WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สศค.ชงเว้นเก็บภาษีที่ดินคนจน เล็งคำนวณจากฐานราคา ล้านบาทแรกไม่ต้องจ่าย

   แนวหน้า : นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่าได้เสนอให้นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง พิจารณาหลักเกณฑ์การผ่อนปรน การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแก่ผู้ที่มีรายได้น้อย ภายหลังจากที่ ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ โดยเบื้องต้นได้ 2 แนวทาง คือ จะยกเว้นการจัดเก็บภาษีโดยกำหนดจากขนาดของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่อยู่อาศัย หรือ ยกเว้นการจัดเก็บภาษีโดยจากราคาที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่ง รมว.คลังจะต้องพิจารณาความเหมาะสม ก่อนเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในสิ้นปี 2557 นี้

    “การประกาศยกเว้นจะต้องมีความชัดเจนก่อน ซึ่งมีหลายแนวทาง เช่น จะยกเว้นภาษีเป็นพื้นที่เฉพาะแบบใดบ้าง และการยกเว้นจะคิดจากฐานราคาที่ดินและสิ่งปลูกสร้างหรือขนาด ที่ต้องพิจารณาว่าเมื่อยกเว้นไปแล้ว ผู้มีรายได้ดี มีฐานะ จะต้องไม่ได้ประโยชน์ ส่วนกรณีที่จะมีการปรับอัตราจัดเก็บที่ดินรกร้างเดิม 2% เป็น 4% นั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ รมว.คลัง”นายกฤษฎา กล่าว

    ทั้งนี้ ในหลักการ ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับใหม่ จะยังคงยกเว้นการจัดเก็บภาษี ตามที่ พ.ร.บ.ภาษีโรงเรือนและที่ดิน พ.ศ. 2475 และ พ.ร.บ.ภาษีบำรุงท้องที่ พ.ศ. 2508 ได้ยกเว้นไว้อยู่เดิม เช่น หากเห็นชอบยกเว้นภาษีโดยคิดจากขนาดที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ก็อาจจะยึดตามกฎหมายเดิมที่ ยกเว้นพื้นที่ที่มีชุมชนหนาแน่นมาก ขนาดที่อยู่อาศัยไม่เกิน 100 ตารางวา เป็นต้น แต่ร่างกฎหมายใหม่ จะพิจารณาให้สิทธิยกเว้นที่มีความครอบคลุมกว่า และมีความเหมาะสมมากกว่ากฎหมายฉบับเก่า ซึ่งจะมีข้อแตกต่างอยู่บ้าง

    นายกฤษฎา กล่าวว่า ยืนยันว่าร่างกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างฉบับใหม่ จะไม่เป็นภาระกับประชาชน เนื่องจากการจัดเก็บภาษีที่ดิน มีอยู่เดิมแล้ว แต่เป็นการปรับปรุงกฎหมายให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ขณะที่ความคืบหน้า การประกาศใช้ ร่างพ.ร.บ.ภาษีมรดก ขณะนี้ได้ผ่านความเห็นชอบของกระทรวงการคลังไปแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งอาจจะมีการแก้ไขรายละเอียดกฎหมายให้มีความรัดกุม เรื่อง ผู้รับมอบมรดก ในชั้นการพิจารณาของ สนช.

   รายงานข่าวกระทรวงการคลัง กล่าวว่า แนวทางการยกเว้นภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยคิดจากฐานราคา จะมีความเหมาะสมมากกว่าคิดจากขนาดของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เนื่องจากปัจจุบันในแต่ละพื้นที่ แม้จะมีขนาดเท่ากันแต่ราคาก็ไม่เท่ากัน เช่น พื้นที่ชนบท กับตัวเมือง หรือพื้นที่ติดแนวรถไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งแนวทางที่ สศค.เสนอ เช่น อาจจะมีการยกเว้นภาษีให้ที่อยู่อาศัยราคา 1 ล้านบาทแรก หากซื้อบ้านในราคา 3 ล้านบาท ก็คิดภาษีจากส่วนที่เกินมาเท่านั้น ซึ่งจะต้องไปนิยามอีกครั้งว่า ผู้มีรายได้น้อย ควรมีที่อยู่อาศัยราคาเท่าใด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!