WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เครดิตบูโร เตือนอย่าตกเป็นเหยื่อนผู้เสนอลบชื่อจากบัญชีดำ

     บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ เตือนลูกค้าระวังถูกล้วงเงินจากมิจฉาชีพ อ้างตัวสามารถลบชื่อออกจากบัญชีดำได้ ยันไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือลบทิ้งข้อมูลใดๆ ได้

     นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) เผยว่า ขณะนี้มีการโฆษณาชวนเชื่อประกาศทางอินเทอร์เน็ต ว่า สามารถรับทำบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคล บ้าน รถยนต์ ให้กับผู้ที่ถูกขึ้นบัญชีดำหรือติดแบล็กลิสต์ (Blacklist) ในฐานข้อมูลของเครดิตบูโรได้ รวมทั้งอ้างว่า สามารถปลดล็อกหนี้ได้ด้วย จึงขอเตือนให้ประชาชนระมัดระวังและอย่าได้หลงเชื่อ คำกล่าวอ้างดังกล่าว

     ข้อเท็จจริงคือ ฐานข้อมูลในเครดิตบูโรนั้นไม่ใช่ข้อมูลการติดแบล็กลิสต์ หรือแสดงความไม่น่าเชื่อถือของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่เป็นการจัดเก็บตามที่กฎหมายกำหนด คือประวัติการก่อหนี้และการชำระหนี้ของบัญชีสินเชื่อที่บุคคลนั้นมีอยู่กับสมาชิกของเครดิตบูโร รวมทั้งยืนว่า เครดิตบูโรไม่มีการจัดเก็บข้อมูลการชำระ หรือค้างชำระค่าสาธารณูปโภค ทั้งค่าโทรศัพท์ ไฟฟ้า น้ำประปา เพราะกฎหมายไม่อนุญาตให้จัดเก็บ ผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษทางอาญา "เครดิตบูโรไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือลบทิ้งข้อมูลได้ และไม่มีใครไปปลดล็อกอะไรได้ตามที่มีการโฆษณาหลอกลวง

    หากประชาชนต้องการจะทำธุรกรรมทางการเงินหรือขอสินเชื่อ ควรจะติดต่อสถาบันการเงินที่ได้รับอนุญาตโดยตรงจะปลอดภัยที่สุด ส่วนการอนุมัติหรือไม่อนุมัติสินเชื่อหรือบัตรเครดิตเป็นสิทธิและอำนาจของสถาบันการเงิน เครดิตบูโรไม่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจอนุมัติแต่อย่างใด

                        อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!