WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังชง 6 มาตรการเข้าครม. ของขวัญปีใหม่ประชาชน

     แนวหน้า : เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2557 ทำเนียบรัฐบาล นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง พร้อมด้วยนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง นำข้อสรุปมาตรการของขวัญปีใหม่ของกระทรวงการคลังเสนอให้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีรับทราบและพิจารณา เพื่อเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาในวันที่ 9 ธันวาคมนี้ ซึ่งเตรียมไว้ประมาณ 5-6 มาตรการเพื่อเป็นของขวัญให้ประชาชนในช่วงปีใหม่นี้

     แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่าสำหรับของขวัญปีใหม่ดังกล่าวประกอบด้วย การออกพันธบัตรออมทรัพย์ จำหน่ายให้กับประชาชนวงเงินนับแสนล้านบาท อายุพันธบัตร 5, 7 ปี เพื่อเป็นทางเลือกการออมเงินให้กับประชาชน

    มาตรการผ่านธนาคารของรัฐ เช่น ธนาคารออมสิน ให้สินเชื่อคืนความสุขให้ลูกค้าเดิมธนาคารประชาชน แม้กู้เต็มวงเงินแล้วให้สิทธิ์สามารถกู้เพิ่มรายละ 15,000 บาท อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 0.5% จากปกติคิดอัตราดอกเบี้ย 0.75% โดยไม่ต้องมีหลักประกันและคนค้ำประกันเพิ่ม เตรียมวงเงินรองรับ 5,000 ล้านบาท ลูกค้าเดิมเป้าหมาย 200,000-300,000 ราย และมีมาตรการให้ลูกค้าใหม่ด้วย

    รวมถึงการให้ดอกเบี้ยเงินฝากอัตราสูงปกติ โดยเป็นเงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ 7 เดือน ดอกเบี้ยสูง 2.7% สำหรับเงินฝากไม่เกิน 1 ล้านบาท และให้ดอกเบี้ย 2.8% สำหรับเงินฝากเกิน 1 ล้านบาท ในส่วนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เตรียมออกมาตรการสินเชื่อสำหรับบุตรหลานเกษตรกรที่ต้องการสืบสานอาชีพชาวนาต่อจากพ่อแม่จะได้รับสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นกรณีพิเศษ

    นอกจากนี้ยังมีการเดินหน้ากองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เพื่อดูแลผู้มีอาชีพอิสระให้จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนจะได้มีเงินใช้ในยามเกษียณอายุการทำงาน หลังจากกฎหมายผ่านสภามีผลบังคับใช้แล้ว แต่ยังไม่มีการดำเนินการจัดตั้งกองทุนในช่วงที่ผ่านมา

      ส่วนการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ได้เสนอโครงการนาโนไฟแนนซ์ ด้วยการเปิดให้บริษัทเอกชนและแบงก์รัฐตั้งหน่วยงาน ขึ้นมา เพื่อเข้ามาร่วมโครงการ ด้วยแรงจูงใจ นำรายได้คำนวณภาษีเพียงครึ่งหนึ่งและยังกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไม่เกิน 36% ปล่อยกู้วงเงิน 100,000-120,000 บาทต่อราย นอกจากนี้ ยังมีโครงการร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (Venture Capital) เพื่อนำเงินจากหน่วยงานภาครัฐเข้าร่วมลงทุนกับภาคเอกชนให้มีเงินทุนหมุนเวียน

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!