WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'หม่อมอุ๋ย' เผยรัฐบาลจะเร่งผลักดันร่าง กม.ภาษีมรดก เสนอ สนช.เร็วที่สุด

     ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลจะเร่งผลักดัน ร่างกฎหมายเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีมรดก เข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยเร็วที่สุด ขณะที่การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง มีรายละเอียดมาก อาจต้องใช้เวลาในการพิจารณาดำเนินการ

   "เท่าที่ผมไปคุยกับคนรวย ทุกคนพร้อมจ่ายภาษีจุดนี้ 10% เขาเต็มใจ เพราะ ภาษีมรดกก็เก็บกันทุกประเทศ 50% บางประเทศ 33%" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว 

    รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวต่อว่า นอกจากแผนการจัดเก็บภาษีมรดก และ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแล้ว รัฐบาลมีแนวทางปรับโครงสร้างภาษีใหม่อีกหลายประเภท อาทิ ภาษีสรรพสามิต ซึ่งคงต้องดูให้เกิดความเป็นธรรมและให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย.

ชงกม.ภาษีมรดกเข้าถกสนช.ก่อน 'ที่ดิน-สรรพสามิตน้ำมัน'ต่อคิวรอ

     ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยถึงเรื่องมาตรการปฏิรูประบบภาษีว่า จะมีการนำกม.ภาษีมรดกสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก่อน ส่วนเรื่องภาษีที่ดินถือเป็นเรื่องที่ยากกว่าภาษีมรดกมาก และต้องศึกษาในรายละเอียดก่อน จากนั้นจึงจะเสนอสนช.ตามมา ซึ่งจากการที่ได้คุยกับมหาเศรษฐีหลายรายเต็มใจที่จะเสียภาษี 10% ขณะที่บางประเทศเก็บภาษีมรดก 50% หรือ 33% ทั้งนี้ การปฏิรูประบบภาษียังมีอีกหลายเรื่องมาก เช่นภาษีสรรพสามิตน้ำมัน แต่สิ่งที่รัฐบาลจะทำก่อนคือ เรื่องที่ทุกคนเห็นว่าเป็นเรื่องความเป็นธรรมของสังคม

   สำหรับ เรื่องวิธีการยืดการชำระหนี้รับจำนำข้าว 30 ปีนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาวิธีการแต่โดยหลักการคือจะไม่ให้มาขวางงบประมาณ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!