WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

แจกเงินชาวนามาตรการระยะสั้น'สมหมาย'ยันไม่กระทบฐานะคลัง

      แนวหน้า : นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มาตรการจ่ายเงินชาวนาจำนวน 4 หมื่นล้านบาท เป็นการชั่วคราวทำครั้งเดียว ไม่มีการผูกพันให้ทำในปีต่อไป เนื่องจากเศรษฐกิจปีนี้ตกต่ำ ต้องอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบ เนื่องจากพึ่งพาการส่งออกไม่ได้ เป็นความเสี่ยงสูงของประเทศ รัฐบาลจึงเลือกดูแลกลุ่มเกษตรชาวนา ซึ่งมีรายได้น้อย และราคาผลผลิตต่ำ ทำให้ขาดทุนจากการเพาะปลูก

    ทั้งนี้ มาตรการแจกเงินชาวนาไม่ส่งผลกระทบกับฐานะการเงินการคลัง แม้ว่าในปีงบประมาณ 2557 จะเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าประมาณ 2 แสนล้านบาท ยังมีเม็ดเงินที่จะอัดฉีดกระตุ้นเศรษฐกิจได้ ดีกว่าประเทศในยุโรปที่ยากกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ไม่มีเงินและมีหนี้สูง ทำให้ใช้มาตรการทางการคลังไม่ได้ ต้องใช้มาตรการทางการเงินพิมพ์เงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

     นายส,หมาย กล่าวว่า การแจกเงินชาวนาจะเริ่มได้เดือน ต.ค. นี้เป็นต้นไป โดนมาตรการนี้ไม่ถือว่าเป็นโครงการประชานิยม เพราะเป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และเป็นการช่วยเหลือชาวนาที่ยากจนจริงมีการเพราะปลูกไม่เกิน 15 ไร่ ซึ่งมาตรการโครงการจำนำข้าวที่ผ่านมาชาวนากลุ่มนี้ไม่ได้ประโยชน์

      สำหรับ การขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ตอนนี้ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมยังไม่ได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้มาก ต้องมีการเลือกทำในกลุ่มมีรายได้น้อย กลุ่มเกษตร ที่จะได้ผลมากกว่า แต่มาตรการขึ้นเงินเดือนยังไม่มีการยกเลิก แต่ยังไม่ถึงเวลาที่จะดำเนินการ

      "มาตรการทั้งหมดต้องการให้เศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวได้ถึง 2% และมีโอกาสโตได้มากกว่า 2% ถ้าการส่งออกที่เป็นปัจจับสำคัญที่สุดของเศรษฐกิจขยายตัวได้ดีขึ้น แต่ก็เป็นปัจจัยเสี่ยงที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ หากการส่งออกแย่ไปมากกว่านี้ ก็จะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ลดลงไปอีก แต่ก็ยังมีภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวสนับสนุนให้เศรษฐกิจโตต่อไปได้" นายสมหมาย กล่าว

     ขณะที่มาตรการหักลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท ในกรณีบุคคลธรรมดา และหักเป็นรายจ่ายได้ 2 เท่า กรณีเป็นนิติบุคคคล จากค่าใช้จ่ายสัมมนาอมรมพนักงาน อยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจะกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยดีขึ้น

'หม่อมอุ๋ย'ยันรัฐจริงใจช่วยชาวนา-อย่าโยงการเมือง เชื่อกระตุ้นศก.

     ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า มาตรการช่วยเหลือชาวนา ไม่ใช่เรื่องประชานิยม หรือต้องการหาเสียง แต่รัฐบาลมีความจริงใจที่จะช่วยผู้มีรายได้น้อย เพราะปีนี้ราคาข้าวตกต่ำมาก และจำนวนเงิน 1,000 บาท/ไร่  สำหรับผู้ที่มีที่ดินไม่เกิน 15 ไร่ ก็ถือว่าไม่มากนัก

    "คนโจมตีเรื่องนี้ก็โจมตีไป ใจผมขอให้ชาวนามีรายได้ดีขึ้น ชาวนาที่มีรายได้น้อยจะได้มีรายได้เพิ่มขึ้น เราก็พอใจ และได้กระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีที่สุดก็คือกลุ่มที่มีรายได้น้อยที่สุด และ ปีนี้ราคาข้าวก็ตกต่ำมาก การช่วยตรงนี้อย่างน้อยก็ช่วยลดการขาดทุนให้ชาวนาได้" รองนายกรัฐมนตรี กล่าวกับผู้สื่อข่าว

    ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวอีกว่า ขอฝากไปยังทุกฝ่าย วันนี้อย่าคิดแต่เป็นเรื่องการเมือง เพราะไม่ใช่เรื่องประชานิยม แต่เมื่อเศรษฐกิจเกิดการชะลอตัวลง และแม้จะมีวิธีกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการจ้างงาน แต่วิธีดังกล่าว ต้องใช้เวลาราว 30-45 วัน จึงจะดำเนินการจ้างงานได้ ไม่เหมือนวิธีนี้ ที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ทันที โดยเฉพาะเศรษฐกิจในต่างจังหวัด ซึ่ง จะทำให้ชาวนามีเงินไปจับจ่ายใช้สอย และรัฐบาลก็ช่วยเฉพาะนาปีเท่านั้น ในขอบเขตและ มีข้อกำหนด

    "ปีนี้ราคาข้าวตกต่ำกว่าหลายปีที่ผ่านมา การช่วยก็ไม่ได้มาก มันมีขอบเขตและ ข้อกำหนด ปัจจุบันราคาข้าวอยู่ที่ 8,200 บาท(ต่อตัน) การช่วย 1,000 บาทก็ถือว่า ชาวนาได้ 9,000 บาท" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!