WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผวาพรบ.ค้ำประกันดันต้นทุนกู้เงินเพิ่มคลังยื่น'อุ๋ย'แก้ใหม่

   ไทยโพสต์ : พระรามหก * คลังกุมขมับพิษ กฎหมายค้ำประกันเงินกู้ กระทบค้ำเงินกู้ให้รัฐวิสาหกิจ 'สมหมาย' แจ้ง ปรีดิยาธรแล้ว คาดเสนอแก้กฎหมายอีกรอบ

    นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผย ว่า การค้ำประกันเงินกู้ของกระ ทรวงการคลังให้กับรัฐวิสาหกิจต่างๆ ได้รับผลกระทบจาก พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ 20) พ.ศ.2557 ว่าด้วยเรื่องการค้ำประ กัน ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 7 ก.พ.2558 ซึ่งส่งผลกระทบกับรัฐวิสาหกิจที่ต้องกู้เงิน และต้องให้กระทรวงการคลังค้ำประกัน จะมีปัญหากู้เงินไม่ได้ หรือหากกู้ได้ ก็ต้องไม่มีกระทรวงการคลังค้ำประกัน ทำให้ต้นทุนเงินกู้เพิ่มขึ้น

   "กฎหมายที่แก้ใหม่ ระบุว่า คุ้มครองกับผู้ค้ำประกันทุกราย ทำให้เจ้าหนี้ทวงหนี้ไม่ได้ ซึ่งครอบคลุมผู้ค้ำประกันทุกราย ไม่ว่าจะเป็นเอกชนหรือรัฐ บาล เพราะกฎหมายระบุไว้ว่า ผู้ค้ำประกันได้รับการคุ้มครองหมด" นายรังสรรค์กล่าว

   นายรังสรรค์กล่าวว่า ได้รับฟังปัญหาจากนายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานสมาคมธนา คารไทย เกี่ยวกับความเป็นห่วงว่ากฎหมายดังกล่าวจะส่งผล กระทบกับการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ เพราะปล่อยสินเชื่อได้ยากขึ้น เนื่องจากกลัวลูกหนี้ชำระหนี้ไม่ได้ และธนาคารไม่สามารถไปทวงหนี้ จากผู้ค้ำประกันทั้งบุคคล เอก ชน หรือรัฐบาลได้ เนื่องจากกฎหมายให้ความคุ้มครอง

  อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังได้รายงานปัญหาทั้ง หมดให้รัฐบาลรับทราบ และหาแนวทางแก้ปัญหาแล้ว

   ด้านนายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง ยอมรับว่า กฎ หมายดังกล่าวส่งผลกระทบในวงกว้าง ทั้งกระทรวงการคลังในฐานะผู้ค้ำประกันให้กับรัฐวิสาหกิจ การค้ำประกันของบรรษัทประกันสินเชื่อขนาดย่อม (บสย.) ที่ค้ำประกันให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้ได้สินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ แม้แต่ธนาคารพาณิชย์ในฐานะค้ำประกันให้กับเอกชน ก็มีปัญหาเช่นกัน

    ทั้งนี้ ได้รายงานปัญหาให้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว ซึ่งเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นดีว่าจะส่งผลกระทบวงกว้าง ซึ่งจะได้หารือกับรัฐบาลเพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไป โดยแนวทางหนึ่งคือการเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ดังกล่าวเข้าไปแก้ไขใหม่อีกครั้ง.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!