WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังจ่อรีดเงิน'กองทุนนอกงบ'อุ้มเศรษฐกิจ

    ไทยโพสต์ : คลองเตย * คลังจ่อรีดเงินกอง ทุนนอกงบประมาณ-มูลนิธิ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ แย้มแนวคิดหาดอกผลจากเงินคงคลัง 4 แสนล้าน

    นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2558 ยังจำเป็นต้องพึ่งพาการใช้จ่ายภาครัฐ เพื่อชดเชยภาคการส่งออก การนำเข้า และการลงทุนของภาคเอกชนที่ชะลอตัวต่อเนื่องจากปี 2557 ซึ่งจากการหารือร่วมกับกรมบัญชีกลาง ยืน ยันว่ากระทรวงการคลังยังมีเงินงบประมาณเหลือเพียงพอที่จะใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ โดยขณะนี้มีแนวคิดที่จะบริหารเงินคงคลังที่ยังเหลืออีกกว่า 4 แสนล้านบาท ให้มีรายได้เข้ารัฐเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่ฝากไว้ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แบบไม่มีผลตอบแทน

    นอกจากนี้ ทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เข้าไปตรวจสอบมูลนิธิที่หลบซ่อนอยู่ตามกระทรวงต่างๆ และกองทุนนอกงบประมาณอีกกว่า 115 แห่งของส่วนราชการต่างๆ ที่มีการบริหารจนเกิดผลกำไร แต่ไม่ได้นำรายได้ส่วนนั้นส่งเข้าคลังเป็นรายได้แผ่นดิน ซึ่งต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงขั้นตอนที่จะนำเงินดังกล่าวเข้ามาในระบบ

    รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้หน่วยงานของรัฐ กองทุนต่างๆ ที่ได้รับเงินงบประมาณ จนมีรายได้บริหารจนเกิดผลกำไร แต่ไม่ได้นำส่งเข้ากระทรวงการคลัง รวมเป็นงบประมาณกว่า 3 ล้านล้านบาท จะต้องรายงานการใช้จ่ายเงินให้กับคณะรัฐมนตรี (ครม.) และกรมบัญชีกลางรับทราบ เพื่อที่จะตรวจสอบว่าเงินนอกงบประ มาณเกิดการหมุนเวียนมากน้อย เพียงใด เหมาะสมต่อการบริหารเงินหรือไม่ หากไม่ทำตามวัตถุ ประสงค์ ก็จะมีการพิจารณาเพื่อนำเงินดังกล่าวส่งเข้าเป็นเงินคงคลัง.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!