WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รมว.คลัง จ่อขึ้น Vat ปลายปีหน้าอย่างน้อย 1% มั่นใจหนุนจัดเก็บรายได้ปีงบ 59 แจ่ม ส่วนเก็บรายได้ปีงบ 58 คาดแตะ 2.2 ล้านลบ.ตามเป้า

    รมว.คลัง จ่อขึ้น Vat ปลายปีหน้าอย่างน้อย 1% มั่นใจหนุนจัดเก็บรายได้ปีงบ59 แจ่ม ส่วนเก็บรายได้ปีงบ58 คาดแตะ 2.2 ล้านลบ.ตามเป้า เล็งทำงบฯปี 59 เพิ่มขึ้น 12-13% จากปีงบฯ58 เพื่อลงทุนพัฒนาประเทศ พร้อมปัดบีบ ธปท. ลดดอกเบี้ย กระตุ้น ศก.

     นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า มั่นใจว่าในปีงบประมาณ 2558 (ก.ย. 57-ต.ค.58  ) นี้จะสามารถจัดเก็บรายได้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 2.2 ล้านล้านบาทได้อย่างแน่นอน ส่วนการจัดเก็บรายได้ในปี 59 คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นจากปีนี้เช่นเดียวกัน เนื่องจากจะมีการปรับปรุงโครงสร้างภาษีทั้งระบบ เช่น การจัดเก็บภาษีมรดก การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมไปถึงการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT ที่คาดว่าจะมีการจัดเก็บขั้นแรกเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 1% จากปัจจุบันจัดเก็บอยู่ที่ 7%

   "ในช่วงปลายปี 2558 ยังไงก็ต้องปรับเพิ่มขึ้น VAT อย่างแน่นอน แต่จะมากจะน้อย ผมไม่ได้บอกนะว่าจะขึ้น 1% แต่จริงๆเวลาขึ้นอย่างน้อยมันก็ต้องเป็นที่ระดับนั้นอยู่แล้วที่ 1% คงต้องมาดู เชื่อว่าคงไม่กระทบของเรามันอยู่ที่ระดับต่ำ"นายสมหมายกล่าว

   นายสมหมาย เปิดเผยด้วยว่า มีแนวความคิดที่จะปรับเพิ่มการจัดตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2559 (ก.ย. 58-ต.ค.59  ) เพิ่มขึ้น 12-13% จากปีงบประมาณ 2558 (ก.ย. 57-ต.ค.58  ) อยู่ที่ 2.575 ล้านล้านบาท เนื่องจากรัฐบาลมีความจำเป็นต้องใช้งบประมาณที่สูงขึ้น เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะให้ประชาชนมีความกินดีอยู่ดี และมีระบบสาธารณสุขมและสวัสดิการที่ดีขึ้น

    "ยังไม่ได้มีการหารือกับม.ร.ว.ปรีดียาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี แต่เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน" นายสมหมายกล่าว

   นอกจากนี้ นายสมหมาย ยังระบุถึงกระแสข่าวการพูดคุยกับธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.เพื่อให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้สามารถขยายตัวได้ ว่า นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธปท.เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถและมีความเชี่ยวชาญเรื่องเศรษฐกิจ และนโยบายทางการเงินมากกว่า ประกอบกับมีคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.ที่มีความเชี่ยวชาญด้วย

   "เราไม่เคยมีความขัดแย้งกับธปท. มีอะไรเราพูดคุยกันจบแค่ในห้องเท่านั้น เราจะไม่อยากให้ขัดแย้งกันให้คนเห็น เราคุยกันให้เข้าใจ อย่งเรื่องดอกเบี้ยผมไม่เคยบังคับผู้ว่า เพราะเขารู้ดีกว่าผม และมีกนง.ด้วย ไม่จำเป็นเลยที่ผมจะต้องเข้าไปดูเรื่องนี้"นายสมหมาย กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!