WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รมว.คลัง มั่นใจจีดีพีปีนี้โตใกล้ 2% รับอาย ศก.โตต่ำสุดในอาเซียน แต่เชื่อไทยจะได้เพิ่มเรทติ้ง ระบุนักลงทุนต่างชาติเข้าใจมากขึ้น

     นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ในการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ปี 2557 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ณ สำนักงานใหญ่ธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ กรุงวอชิงตัน ดี ซี ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา การเดินทางไปครั้งนี้ ตนรู้สึกไม่สบายใจที่รู้ว่า เศรษฐกิจไทยเติบโตน้อยที่สุดในอาเซียน โดยธนาคารโลกมองว่า เศรษฐกิจไทยจะโตได้แค่ 1.5% แต่ส่วนตัวมองว่า เศรษฐกิจของไทยโตได้มากกว่า 1.5% และหากการส่งออกขยายตัวได้ดีในช่วงที่เหลือของปี และผลจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจะทำให้เศรษฐกิจโตได้ใกล้ระดับ 2%

   "ผมต้องขอโทษประเทศต่างๆ ในอาเซียนที่ไทยเป็นตัวฉุดให้เศรษฐกิจในปี 2557 ของอาเซียนต่ำจากระดับที่ควรจะเป็น แม้แต่ลาวยังโตถึง 7% ผมรู้สึกอายที่เศรษฐกิจไทยโตในอัตราเศรษฐกิจของไทยต่ำที่สุดในอาเซียน"นายสมหมาย กล่าว

   แม้เศรษฐกิจไทยจะโตได้ต่ำ แต่ไทยยังมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ทั้งอัตราการว่างงานต่ำ อัตราเงินเฟ้อต่ำ และอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม ซึ่งนโยบายของรัฐบาลปัจจุบันที่มุ่งเน้นการสร้างความโปร่งใสทางการคลังการปฏิรูปภาษีเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันและการเติบโตของเศรษฐกิจอย่างมีส่วนร่วมรวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจไทยเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนสหรัฐฯ

   นอกจากนี้ การเดินทางดังกล่าวได้หารือทวิภาคีกับผู้บริหารระดับสูงของธนาคารโลก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ และสถาบันการเงินระหว่างประเทศชั้นนำต่างๆ อาทิ ธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ แบงก์ และธนาคารเฮชเอสบีซี รวมทั้ง ได้เข้าพบสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ(เครดิต)ของโลก 3 แห่ง คือ สแตนดาร์ดแอนด์พัวร์ (เอสแอนด์พี) มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส และ ฟิตช์ เรตติ้ง โดยทั้ง 3 แห่งให้จัดอันดับความน่าเชื่อของไทยไว้ที่ระดับเดียวคือยังอยู่ในระดับ BBB+

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

 

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!