WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gวสทธ ศรสพรรณ ff12aรมช.คลัง รับภาษีที่ดินฯ ส่อแววเลื่อน เหตุยังติดกฎหมายเรื่องการสำรวจที่ดิน

     รมช.คลัง แย้มภาษีที่ดินฯส่อแววเลื่อน หากกทม.-อปท. ไม่พร้อมด้านการสำรวจพื้นที่จากปัญหาข้อกฎหมาย ส่วนแผนคุ้มครองเงินฝากที่จะลดเหลือ 10 ลบ. วันที่ 11 สิงหาคมนี้ ยังไม่เห็นการเคลื่อนย้ายเงินฝากจากแบงก์พาณิชย์ไปแบงก์รัฐอย่างมีนัยสำคัญ  

      นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าของภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมร่วมกับกรุงเพทมหานคร และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในด้านของทางปฏิบัติ ซึ่งยอมรับว่า ยังมีปัญหาในเรื่องของการเข้าถึงพื้นที่ หรือ การสำรวจพื้นที่ เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวยังไม่มีผลบังคับใช้ ส่งผลให้การเข้าไปสำรวจในแต่ละพื้นที่ค่อนข้างยาก ซึ่งหากในเรื่องดังกล่าวยังติดปัญหา อาจส่งผลให้กฎหมายดังกล่าวต้องเลื่อนบังคับใช้ออกไป

       “ตอนนี้ เราเชิญท้องถิ่น และกทม.เพื่อหารือ ซักซ้อมทำความเข้าใจ เนื่องจากปัจจุบันกฎหมายดังกล่าวไม่ได้มีผลบังคับใช้ ทำให้การออกไปสำรวจพื้นที่จึงไม่สามารถทำได้สะดวก โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมต่างๆ ซึ่งยืนยันว่า กฎหมายนี้ไม่ใช่กฎหมายใหม่ แต่เป็นกฎหมายเดิมที่มาแทนกฎหมายโรงเรือน และบำรุงท้องที่ และหากพบว่า ยังไม่พร้อมก็มีโอกาสที่จะเลื่อนใช้ออกไปจากเดิมที่คาดว่าจะใช้ในปี 2562” นายวิสุทธิ์กล่าว

        ทั้งนี้ นายวิสุทธิ์ ยังได้กล่าวถึงในโอกาสครบรอบ 10 ปี สถาบันคุ้มครองเงินฝาก หรือ สคฝ. ในวันที่ 11 สิงหาคมนี้ ว่า ในปีนี้ สคฝ.จะปรับลดการคุ้มครองเงินฝากลงเหลือ 10 ล้านบาท จากเดิมที่ 15 ล้านบาท และลดลงเหลือ 5 ล้านบาท ในปี 2562 ก่อนจะเหลือ 1 ล้านบาท ในปี 2563 เป็นต้นไป โดยยืนยันว่า ในปัจจุบันยังไม่เห็นการโยกย้ายเงินฝากจากธนาคารพาณิชย์ไปยังสถาบันการเงินเฉพาะกิจมากนัก โดยในปัจจุบันมีผู้ฝากเงิน 75 ล้านราย คิดเป็นจำนวนเงินฝาก 12.8 ล้านล้านบาท หรือประมาณ 87% ของจีดีพีประเทศ

       นายสาทร โตโพธิ์ไทย ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองเงินฝาก หรือ สคฝ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน สคฝ.อยู่ระหว่างการติดตามบัญชีเงินฝากของประชาชน ว่าหลังจากการปรับลดการคุ้มครองเงินฝากจะมีการเคลื่อนย้ายไปลงทุนในประเทศอื่นๆ หรือ ย้ายไปสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ หรือไม่ โดยที่ผ่านมา จากการปรับลดการคุ้มครองเหลือ 15 ล้านบาทนั้น ยังไม่เห็นการโยกย้ายบัญชี เนื่องจากทุกบัญชียังได้รับการคุ้มครองเต็ม 100% และในปัจจุบัน พบว่า มีเงินฝากที่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท และได้รับการคุ้มครองเต็มจำนวนถึง 98.2% ขณะที่เงินฝากที่สูงกว่าได้รับการคุ้มครองเต็มจำนวนมีเพียง 1% กว่าเท่านั้น

   “ปัจจุบันเรามีเงินในกองทุน 1.2 แสนล้านบาท โดยสถาบันการเงินสมทบปีละ 0.01% หรือคิดเป็นวงเงินประมาณ 1,000-2,000 กว่าล้านบาท และมีเงินเพิ่มเติมในกองทุนจากการนำเงินสมทบไปลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนปีละ 2,000-3,000 ล้านบาท โดยประเภทสินทรัพย์ที่สคฝ.ไปลงทุน เช่น พันธบัตรรัฐบาล พันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ตราสารหนี้รัฐบาล และตราสารหนี้ ธปท.เป็นต้น”นายสาทร กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

วิสุทธิ์ ปวดหัว กทม.-อปท.รั้ง กม.ภาษีที่ดิน

        ไทยโพสต์ ; ราชประสงค์ * นายวิสุทธิ์ ศรี สุพรรณ รมช.การคลัง ในฐานะประธานกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการฯ ได้ขยายเวลาการพิจารณารายละเอียดของกฎหมายดังกล่าวไปถึงสิ้นเดือน ก.ย.2561 หลังจากนั้นคาดว่าจะเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาในวาระ 2 และ 3 ได้ต่อไป

     อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมีความล่าช้า เนื่องจากมีบางหน่วยงานยังไม่พร้อม เช่น กรุงเทพมหานคร และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เนื่องจากกฎหมายยังไม่ มีผลบังคับใช้ทำให้ไม่สามารถเข้าไปสำรวจพื้นที่ในการจัดเก็บภาษีได้ว่า ควรเก็บภาษีที่ดินประ เภทไหนอย่างไร

      "คณะกรรมาธิการได้มีการประชุมกันต่อเนื่อง และจะถามความพร้อมของกรุงเทพมหานคร และ อปท.ในการดำเนินการตามกฎหมายว่าจะให้แก้ไขอย่างไร ส่วนกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2562 ได้หรือไม่ ยังบอกไม่ได้ ต้องถามความพร้อมของหน่วยงานดังกล่าวให้แน่ใจเสียก่อน เพราะการเก็บภาษีที่ดินเป็นหน้าที่ของท้องถิ่น และรายได้จากการจัดเก็บก็เป็นของท้องถิ่น ไม่ใช่ของกระทรวงการคลังหรือรัฐบาล หากหน่วยงานที่เก็บไม่มีความพร้อมก็จะทำให้การเก็บภาษีมีปัญหาได้เมื่อกฎหมายออกมามีผลบังคับใช้" นายวิสุทธิ์กล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!