WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังเร่งสรุปกอช.หวั่นถูกฟ้องซ้ำรอย'กิตติรัตน์'

       แนวหน้า : นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค. เตรียมเสนอแนวทางในการดำเนินโครงการกองทุนการออมแห่งชาติ ( กอช. )ให้นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เร่งตัดสินใจว่าจะเดินหน้าโครงการอย่างไร เนื่องจากเกรงว่าหากตัดสินใจล่าช้า รมว.คลัง อาจถูกฟ้องร้องได้เช่นเดียวกับที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกฯและ รมว.คลัง ถูกฟ้องร้องให้ถอดถอนออกจากตำแหน่ง จากการทำผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรการ 170 เพราะไม่ดำเนินตามพ.ร.บ. การออมแห่งชาติ 2554 ซึ่งกฎหมายดังกล่าวกำหนดให้ กอช. ต้องเปิดรับสมัครสมาชิกภายใน 1 ปีหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ หรือต้องเปิดรับสมาชิกตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม2555 เป็นต้นไป

     แนวทางที่จะเสนอให้ รมว.คลัง พิจารณาเพื่อดูถึงข้อดีข้อเสียได้แก่ การเดินหน้า กอช. ต่อโดยการตั้งสำนักงาน กอช. ตามแนวทางเดิมที่ได้เงินประเดิมจากรัฐบาล 1,000 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาเบิกไปแล้ว 200 ล้านบาทหรือดำเนินการต่อภายใต้ความร่วมมือกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ(แบงก์รัฐ) คือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสิน เพื่อทำหน้าที่ในการเปิดรับสมาชิก รับและจ่ายเงินสมทบ เพื่อลดต้นทุนการทำงาน

    ขณะที่รัฐบาลก่อนได้มีมติยุบรวม กอช. เข้ากับกองทุนประกันสังคม มาตรา 40 ปัจจุบันมีคนเข้าเป็นสมาชิก 2 - 3แสนราย ทั้งนี้ สศค. อยู่ระหว่างการเปรียบเทียบต้นทุนการดำเนินงานว่า หากให้ประกันสังคมทำต่อ เพราะเป็นงานที่ทำอยู่แล้วกระทรวงการคลัง จะต้องเสนอยกเลิก พ.ร.บ. กองทุนการออมแห่งชาติต่อไป

   "ต้องคุยกับ ธ.ก.ส. ออมสินว่าถ้ายอมรับเป็นแขนขาให้กอช. ก็เท่ากับว่าจะได้ฐานลูกค้าจากธ.ก.ส. และออมสินมากว่า 3 - 4 ล้านคน เพื่อให้แน่ใจว่าทำแล้วคุ้ม แล้วค่อยเขียนบทเฉพาะกาล ให้โอนงานจากประกันสังคมเข้ามา เพื่อให้คนที่สมัครไปก่อนได้สิทธิประโยชน์ตามมาตรา40 เหมือนเดิม หรือถ้าเห็นแล้วว่าทำไปไม่คุ้ม ถ้าให้ประกันสังคมทำต่อ ก็ต้องยกเลิกกฎหมายฉบับนี้ต่อไป" นายกฤษฎากล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!