดสินใจ เว้นค่าธรรมเนียมเลื่อนจ่ายเงินประมูลทีวีดิจิตอลพร้อมสั่งศึกษาการถือหุ้นเนชั่นฯ 3 ค่ายนำเงินงวด 2 ประมูล 3 จี จ่าย กสทช.กว่าหมื่นล้าน

    นายสมบัติ ลีลาพตะ รักษาการรองเลขาธิการกรรม การกิจการกระจายเสียง กิจการ โทรทัศน์ และกิจการโทรคมนา คมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมกรรมการ กสท. เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.57 ที่ผ่านมา ได้มีการพิจารณากรณีที่ชมรมผู้ประกอบการโทรทัศน์ระบบทีวีดิจิตอลแห่งประเทศไทย ได้ยื่นเรื่องต่อ กสทช. ในการขอเลื่อนจ่ายเงินค่าประมูลใบอนุญาตในงวดที่ 2 ออกไปไม่ต่ำกว่า 2 ปี รวมทั้งการขอละเว้นการจ่ายค่าธรรมเนียมรายปี ในอัตรา 2% ของรายได้รวมต่อปี และเงินสมทบเข้ากองทุนวิจัยและพัฒนาในกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.)  เต็มจำนวนในอัตรา 2% ต่อปี

     ทั้งนี้ กสท. ให้อนุกรรมการด้านกฎหมายไปพิจารณาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยอนุกรรมการได้เสนอความเห็นว่า การจะลดหรือละเว้นค่าธรรมเนียมนั้น ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของ กสทช.เท่านั้น ซึ่งขณะนี้ กสทช.ได้มีประกาศตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการลดหย่อนค่าธรรมเนียมอยู่แล้ว หากทำตาม กติกาและเงื่อนไขของ กสทช.ในแต่ละหมวดหมู่ แต่หากจะขอละเว้นค่าธรรมเนียมนอกเหนือประกาศดังกล่าว ทาง กสทช.จะต้องจัดทำประกาศฉบับใหม่ออกมา ทั้งนี้ หลังจาก กสท.พิจารณาแล้วเห็นว่า การละเว้นการจ่ายค่าธรรมเนียมเป็นเรื่องกฎหมายที่ต้องพิจารณาถึงความรอบคอบอย่างมาก จึงได้มีมติให้สำนักงาน กสทช. หารือความเป็นไปได้ในกรณีดังกล่าวกับทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ส่วนการขอเลื่อนจ่ายเงินค่าประมูลทีวีดิจิตอลออกไปอย่างน้อย 2 ปีนั้น ทาง กสท.ได้มีมติเรื่องการขยายเวลาไปแล้ว 1 ปี ซึ่งยังรอคำตอบจากกระทรวงการคลังก่อน

   นอกจากนี้ กสทช.ได้มีการพิจารณา กรณีที่ บริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) จำกัด (มหาชน) หรือ เอสแอลซี ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ของ บริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด ได้ซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนในบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) จำนวน 10 ล้านหุ้น และเข้าซื้อหุ้นใน บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย จำกัด (มหาชน) จนเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในอัตรา 12.27% โดยกรณีดังกล่าวภายหลังการพิจารณาแล้ว เห็นว่ามีข้อควรพิจารณาทางกฎหมายอยู่หลายประการ จึงให้สำนักงาน กสทช.ไปดำเนินการตรวจสอบข้อเทศจริง

    ด้าน พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานกรรมการ กสทช. กล่าวว่า เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2557 เป็นวันครบกำหนดที่ผู้รับใบอนุญาตการใช้คลื่นความถี่ 2100 เมกะเฮิรตซ์ ต้องชำระเงินประมูลงวดที่ 2 ในอัตรา 25% ของเงินประมูลสูงสุดของผู้รับใบอนุญาตแต่ละราย โดยงวดที่ 2 ต้องจ่ายมูลค่ารวมของทั้ง 3 ค่าย คือ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด, บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด และบริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด ที่จำนวน 11,134.69 ล้านบาท ทั้งนี้ 3 ค่ายได้นำเงินมาจ่ายแล้ว โดยเงินดังกล่าวจะนำส่งเข้ากระทรวงคลังในสัปดาห์นี้ และเมื่อคิดรวมเงินที่นำส่งมอบกระทรวงการคลังทั้ง 2 งวด มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 33,404.07 ล้านบาท.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!