WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปลัดคลังสั่งสคร.เร่งตั้งผู้นำแบงก์รัฐอ้างไร้คนขับเคลื่อนองค์กรปล่อยกู้กระตุ้นศก.สะดุด

    แนวหน้า : นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ประสานกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจ หรือแบงก์รัฐ ที่ยังไม่มีประธานคณะกรรมการ และกรรมการผู้จัดการ ให้เร่งแต่งตั้งโดยที่จำเป็นไม่ต้องรอรัฐบาลชุดใหม่ เนื่องจากแบงก์รัฐหลายแห่งมีปัญหาด้านการทำงานที่เป็นไปอย่างล่าช้า

   อย่างไรก็ตาม หากการแต่งตั้งในครั้งนี้ ไม่สามรรถดำเนินการได้ และต้องให้ฝ่ายการเมืองอนุมัติก่อน ก็ให้ทำเรื่องไปขอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้มีการพิจารณาเห็นชอบก่อน เพื่อให้แบงก์รัฐสามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างเต็มที่

   จากการที่ไม่มีประธานคณะกรรมการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ส่งผลใหัไม่สามารถอนุมัติการปรับขึ้นเงินให้เงินโบนัสแก่พนักงานและผู้บริหารของธนาคารได้ รวมถึงไม่สามารถอนุมัตินโยบายในการขยายสินเชื่อบ้านใหม่ๆ เพื่อมาช่วยผู้มีรายได้น้อยและเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่อยู่ในภาวะชะลอตัวได้

    นายรังสรรค์ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) ว่ามีการเปิดรับสมัครกรรมการผู้จัดการคนใหม่แล้ว ซึ่งในส่วนของเอสเอ็มอีแบงก์สามารถใช้อำนาจกรรมการของธนาคารแต่งตั้งกรรมการผู้จัดการได้เลย โดยที่ไม่ต้องขอความเห็นชอบจาก รมว.คลัง หรือขอความเห็นชอบจาก กกต.

   ในส่วนของการสรรหาผู้อำนวยการธนาคารออมสินก็ด้ติดปัญหาตรงที่ต้องให้ รมว.คลังเห็นชอบก่อน ซึ่งรัฐบาลรักษาการไม่สามารถทำไม่ จึงมอบหมายให้ สคร. ประสานกับกรรมการธนาคารออมสินให้ตั้งกรรมการสรรหา ผู้อำนวยการธนาคารออมสินเลย และเมื่อได้ตัวแล้วก็เสนอให้ กกต. พิจารณาว่าแต่งตั้งได้หรือไม่ เพื่อไม่ให้เสียเวลา

  "ตอนนี้ไม่มีใครบอกได้ว่าจะได้รัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศเมื่อไร หากรอไปเรื่อยๆ จะทำให้แบงก์รัฐได้รับผลกระทบไม่สามารถดำเนินงานไม่ได้ เศรษฐกิจก็เสียหายเพราะไม่มีเครื่องมือมาช่วยกระตุ้น หากอะไรที่สามารถทำได้เลย ก็ทำไปเลย ส่วนอันไหนที่ต้องขอ กกต.ก็ทำเท่าที่ทำได้ก่อน เพื่อรอรัฐบาลใหม่ จะได้ไม่เสียเวลา" นายรังสรรค์ กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!