WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สศค.เผยเศรษฐกิจไทยก.ค.61 โตต่อเนื่อง ยันกนง.ขึ้นดบ.ไม่กระทบภาพรวม

MOFพรชย ฐระเวช สศค.เผยศก.ไทยก.ค.61 โตต่อเนื่อง จากการบริโภค-ส่งออก ที่โต 8.3% ด้านครึ่งปีหลังคาดเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก จากการลงทุนรัฐ-เอกชนหนุน พร้อมประเมินหากกนง.ขึ้นดบ.จะไม่กระทบศก.เหตุฐานต่ำ

  นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยถึงภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจไทยขยายตัวดีต่อเนื่อง จากอุปสงค์ภายในประเทศ โดยการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวได้ดี

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ 69.1 สูงสุดในรอบ 42 เดือน ด้านการส่งออกขยายตัวดี โดยมูลค่าการส่งออกสินค้ามีมูลค่า 20.4 พันล้านดอลลาร์ ขยายตัว 8.3% ต่อปี และขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 17 ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 20.9 พันล้านดอลลาร์ ขยายตัว 10.5% ต่อปี

  ทั้งนี้ จากมูลค่าการนำเข้าสินค้าที่สูงกว่ามูลค่าการส่งออก ส่งผลให้ดุลการค้าในเดือนกรกฎาคม ขาดดุล 516 ล้านดอลลาร์ ด้านเสถียรภาพภายในประเทศยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือนกรกฎาคม อยู่ที่ 1.5% ต่อปี เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกัน ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.8% ต่อปี ขณะที่หนี้สาธารณะต่อจีดีพี ณ สิ้นเดือนมิถ6นายน อยู่ที่ 41% ต่อจีดีพี ซึ่งยังอยู่ภายใต้กรอบวินัยการเงินการคลังที่ตั้งเพดานไว้ไม่เกิน 60% ต่อจีดีพี

  ด้านแนวโน้มครึ่งปีหลัง คาดว่าจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรกที่ผ่านมา จากการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ในโครงการลงทุนต่างๆ และการลงทุนภาคเอกชน โดยทั้งปี 2561 คงเป้าจีดีพีโต 4.5% จากที่ได้ปรับเพิ่มประมาณการไปแล้วเมื่อครั้งก่อน

  นายศรพล ตุลยะเสถียร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สศค. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ยอมรับว่า ในช่วงที่ผ่านมานั้น ค่าเงินบาทมีความผันผวนสูง จากความไม่แน่นอนต่างประเทศ โดยเฉพาะจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน และการส่งสัญญาณของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย ด้านแนวโน้มดอกเบี้ยนโยบายของไทยนั้น เป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะต้องพิจารณาว่าจะปรับขึ้นหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมา ผู้ว่าการธปท.ส่งสัญญาณชัดเจนว่า นโยบายดอกเบี้ยแบบผ่อนคลายพิเศษมีความจำเป็นน้อยลง แต่คงต้องดูเวลาที่เหมาะสม

  “เรามองว่า หากหลังจากนี้ไปจะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายขึ้นมาบ้าง คงไม่ได้เป็นสิ่งที่จะกระทบภาพรวมของเศรษฐกิจในเวลานี้ เพราะหากปรับเราปรับจากดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำมากในปัจจุบัน ที่อยู่ระดับที่ 1.5% ”นายศรพล กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!