WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปิดช่อง'ซิกแซ็ก'เลี่ยงภาษี คลังสั่ง3กรมฯเชื่อมข้อมูลเก็บรายได้

    แนวหน้า : 'คลัง'สั่งเร่งเชื่อมข้อมูลภาษีจัดเก็บรายได้เข้ารัฐ เน้นการจัดเก็บภาษีรถยนต์นำเข้า ถือเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูง พร้อมสั่ง 3 กรมภาษีทั้ง กรมสรรพากร สรรพสามิต และศุลกากรจัดทำแผนจัดเก็บรายได้เป็น 'รายเดือน' เพื่อตรวจสอบว่าการจัดเก็บเป็นไปตามเป้าหรือไม่

     นายอำนวย ปรีมนวงศ์ รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านรายได้ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ 3 กรมภาษี ทั้งกรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร เร่งรัดการเชื่อมโยงข้อมูลทางภาษีให้โดยเร็วที่สุด เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ในการจัดเก็บภาษีเข้ารัฐเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการจัดเก็บภาษีรถยนต์นำเข้า ถือเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูง เพราะหากเชื่อมโยงข้อมูลได้ทันที เช่น เมื่อนำเข้ารถยนต์ 1 คัน จะต้องสำแดงราคากับ กรมศุลกากรแล้ว ซึ่งราคาของสินค้าดังกล่าวจะเชื่อมโยงต่อไปยัง กรมสรรพากร และ กรมสรรพสามิต เพื่อนำไปคำนวณภาษีได้อย่างถูกต้อง ตามที่ราคาสินค้าได้แจ้งไว้ตั้งแต่แรก ถือเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บรายได้

   ขณะเดียวกัน ยังสั่งการให้ 3 กรมภาษี จัดทำแผนการจัดเก็บรายได้ ปีงบประมาณ 2558 รูปแบบรายเดือน เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ว่าการจัดเก็บรายได้ในแต่ละเดือนนั้นเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่ เพราะหากจัดเก็บไม่ได้ตามที่คาดไว้ ก็จะรับรู้ว่าการจัดเก็บดังกล่าวมีปัญหามาจากส่วนใด โดยืนยันว่าการจัดเก็บรายได้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้  2.325 ล้านล้านบาทอย่างแน่นอน

   นายอำนวย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมอบนโยบายให้ 3 กรมภาษี ติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ ช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2558 ทั้งงบลงทุนที่ตั้งก่อหนี้ผูกพัน และงบอบรม สัมมนา ที่ต้องเบิกจ่ายให้ได้ 50%ซึ่งต้องเร่งดำเนินการทันที เพื่อช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ดีขึ้น รวมทั้ง แผนแอคชั่นแพลนของแต่ละกรมฯ ว่ามีโครงใดที่ต้องดำเนินการบ้าง เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง ภายหลังที่แผนดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไว้แล้ว และการแก้ไขกฎหมายของกรมภาษีที่ใช้มาเป็นเวลานาน

    ส่วนการจัดเก็บรายได้ ปีงบประมาณ 2557 ที่ผ่านมา ประเมินว่าการจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 200,000ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองและปัญหาเศรษฐกิจโลกที่ไม่ฟื้นตัวมากนัก ทำให้การบริโภคของประชาชน และการลงทุนของเอกชนชะลอตัว รวมถึง ภาษีบางตัวที่ไม่มีการจัดเก็บ เช่นการจัดภาษีน้ำมันของ กรมสรรพสามิต ที่ไม่ได้ปรับขึ้นตามแผน 1.40 บาทต่อลิตรที่ทำให้รายได้จากส่วนนั้นหายไปอีกด้วย

   มีรายงานข่าวจาก กระทรวงการคลัง แจ้งว่า ในปีงบประมาณ 2558 กระทรวงการคลังตั้งเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ของ 3 กรมภาษีไว้ที่ 2.325 ล้านล้านบาท แบ่งเป็น กรมสรรพสามิตจัดเก็บรายได้ที่ 420,000 ล้านบาท กรมสรรพากรจัดเก็บรายได้ที่ 1.96 ล้านล้านบาท และกรมศุลกากรจัดเก็บรายได้ที่ 110,000 ล้านบาท

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!