WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังปิ้ง นาโนไฟแนนซ์ แก้หนี้นอกระบบ ดึงเอกชนร่วม คิดดอกเบี้ย 30-36%/ปี

    คลังผุดไอเดีย 'นาโนไฟแนนซ์'แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ดึงเอกชนร่วมโครงการ ปล่อยกู้ลูกหนี้รายย่อยวงเงิน 1-1.2 แสนบาท ให้คิดดอกเบี้ย 30-36% ต่อปี เตรียมชงแผน ม.ร.ว.ปรีดิยากร

   นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้ศึกษาแผนแก้ปัญหารายย่อยที่มีรายได้น้อยมาก เพื่อเป็นการแก้ปัญหาหนี้ภาคครัวเรือน โดยเบื้องต้นได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดทางให้เอกชนที่มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่ประกาศ ปล่อยกู้ให้รายย่อยกลุ่มที่มีรายได้ต่ำมาก หรือ นาโนไฟแนนซ์ โดยปล่อยกู้ในวงเงิน 1-1.12 แสนบาทต่อราย อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาธนาคารของรัฐได้พยายามเข้าไปแก้ไขด้วยการการช่วยเหลือลูกหนี้ไมโครไฟแนนซ์ปล่อยกู้วงเงินประมาณ 2 แสนบาทต่อราย แต่ทำได้ยาก

   "เมื่อให้บริษัทเอกชนมาปล่อยกู้ อาจให้คิดดอกเบี้ย 30-36% ต่อปี แต่คงต้องขอเวลาศึกษารายละเอียดให้ชัดเจนก่อน ปกติเราให้สถาบันการเงินเข้ามาช่วยปล่อยเงินกู้เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยที่เป็นหนี้นอกระบบเรียกว่า ไมโครไฟแนนซ์ให้กู้รายละ 2 แสนบาท คิดดอกเบี้ย 28% แต่เสียงนายแบงก์บอกมาว่าทำยาก และแก้ปัญหาไม่ได้ ฉะนั้น ปัญหาหนี้นอกระบบก็บานปลายไปมาก จึงเป็นเรื่องที่เราต้องสรุปและคิดว่า นาโนไฟแนนซ์ คือตัวช่วยสุดท้าย คาดว่าไม่เกิน 10 วัน จะเสนอแนวทางทั้งหมดให้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี พิจารณาก่อนที่จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. พิจารณาในขั้นตอนต่อไป" นายสมหมาย กล่าว

   ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง จะให้แรงจูงใจทางด้านการลดหย่อนภาษีแก่ผู้ประกอบการ โดยจะอนุญาตให้นำรายได้เพียงครึ่งหนึ่งของรายได้ทั้งหมดมายื่นชำระภาษี ดังนั้นในส่วนนี้จึงต้องดึงกรมสรรพากรมาดูแลอย่างใกล้ชิดด้วย

            อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!