WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สตง.เบรกประมูลระบบ APPS

  ไทยโพสต์ * สตง.เบรกประมูลติดตั้งระบบคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) แม้ปรับเงื่อนไขทีโอ อาร์เปิดกว้างให้เอกชนจากทั่วโลกเข้าประมูลได้ อ้างเงื่อนไขทีโออาร์ มีปัญหา หวั่นล่าช้า ทำเมืองไทยสุ่มเสี่ยงเผชิญก่อการร้ายยิ่งขึ้น

   แหล่งข่าวระดับสูงในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) เปิด เผยว่า หลังจาก ทอท.ได้ล้มการประมูลโครงการติดตั้งระบบตรวจ สอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (Advance Passenger proces sing System) หรือระบบ APPS มูลค่ากว่า 8,100 ล้านบาท ที่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. เปิดประมูลมากว่า 7 เดือน เนื่องจากมีเอกชนเข้าเสนอตัวเพียงรายเดียว และได้ดำเนินการทบทวนปรับปรุงเงื่อนไขทีโออาร์ เพื่อเปิดกว้างให้ผู้ให้บริการทุกรายสามารถเข้าร่วมประมูลแข่งขันได้เมื่อปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา โดย ทอท.เชื่อว่าน่าจะทำให้การประมูลแล้วเสร็จได้ภายใน 3 เดือนนั้น

   ล่าสุด โครงการดังกล่าวยังคงมีทีท่าว่าอาจจะต้องยืดเยื้อออกไปอีก หลังจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มีหนังสือส่งมายัง ทอท. โดยระบุว่าได้ตรวจสอบการดำเนินโครงการติดตั้งระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้าของ ทอท.ที่กำลังดำเนินการอยู่ และเห็นว่าเงื่อนไขทีโออาร์ที่ปรับปรุงล่าสุดยังคงมีความเคลือบแคลง ที่อาจก่อให้เกิดปัญหาหากเดินหน้าประมูลต่อไป

   ทั้งนี้ สตง.ได้ตั้งข้อสังเกตกรณีเงื่อนไขในทีโออาร์ที่กำหนดให้บริษัทเอกชนเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายสนับสนุนด่านตรวจคนเข้าเมืองของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตม.) ว่ามีระเบียบใดรองรับหรือไม่ และอ้างว่ามีการวางเงื่อนไขที่ไม่มีการวางหลักประ กันซองประมูล ซึ่งอาจขัดระเบียบประมูลของรัฐ รวมทั้งไม่มีการกำ หนดราคากลาง ทั้งยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า หาก ทอท.ดำเนินการประ มูลไปแล้วเกิดความผิดพลาด จะต้องรับผิดชอบหากเกิดความเสียหายด้วย

   แหล่งข่าวเผยว่า ก่อนหน้านี้ ทอท.ได้เปิดประมูลโครงการติด ตั้งระบบ APPS มาแล้ว แต่ต้อง ล้มไป เพราะมีเอกชนเสนอตัวเพียงรายเดียว และถูกโจมตีว่าเงื่อนไขทีโอทีล็อกสเปก ไม่เปิดกว้างเพียงพอ แต่เมื่อมีการปรับปรุงเงื่อนไขทีโออาร์จนบริษัททั่วโลกเข้าประมูลได้ ก็กลับถูกกระตุกเบรกอีก ดังนั้นโครงการนี้ต้องล่าช้ามากว่า 7-8 เดือนแล้ว กลับต้องมาเผชิญกับหลักเกณฑ์ที่ล้าสมัยจากหน่วยงานรัฐเข้าไปอีก และทำให้ท่าอา กาศยานต่างๆ ในไทยอาจตกอยู่ใน ภาวะสุ่มเสี่ยงที่ต้องเผชิญกับปัญ หาการก่อการร้ายหากโครงการยังคงล่าช้าต่อไป".

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!