WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลัง เตรียมชงรัฐฯ เลิก พรบ.กองทุนออมแห่งชาติ หลังพบต้นทุนบริหารสูง หากเทียบกับเงินสมทบขั้นต่ำ

     คลังเตรียมชงรัฐบาลยกเลิก พรบ.กองทุนออมแห่งชาติ ชี้ต้นทุนการบริหารสูง เมื่อเทียบกับเงินสมทบขั้นต่ำที่สมาชิกจะต้องจ่ายเข้ามา ให้ไม่มีการตั้งกองทุน ทั้งที่กฎหมายเริ่มบังคับใช้มาแล้ว 2 ปี เผยอยู่ระหว่างศึกษาต้นทุนเปรียบเทียบกับกองทุนประกันสังคม ที่เปิดให้แรงงานอิสระมาเป็นสมาชิกได้

    นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า ตามกฎหมายรัฐบาล จะต้องการันตีผลตอบแทนของเงินกองทุน ไม่ให้ต่ำกว่าเงินฝากประจำของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งในการศึกษานั้น สศค.จะศึกษาเปรียบเทียบต้นทุนการดำเนินการ ระหว่างการจัดตั้งกองทุนกอช. กับการใช้มาตรา 40 ของ พ.ร.บ.ประกันสังคม ที่เปิดให้แรงงานอิสระ สามารถเข้ามา เป็นสมาชิกประกันสังคมว่าวิธีใดจะมีความคุ้มค่ามากกว่ากัน 

  "หลังพ.ร.บ.กอช.มีผลบังคับใช้ กำหนดให้เปิดรับสมัครสมาชิกภายใน 1 ปี แต่รัฐบาลชุดที่ผ่านมามองว่าน่าจะใช้เครื่องมือของประกันสังคมดีกว่า จึงได้มีการแก้ไขมาตรา 40 ของกองทุนประกันสังคม ให้เปิดรับแรงงานอิสระเข้ามาอยู่ในกองทุนประกันสังคม ดังนั้นเมื่อกฎหมายตั้งขึ้นมาแล้วไม่ได้ใช้ ที่ผ่านมาต้องเสนอให้ยกเลิกกฎหมาย อย่างไรก็ตามสศค.จะศึกษาให้รอบคอบอีกครั้งว่าควรจะยกเลิกหรือไม่" นายกฤษฎา กล่าว

     สำหรับ ต้นทุนกอช. เช่น ค่าบริหารจัดการกองทุน และรวมถึงค่าโอนเงินเข้ามายังกองทุนของสมาชิก ประมาณครั้งละ 10 บาท ถือว่าสูงมาก เมื่อเทียบเงินที่สมาชิกจะส่งสมทบเข้ากองทุนขั้นต่ำที่ 50 บาทต่อเดือน สศค.จึงต้องศึกษาต้นทุนการบริหารของทั้ง 2 ช่องทางเปรียบกัน

     นอกจากนี้ ต้องมาเปรียบเทียบผลประโยชน์ที่กองทุน จะจ่ายให้กับสมาชิก รวมถึงภาระของงบประมาณภาครัฐที่ต้องดูแลว่าใน 2 ช่องทางเป็นอย่างไร เพื่อนำข้อมูลดังกล่าวตัดสินใจว่า ควรจะดำเนินการอย่างไรกับ กอช. ปัจจุบันมีแรงงานนอกระบบสมัครสมาชิกกองทุนประกันสังคม ตามในมาตรการ 40 แล้ว 2-3 แสนคน มีอัตราการสมัครเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!