WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สศค.หนุนขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ชี้เป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้น ศก. ด้านสคร.ขอดูแผน ก่อนพิจารณาในส่วนของรัฐวิสาหกิจ

   นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ขอดูแนวทางการปรับขึ้นเงินของข้าราชการก่อน จะสรุปออกมาอย่างไร เพื่อนำมาพิจารณาให้สอดคล้องกับเงินเดือนของพนักงานรัฐวิสาหกิจ หากเทียบเงินเดือนของข้าราชการชั้นผู้น้อยกับรัฐวิสาหกิจในระดับเดียวกัน พบว่ารัฐวิสาหกิจมีเงินเดือนสูงว่าข้าราชการ แต่รัฐวิสาหกิจยังมีเงินเดือนต่ำกว่าภาคเอกชน

  สำหรับ กรณีแผนล้างหนี้ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในแผนฟื้นฟูที่ผ่านการพิจารณากระทรวงคมนาคม พูดถึงนำที่ดินมาแลกหนี้ด้วย แต่ สคร. จะขอรอดูแผนอย่างเป็นทางการก่อน จำนวนหนี้ที่ต้องการลดลงเท่าใด หลังจากนั้นกระทรวงการคลังต้องมาหารือกันภายในถึงความเป็นไปได้ และการประเมินราคาที่ดิน ซึ่งร.ฟ.ท.จะเร่งสรุปแผนฟื้นฟูส่งมาให้สคร. เพื่อนำเสนอไปยัง คณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือ ซูเปอร์บอร์ด ในเดือน ธ.ค.นี้

   ด้านนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า เห็นด้วยกับแนวทางการปรับขึ้นเงินเดือนของข้าราชการ เพราะการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ มีส่วนสำคัญกระตุ้นเศรษฐกิจ ยิ่งเป็นการปรับให้ข้าราชการชั้นผู้น้อย เงินที่คนกลุ่มนี้ได้รับจะถูกนำมาใช้จ่ายทันที ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในด้านการบริโภคได้เป็นอย่างดี

   สำหรับ เงินที่จะนำมาใช้ในช่วงปีงบ 2558 นั้นสามารถนำมาจากงบกลางที่ตัดลดงบของหน่วยงานต่างๆ ในช่วงแปรญัตติ 16,800 ล้านบาท ส่วนในปีงบ 2559 ให้หน่วยงานต่างๆ ตั้งเบิกไว้ในงบประจำปีเกี่ยวกับเงินเดือนค่าจ้างของแต่ละหน่วยงานให้เพิ่มขึ้น ซึ่งการปรับขึ้นเงินเดือนครั้งนี้ปรับลดลงจากครั้งก่อนที่ศึกษาว่าจะขึ้น 8% ถ้าขึ้นตั้งแต่ต.ค. 2557 นั้นต้องใช้เงินประมาณ 5.6 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!