WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังดันกฎหมายคุมรัฐวิสาหกิจ แยกอำนาจห้ามล้วงลูกเตรียมชงซูเปอร์บอร์ด

      ไทยโพสต์ *คลังเดินเครื่องออกกฎหมายคุมรัฐวิสาหกิจยกแผง แยกหมวดบริหารจัดการชัด จำกัดขอบข่ายการทำงานของคณะกรรมการและผู้บริหาร เตรียมเสนอซูเปอร์บอร์ดพิจารณา

      นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำ นวยการสำนักงานคณะกรรม การรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า สคร.อยู่ระหว่างร่างกฎหมายเพื่อวางระบบการบริหารจัดการที่ดีในรัฐวิสาหกิจ ซึ่งจะทำให้การบริหารงานของรัฐวิสาหกิจทุกแห่งมีหลักธรรมาภิบาลที่ดี โดยจะเสนอให้คณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาห กิจ (คนร.) หรือซูเปอร์บอร์ด ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณา เพื่อเสนอให้สภานิติ บัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา ออกมาเป็นกฎหมายบังคับใช้ได้ในปี 2558 ต่อไป

      ทั้งนี้ สาระสำคัญของกฎ หมายดังกล่าว ประกอบด้วย หมวดการสร้างองค์กรกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจในภาพรวม หมวดการแยกภารกิจในการเป็นเจ้าของ เป็นผู้ถือหุ้น การเป็นผู้กำหนดนโยบาย การเป็นผู้กำกับดูแลในรัฐวิสาหกิจให้ชัดเจน หมวดการกำกับการแต่งตั้งคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ ให้มีกระบวนการคัดเลือกและแต่งตั้งผู้ที่จะมาเป็นกรรมการในรัฐวิสาหกิจที่มีคุณภาพเหมาะสม สอดคล้องกับภารกิจของรัฐ วิสาหกิจนั้น แบ่งแยกภารกิจของคณะกรรมการกับคณะผู้บริหาร ไม่ทำงานที่มีการล้วงลูกหรือทับซ้อนกัน

      นอกจากนี้ ยังมีหมวดกำกับการบริหารงานของรัฐ วิสาหกิจนั้น โดยกำหนดให้รัฐ วิสาหกิจมีการจัดทำภารกิจที่ชัดเจน ไม่ทำงานสะเปะสะปะนอกภารกิจ มีการกำหนดแผนยุทธศาสตร์และวัตถุประสงค์เน้นกรอบในการทำงาน มีกระ บวนการจัดซื้อจัดจ้างที่โปร่งใส เปิดเผยตรวจสอบได้ มีกระบวน การบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม ขณะเดียวกัน ยังมีหมวดการติดตามประเมินผล โดยจัดทำตัวประเมินการชี้วัด (KPI) และตั้งเป้าหมายการประเมินผลที่สะท้อนผลการดำเนินงานที่แท้จริง

     นอกจากนี้ ยังมีหมวดกำ หนดให้รัฐวิสาหกิจทุกแห่งจัดทำรายงานผลการดำเนินงาน และเปิดเผยข้อมูลเทียบเท่าบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (ตลท.) และ สคร.มีหน้าที่รายงานผลในภาพรวมให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) และรัฐสภา หมวดสร้างความเข้มแข็งให้กับกระบวนการตรวจสอบภายใน และกำหนดให้รัฐวิสาหกิจว่าจ้างหน่วยงานตรวจสอบอิสระที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) รับรองเป็นผู้สอบบัญชี ช่วยเหลือการทำงานของ สตง.ควบคู่ไปอีกทางหนึ่ง หมวดสุดท้าย กำหนดให้มีการออกคำสั่งให้รัฐวิสาหกิจจัดทำแผนปรับปรุงกิจการ เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับรัฐวิสาหกิจให้ทันท่วงทีไม่ให้ลุกลามขยายผล

     "หากรัฐวิสาหกิจของไทย บริหารงานได้ดี ก็จะมีส่วนสำคัญ ในการผลักดันเศรษฐกิจไทย ให้เดินหน้าได้ดี ดังนั้นรัฐบาลและซูเปอร์บอร์ดที่มีนายกรัฐ มนตรีเป็นประธาน จึงให้ความสำคัญกับการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจอย่างมาก โดยให้ดำเนินการ ให้ได้ภายใน 1 ปี" นายกุลิศ กล่าว

      สำหรับ รัฐวิสาหกิจของไทยปัจจุบันมี 56 แห่ง แบ่งออกเป็น 9 สาขา มีสินทรัพย์รวมกัน 12 ล้านล้านบาท มีรายได้ 5.2 ล้านล้านบาท แต่ก็มีรายได้จ่ายสูง 4.9 ล้านล้านบาท ทำให้มีกำไร 3 แสนล้านบาท.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!