WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังเร่งเช็คตัวเลขเจ๊งจำนำข้าว ธ.ก.ส.แจง 3 ปีใช้เงินกว่า 8.8 แสนล.

   แนวหน้า : คลังเร่งเช็คตัวเลขเจ๊งจำนำข้าว ธ.ก.ส.แจง 3 ปีใช้เงินกว่า 8.8 แสนล. พาณิชย์-รัฐจ่ายคืนแค่ 3.1 แสนล.

    'สมหมาย'สั่ง ปลัดคลัง เร่งจัดการปิดบัญชีข้าว หาผลขาดทุนทั้งโครงการ ไม่ต้องรอผลตรวจชุด'ปนัดดา' ด้านธกส.ระบุโปรเจคจำนำข้าว'ปู'3 ปี  5 รอบการผลิตใช้เงินไปกว่า 8.8 แสนล้านบาท ได้เงินคืนมาแค่ 3.1 แสนล้านบาท

     นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่าได้สั่งให้นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลังในฐานะประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวให้เร่งปิดบัญชีเพราะเป็นนโยบายของรัฐบาล โดยไม่ต้องรอผลการตรวจสอบสต๊อกข้าวของ ม.ล.ปนัดดา ดิสกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากในทางบัญชีสามารถตีราคาข้าวตามคุณภาพข้าวและตามราคาตลาดได้ ซึ่งจะทำให้รู้ว่ามีผลขาดทุนที่แท้จริงเท่าไร

    "ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะขาดทุน 7 แสนล้านบาท เพราะเป็นตัวเลขที่มีการประมาณการกันมา ส่วนการจัดการหนี้ในโครงการจำนำข้าวยังบอกไม่ได้ว่าจะดำเนินการอย่างไร"นายสมหมาย กล่าว

    ก่อนหน้านี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ระบุว่า รัฐบาลมีหนี้ที่เกิดจากโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลที่ผ่านมา 7 แสนล้านบาท โดยจะยังไม่ใช้หนี้ในครั้งเดียว แต่จะทยอยใช้ 30 ปี เหมือนกับการใช้หนี้ของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน หรือเอฟไอดีเอฟ

    แหล่งข่าวธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า การปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตรตั้งแต่ฤดูกาลผลิต 2554 ถึงปัจจุบัน หรือในช่วง 3 ปี 5 รอบการผลิต เป็นเงินที่ใช้รับจำนำทั้งหมด 8.8 แสนล้านบาท เป็นข้าวเปลือก 56 ล้านตัน ได้รับเงินจากการระบายของกระทรวงพาณิชย์ 2.1 แสนล้านบาท ได้รับเงินงบประมาณปี 2556 และ 2557 ชดเชยแล้ว 1 แสนล้านบาท รวมประมาณ 3.1 แสนล้านบาท เหลือเงินค้างจ่ายอีก 5.7 แสนล้านบาท ซึ่งเงินที่ใช้ในโครงการรับจำนำข้าวดังกล่าว ยังไม่รวมค่าบริหารจัดการ และภาระดอกเบี้ยจากเงินกู้ ซึ่งมูลค่าอาจสูงถึง 7 แสนล้านบาทได้ โดยในปีงบประมาณ 2558 ชดเชยอีก 7 หมื่นล้านบาท

    นายรังสรรค์ กล่าวว่า จะเรียกประชุมคณะอนุกรรมการฯ ภายในกลางเดือนตุลาคมนี้ โดยจะนำข้อมูลสต็อคข้าวของคณะทำงานเก็บข้อมูลที่มีนายอดุลย์ กาญจนวัฒน์ รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. เป็นประธาน มาตรวจสอบ หลังจากที่ได้รับข้อมูลจากองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.) และองค์การคลังสินค้า(อคส.) แล้ว คาดว่าจะสามารถรู้ผลได้ทันที

    ทั้งนี้ เมื่อปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวล่าสุดได้ ก็จะนำไปรวมกับการปิดบัญชีบัญชีข้าวของ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ อดีตรองปลัดประทรวงการคลัง และอดีตประธานอนุกรรมการปิดบัญชีจำนำข้าว ที่ปิดล่าสุดเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม2556 ซึ่งมีผลขาดทุน 3.3 แสนล้านบาท รวมถึงข้อมูลการตรวจสต็อคตามโกดังข้าวของชุด ม.ล.ปนัดดา มาประเมินผลขาดทุนและความเสียหายของทั้งโครงการว่ามีอยู่เท่าไร

   นายรังสรรค์ กล่าวว่าส่วนเรื่องหนี้ที่เกิดจากโครงการรับจำนำข้าว 7 แสนล้านบาทกำลังดูรายละเอียดว่าเป็นหนี้ที่เกิดจากส่วนไหนบ้าง ที่ผ่านมาเงินที่ใช้โครงการรับจำนำข้าวมีทั้งเงินที่กระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้ให้ ธ.ก.ส. และส่วนหนึ่งใช้เงินสภาพคล่องของ ธ.ก.ส.

   “จะปิดตามบัญชีที่ได้ข้อมูลจากอ.ต.ก. และอคส.ในรอบแรกก่อน ไม่รอข้อมูลจากม.ล.ปนัดดาแล้ว แต่เมื่อได้ข้อมูลการตรวจสต็อคข้าว จึงจะนำมาปรับปรุงอีกที จะได้รู้ว่าความเสียหายเท่าไร เน่าเท่าไร หายเท่าไร และไม่ตรงสเป็คจริงหรือไม่“นายรังสรรค์ กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!