WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กางแผนบริหารหนี้ 1.4 ลล. สบน.ควักเงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2.4 ล้าน ล.

      บ้านเมือง : สบน. กางแผนบริหารหนี้ปี 58 วงเงิน 1.4 ล้านล้านบาท บรรจุวงเงินกู้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2.4 ล้านล้านบาท รวม 9.97 หมื่นล้านบาท ยันหนี้ต่อจีดีพี 47.2% ขณะที่'สมชัย'ประธานบอร์ดสลากฯ ส่งซิกเตรียมแก้ไขกฎหมาย

     น.ส.จุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า แผนการบริหารหนี้สาธารณะ ปีงบประมาณ 2558 โดยมีคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ ซึ่งมีปลัดกระทรวงการคลัง ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 20 ส.ค.57 และได้รับความเห็นชอบจาก คสช. เมื่อวันที่ 2 ก.ย.57 ซึ่งมีวงเงินรวมของแผนฯ 1.426 ล้าน ล้านบาท

       ทั้งนี้ แยกเป็นแผนก่อหนี้ใหม่ของรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจมีวงเงิน รวมทั้งสิ้น 3.81 แสนล้านบาท โดยมีรายการที่สำคัญ เช่น 1.การก่อหนี้ของรัฐบาล วงเงินรวม 2.57 แสนล้านบาทประกอบด้วยเงินกู้เพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ วงเงิน 2.5 แสนล้านบาท การกู้เงินบาทเพื่อทดแทนการกู้เงินตราต่างประเทศ วงเงิน 4.7 พันล้านบาท การกู้เงินเพื่อนำส่งเข้ากองทุนส่งเสริมประกันภัยพิบัติ วงเงิน 2.5 พันล้านบาท

     2.การกู้เงินเพื่อให้กู้ต่อ วงเงินรวม 5.89 หมื่นล้านบาท เป็นการกู้เงินเพื่อให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยกู้ต่อ วงเงิน 2.63 หมื่นล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-บางซื่อ, โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื้อ-ท่าพระ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ, โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหลือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต รวมถึงเป็นการกู้เงินเพื่อให้การรถไฟแห่งประเทศไทยกู้เงินต่อ วงเงิน 3.25 หมื่นล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการต่างๆ เช่น โครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล (สายสีแดง) โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางจิระ-ขอนแก่น และโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงประจบคีรีขันธ์-ชุมพร

      และ 3.การก่อหนี้ของรัฐวิสาหกิจ วงเงินรวม 6.57 หมื่นล้านบาท เช่น โครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติ จำนวน 3.183 คันขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ โครงการก่อสร้างและปรับปรุงขยายของการประปาส่วนภูมิภาค การปรับปรุงและขยายระบบจำหน่ายพลังไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวง และการพัฒนาระบบสายส่งและสถานีไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็นต้น

    น.ส.จุฬารัตน์ กล่าวว่า ในแผนก่อหนี้ใหม่ในแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2558 นี้ได้บรรจุวงเงินกู้สำหรับโครงการโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง รวม 9.97 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการต่อเนื่อง (On-going) วงเงิน 5.40 หมื่นล้านบาท,โครงการภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของไทย พ.ศ.2558-2565 วงเงิน 4.56 ล้านบาท

    โดยยังมีแผนการปรับโครงสร้างหนี้และแผนการบริหารความเสี่ยงหนี้ของรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้รัฐบาลและรัฐวิสาหกิจสามารถบริหารหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลสูงสุด สามารถประหยัดภาระดอกเบี้ยในอนาคต บริหารหนี้ให้อยู่ภายใต้กรอบความยั่งยืนทางการคลัง โดยมีต้นทุนการกู้เงินต่ำภายใต้กรอบความเสี่ยงที่เหมาะสม

     จากการดำเนินการตามแผนบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2558 คาดว่าจะทำให้สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพีในปีงบประมาณ 2558 อยู่ที่ระดับ 47.2% และมีภาระหนี้ต่องบประมาณอยู่ในระดับ 7.1% ซึ่งไม่เกินกว่ากรอบความยั่งยืนทางการคลังที่กำหนดให้สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพีไม่เกิด 60% และภาระหนี้ต่องบประมาณไม่เกิน 15%

     นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (บอร์ด) เปิดเผยว่า ตนได้ให้การบ้านกับ พล.ต.ฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ไประดมความคิดร่วมกับทุกฝ่ายว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่สำนักงานสลากฯ จะต้องปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงในเรื่องการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายของสำนักงานสลากฯ ด้วย ว่ามีแนวทางและแผนการแก้ไขอย่างไรบ้าง

    ทั้งนี้ เห็นว่าในเรื่องของสัดส่วนเงินรางวัล 60% ของยอดขาย, 28% ของยอดขาย เป็นรายได้นำส่งเข้ารัฐ และ 12% ของยอดขาย เป็นค่าบริหารจัดการ นั้น ปัจจุบันควรที่จะต้องมีการพิจารณาปรับปรุงสัดส่วนดังกล่าวให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัดส่วนค่าบริหารจัดการที่ปัจจุบันกฎหมายกำหนดไว้ 12% ของยอดขายนั้น เห็นว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยเกินไป เนื่องจากใน 12% แบ่งออกเป็นส่วนลดให้กับตัวแทนจำหน่าย 9% และอีก 3% เป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารงาน

      อย่างไรก็ตาม การปรับปรุงสัดส่วนดังกล่าวให้มีความเหมาะสมและเป็นธรรมนั้น จำเป็นจะต้องแก้ไขกฎหมายสำนักงานสลากฯ ปี 2517 โดยทางฝ่ายบริหารจัดการของสำนักงานสลากฯ จะต้องเร่งทำการบ้าน เพื่อนำเสนอแนวทางให้กับบอร์ดฯ ได้พิจารณา

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!