WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รมว.คลัง คาดกำหนดงบลงทุนปีงบ'59 เพิ่มขึ้น 12-13% จากปีงบ'58

   นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง คาดว่า รัฐบาลจะตั้งงบลงทุนสำหรับปีงบประมาณ 59 ให้เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ 58 อีก 12-13% เนื่องจากภาครัฐยังต้องมีการลงทุนในด้านต่างๆ อีกมาก ทั้งเรื่องของโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งโครงการต่างๆ ทางด้านสาธารณสุข และการศึกษาที่ยังต้องมีการปรับปรุงอีกมาก และต้องมีการใช้งบลงทุนเข้าไปช่วยผลักดัน แต่อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ยังเป็นเพียงแผนเบื้องต้น ซึ่งจะต้องสรุปอีกครั้งในช่วงเดือนม.ค.58

    รมว.คลัง กล่าวด้วยว่า ในปีงบประมาณ 58 มั่นใจว่าจะสามารถจัดเก็บรายได้ภาครัฐได้ตามเป้าหมายที่ 2.2 ล้านล้านบาท และในปีงบประมาณ 59 เชื่อว่าจะจัดเก็บได้มากขึ้น เนื่องจากภาครัฐจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการจัดเก็บภาษีมรดก รวมทั้งภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง นอกจากนี้ ยังเตรียมแผนจะปรับขึ้นอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT) ที่คาดว่าอย่างน้อยจะปรับเพิ่มขึ้น 1% ในช่วงปลายปี 58 แต่คงต้องรอสรุปความชัดเจนอีกครั้ง

   "สำหรับ ปีหน้า เราเชื่อว่า จะสามารถจัดเก็บรายได้ได้เพิ่มขึ้นจากปีนี้ เนื่องจากเราจะมีการปรับภาษีด้านต่างๆ ที่จะส่งผลให้จัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้น ในส่วนของ VAT เราอยู่ระหว่างการทำแผน อย่างน้อยการปรับขึ้นก็ต้องปรับขึ้น 1% แต่ก็อาจจะเป็น 2% ก็ได้ แต่ต้องรอสรุปอีกครั้ง" นายสมหมาย ระบุ

  นายสมหมาย กล่าวถึงกระแสข่าวที่ระบุว่ามีการกดดันให้ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจว่า การปรับอัตราดอกเบี้ยหรือไม่เป็นอำนาจของคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)

  "อยู่ข้างนอกก็รู้จัดกัน อยู่ก็ได้คุยกันบ้าง ก็ยังมีการถามอยู่ว่าอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันมีความเหมาะสมหรือยัง ซึ่งส่วนตัวเองไม่ค่อยรู้เรื่องนี้เท่าไหร่ แต่จะมีการปรับลดหรือไม่เราจะไม่เข้าไปแทรกแซง ยกให้เป็นอำนาจของ กนง.ในการตัดสินใจดีกว่า" นายสมหมาย กล่าว

                        อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!