WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สศค.ติงไอเดียบอร์ดสลาก คิดเก็บภาษีจากลอตเตอรี่

   แนวหน้า : นายลวรรณ แสงสนิท รองผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) แสดงความเห็นกรณีที่ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เสนอการจัดเก็บภาษีสลากว่า  แนวคิดนี้มีความน่าสนใจ และมีความเป็นไปได้ อย่างไรก็ตามการเก็บภาษีคงไม่ส่งผลต่อรายได้เข้ารัฐมากนัก เพราะเหมือนเป็นการแบ่งรายได้กระเป๋าซ้ายเข้ากระเป๋าขวา กล่าวคือ เก็บภาษีเพิ่มขึ้น แต่ลดเงินนำส่งเงินเข้ารัฐลง อย่างไรก็ตามเรื่องนี้สศค.ยังไม่ได้มีการพิจารณา คงต้องขึ้นกับนโยบายรัฐบาลอีกครั้งว่าจะเห็นชอบให้ดำเนินการอย่างไร

   นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการ(บอร์ด)สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า สำนักงานสลากฯได้เสนอการจัดเก็บภาษีสลากให้กับ สศค. พิจารณาแล้ว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการจัดสรรรายได้เข้ารัฐ ผ่านการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตจากสลากกินแบ่งรัฐบาล ในเบื้องต้นได้เสนอ 2 แนวทาง คือ

   1.จัดเก็บในรูปแบบอัตรา 10% ของราคาหน้าสลาก หรือ 2.จัดเก็บในอัตรา 5 บาทต่อใบ(1ใบ เท่ากับ 2 ฉบับ) ซึ่งจะทำให้รัฐบาลมีรายได้โดยตรงจากการขายสลากทันที และลดการมอมเมาประชาชนในการซื้อสลากลง

    “สลากได้เสนอแนวทางการเก็บภาษีสลากฯในระยะยาวให้ สศค.พิจารณาสักระยะแล้ว คงต้องไปถามความชัดเจนจาก สศค.ว่าจะเอาด้วยหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น หากเก็บภาษี 5 บาท ในกรณีที่มีการขายสลาก 100 บาทต่อใบ ก็จะต้องจ่ายเป็น 105 บาทต่อ 1 ใบเลย ทำให้คนซื้อตัดสินใจซื้อยากมากขึ้น” นายสมชัย กล่าว

    ทั้งนี้ การเก็บภาษีสลากฯเป็นนโยบายที่จะทำให้ราคาหน้าสลากปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น เพื่อลดการมอมเมาประชาชน และเป็นการจัดเก็บรายได้ในหมวดของภาษีบาป (Sin Tax) ในหลักการเดียวกันกับ ภาษีสรรพสามิตสุรา เบียร์ และบุหรี่ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายปัจจุบัน ที่ไม่ต้องการให้ราคาสลากลดลง เพื่อกระตุ้นให้คนซื้อมากขึ้น แต่ต้องการให้สลากสามารถขายได้ตรงตามราคาหน้าสลาก ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!