WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปลดล็อกบิ๊กสถาบันการเงิน ไม่ต้องเคลียร์หนี้เก่าก่อนรับตำแหน่ง

    แนวหน้า : นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ธุรกิจสถาบันการเงิน(ฉบับที่ ... พ.ศ....) ตามที่ สศค. เสนอคือ การแก้ไขข้อห้ามของสถาบันการเงินเพื่อให้สถาบันการเงินสามารถให้สินเชื่อแก่กรรมการ หรือผู้บริหารระดับสูงของ สถาบันการเงินได้ตามประเพณีปฏิบัติตราบเท่าที่ไม่เป็นการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินของสถาบันการเงิน

    เนื่องจากก่อนหน้านี้กระทรวงการคลัง ได้เสนอแก้ร่าง พ.ร.บ. ธุรกิจสถาบันการเงิน โดยกำหนดห้ามมิให้สถาบันการเงินไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมให้สินเชื่อทำธุรกรรมที่มีลักษณะคล้ายการให้ สินเชื่อหรือประกันหนี้แก่กรรมการ ผู้จัดการ รองผู้จัดการ ผู้ช่วยผู้จัดการ หรือผู้ซึ่งมีตำแหน่งเทียบเท่าที่เรียกชื่ออย่างอื่น ผู้มีอำนาจในการจัดการของสถาบันการเงินหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับบุคคลดังกล่าว เว้นแต่เป็นการให้สินเชื่อในรูปของบัตรเครดิตตามอัตราขั้นสูงที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนดหรือการให้สินเชื่อเพื่อเป็นสวัสดิการแก่บุคคลดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ที่ ธปท. ประกาศกำหนด หรือการให้สินเชื่อตามหลักเกณฑ์ที่ธปท. ประกาศกำหนด เมื่อเห็นว่าการให้สินเชื่อนั้นไม่ได้เป็นการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินออกจากสถาบันการเงินโดยมิชอบ

    ทั้งนี้ ส่งผลให้ไม่เป็นธรรมต่อคนที่จะเข้ามาเป็นผู้บริหารระดับสูงหรือกรรมการในสถาบันการเงิน รวมถึงเครือญาติใกล้ชิดที่เกี่ยวข้อง ต้องเร่งนำเงินมาใช้หนี้เก่าออกให้หมดเพื่อให้ผู้ที่เป็นกรรมการ ผู้บริหารระดับสูงไม่มีการเปิดวงเงินสินเชื่อในสถาบันการเงินดังกล่าว จึงเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้คนที่มีความความสามารถปฏิเสธการเข้ามานั่งเป็นผู้บริหารหรือกรรมการของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ

    สำหรับ สาระสำคัญของการแก้ร่าง พ.ร.บ. ธุรกิจสถาบันการเงิน เพื่อเปิดให้ผู้บริหาร หรือ กรรมการในสถาบันการเงินรวมถึงญาติที่เกี่ยวข้องที่อาจมีการกู้เงินจากสถาบันการเงินดังกล่าว เพื่อนำไปลงทุนประกอบอาชีพก็ยังคงให้ทยอยผ่อนชำระหนี้เก่าได้ตามเกณฑ์ปกติ ไม่จำเป็นต้องหาเงินมาปิดบัญชีเงินกู้ทั้งหมด แต่มีข้อห้ามว่าไม่ให้มีการเปิดวงเงินกู้ใหม่ เพื่อสร้างความยุติธรรม และการทำงานที่โปร่งใสในการเข้ามาทำงานในสถาบันการเงิน

    “คงเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมเท่าไร ที่คนที่ถูกให้เข้ามาเป็นกรรมการ รวมถึงเครือญาติใกล้ชิดเช่นภรรยา หากสามีมานั่งเป็นกรรมการต้องเคลียร์หนี้เก่าให้หมด เพราะบางคนเขากู้เงินไปทำธุรกิจจริงๆ ที่ผ่านมาเลยเป็นสาเหตุให้คนที่ไม่อยากมีปัญหา หรือยุ่งยาก เลือกที่จะปฏิเสธมาเป็นกรรมการแบงก์รัฐ ซึ่งร่างใหม่กำหนดไว้ชัดว่าของเก่าไม่ยุ่งแต่ของใหม่ห้ามกู้เพิ่มเท่านั้น”นายกฤษฎากล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!